Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประยุทธ์ ร่อนจดหมายถึงมหาเศรษฐีไทย ระบุเห็นเป็นผู้อาวุโสของสังคมไทย มีองค์ความรู้มากความสามารถ ขอช่วยใช้ศักยภาพที่มีอยู่ช่วยเหลือประชาชนที่กำลังเดือดร้อนอย่างสาหัส ไร้จดหมายถึงทักษิณ แต่ปรากฏชื่อสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ

21 เม.ย. 2563 มีรายงานว่า จดหมายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งถึง 20 มหาเศรษฐีไทย ลงวันที่ 20 เม.ย. 2563 มีรายละเอียดดังนี้ 

ประเทศไทยกำลังเผชิญสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 เป็นวิกฤตการณ์ร้ายแรงของประเทศและของโลก ทำร้ายและทำลายชีวิต ความสัมพันธ์ทางสังคมและเศรษฐกิจไปพร้อมกัน อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เป็นช่วงเวลาที่คนไทยและประเทศไทยต้องการความร่วมมืออย่างมากที่สุดจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กลุ่มคนหรือองค์กรที่มีความรู้ ความสามารถมีความเข้มแข็ง จึงสื่อสารมายังท่านในฐานะเป็นผู้อาวุโสของสังคม

ผมซาบซึ้งใจที่หลายท่านได้ลงมือช่วยเหลือประชาชนไปแล้วหลายเรื่อง แต่ผมต้องการขอให้ทุกท่านทำเพิ่มเติม โดยใช้ศักยภาพของท่านมาทำให้เกิดการช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนคนไทยที่กำลังเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ผมขอให้ท่านทำเอกสาร นำเสนอสิ่งที่ท่านพร้อมจะทำเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือพี่น้องคนไทย โดยผมไม่ขอรับเป็นเงินบริจาค แต่ผมขอให้ท่านลงมือทำโครงการที่จะออกไปช่วยเหลือประชาชนคนไทยทุกกลุ่มทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นการบรรเทาความทุกข์ร้อนของประชาชนทางด้านใดก็ตาม หรือด้วยวิธีการใดก็ตามขอให้เป็นการช่วยเหลือประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม

รวมทั้งสิ่งใดที่ท่านเห็นว่ารัฐบาลจะช่วยอำนวยความสะดวก ให้กับโครงการนั้นได้ขอให้ท่านโปรดส่งมาให้ผมรับทราบภายในสัปดาห์หน้า ก็จะเป็นความกรุณาอย่างยิ่ง

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณาและขอขอบพระคุณล่วงหน้ามา ณ ที่นี้ด้วย

ลงชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้มีรายงานว่า มีกลุ่มทุน เจ้าสั่วทั้งหมด 21 กลุ่มที่อาจจะได้รับจดหมายฉบับนี้ประกอบด้วย 

1.ธนินทร์ เจียรวนนท์ (ซีพี)

2.กลินทร์ สารสิน (หอการค้าไทย)

3.เจริญ สิริวัฒนภักดี (ไทยเบฟ,เบอร์รี่ ยุคเกอร์)

4.คีรี กาญจนพาสน์ (บีทีเอส)

5.สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ (ไทยซัมมิท)

6.ปลิว ตรีศวเวทย์ (ช.การช่าง)

7.ผู้บริหารบริษัท เบทาโกร จำกัด

8.กลุ่มค่ายสัญญาณมือถือ

9.อนันต์ อัศวโภคิน (แลนด์แอนด์เฮ้าท์)

10.กลุ่มทุนรถยนต์ (เช่น โตโยต้า)

11.ประยุทธ มหากิจศิริ (พีเอ็มกรุ๊ป)

12.ผู้บริหารไมเนอร์กรุ๊ป

13.สันติ ภิรมย์ภักดี (บุญรอดบริวเวอรี่)

14.สุพันธ์ มงคลสุธี (สภาอุตสหกรรมแห่งประเทศไทย)

15.เครือสหพัฒน์ 

16.สมาคมธนาคารไทย

17.ศุภชัย อัมพุช (เดอะมอลล์)

18.กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลัง (เช่น โอสถสภา)

19.สารัชถ์ รัตนาวดี (กัลฟ์)

20.ทศ จิราธิวัฒน์ (กลุ่มเซ็นทรัล)

21.กลุ่มธุรกิจปูนซีเมนต์ขนาดใหญ่

ทั้งนี้ไม่ปรากฎชื่อ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งติดอยู่ในอันดับ 20 มหาเศรษฐีไทยซึ่งจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์บส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net