Skip to main content
sharethis

สหภาพแรงงานคนทำงานสนามบิน Charles de Gaulle ประท้วงถูกลดเงินเดือน

ตำรวจฝรั่งเศสใช้สเปรย์พริกไทยฉีดพ่นสลายการชุมนุมประท้วง ภายในอาคารที่พักผู้โดยสารสนามบิน Charles de Gaulle โดยกลุ่มสหภาพแรงงานงานที่ประท้วงหลายร้อยคน ยืนกีดขวางทางเข้าจุดตรวจหนังสือเดินทาง ทำให้ผู้โดยสารหลายร้อยคนขึ้นเครื่องไม่ทัน ตำรวจปราบจลาจลต้องเข้าแทรกแซง และเจ้าหน้าที่ให้ผู้โดยสารเลี่ยงไปใช้บริการอาคารที่อยู่ติดกัน

สหภาพแรงงานกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาต่อรองกับผู้บริหารเกี่ยวกับการปรับลดเงินเดือน อันเป็นผลจากธุรกิจการบินโดยสารล่มสลายท่ามกลางการระบาดของ COVID-19 ผู้บริหารสนามบินชี้ว่ารายได้ของสนามบินลดลง 80% ในปี 2020 และได้พยายามหลีกเลี่ยงการเลิกจ้างพนักงานด้วยการลดเงินเดือนแทน

ที่มา: ABC News, 2/7/2021

ไต้หวันห้ามแรงงานต่างชาติต่างโรงงาน-ต่างนายจ้างพักรวมปะปนในชั้นเดียวกันของหอพัก

สืบเนื่องจากเกิดการระบาดของโรคโควิดในคลัสเตอร์โรงงานอิเล็กทรอนิกส์ในเมืองเหมียวลี่ 8 แห่ง มีผู้ติดเชื้อร่วม 500 คน ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างชาติ ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานฟิลิปปินส์กว่า 400 คน ครองสัดส่วน 85% เพื่อป้องกันเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันเกิดขึ้นอีก นอกจากสั่งให้ตรวจคัดกรองแรงงานกว่า 20,000 คนแล้ว นางสวี่หมิงชุน รมว. กระทรวงแรงงานได้ประกาศมาตรการการป้องกันโรคสำหรับผู้ประกอบการที่ว่าจ้างแรงงานต่างชาติ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ข้อบังคับที่นายจ้างต้องปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด 4 ข้อ และข้อเสนอแนะให้นายจ้างควรปฏิบัติตาม 4 ข้อ หากฝ่าฝืน นายจ้างและบริษัทจัดหางานที่ได้รับมอบหมาย ต้องระวางโทษปรับ 60,000-300,000 เหรียญไต้หวัน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 21 มิ.ย.2021 เป็นต้นไป

สำหรับข้อบังคับที่ต้องปฏิบัติ 4 ข้อได้แก่ 1. นายจ้างต้องแบ่งพื้นที่ แบ่งเวลา แบ่งผลัด เพื่อจำกัดแรงงานต่างชาติในสถานที่ทำงานและที่พัก ทำงานกะเดียวกันหรือสายงานเดียวกัน ต้องพักที่เดียวกัน 2. ห้ามแรงงานต่างชาติต่างโรงงานหรือต่างนายจ้างรวมพักปะปนกันในชั้นเดียวกันของหอพัก และพื้นที่ส่วนรวมในหอพัก ต้องแบ่งผลัดหรือแบ่งเวลาใช้ โดยแยกตามชั้นของหอพัก 3. ต้องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย บันทึกไทม์ไลน์ ประวัติการสัมผัส และการเข้า-ออกหอพักของแรงงานต่างชาติทุกวัน และตรวจสอบดูว่ามีการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมหรือไม่ และ 4. ต้องมีห้องพักสำรองสำหรับการแยกกักตัว 1 คนต่อ 1 ห้อง เพื่อรองรับแรงงานที่มีผลตรวจโควิดเป็นบวก

ที่มา: Radio Taiwan International, 2/7/2021

ฝรั่งเศสสั่งตรวจสอบยูนิโคล่และบริษัทเสื้อผ้าอื่น ๆ อีก 3 แห่ง ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในจีน

เจ้าหน้าที่ตุลาการของฝรั่งเศสได้ออกคำสั่งตรวจสอบยูนิโคล่และบริษัทแฟชั่นข้ามชาติอื่น ๆ อีก 3 แห่ง จากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานในจีน บริษัทเหล่านี้ต้องสงสัยว่าปกปิดอาชญากรรมต่อมนุษย์ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

การตรวจสอบนี้เกิดขึ้นจากคำร้องโดยองค์กรนอกภาครัฐ 2 แห่งที่ระบุว่า เมื่อเดือนเมษายน บริษัทเหล่านี้ต้องสงสัยว่าใช้วัสดุที่ผลิตโดยคนงานที่ถูกบังคับใช้แรงงานในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์

บริษัทเหล่านี้ได้แก่ ยูนิโคล่ ฟรานซ์ ซึ่งเป็นบริษัทลูกแห่งหนึ่งของบริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่งของญี่ปุ่น, อินดิเท็กซ์ ผู้จัดจำหน่ายของสเปนและเป็นเจ้าของซารา, เอสเอ็มซีพีของฝรั่งเศส และสเก็ตเชอร์สของสหรัฐ

บริษัทฟาสต์ รีเทลลิ่งระบุว่ากำลังพยายามที่จะยืนยันรายละเอียดของการตรวจสอบนี้ และเสริมว่าบริษัทของตนจะไม่ทนต่อการบังคับใช้แรงงานและขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อป้องกันการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งรวมถึงห่วงโซ่อุปทานของบริษัทด้วย

ที่มา: NHK, 2/7/2021

รัฐวิกตอเรียจะเป็นที่แรกในออสเตรเลียที่การโกงค่าจ้างมีความผิดทางอาญา

รัฐวิกตอเรีย เป็นเขตอำนาจทางกฎหมายแรกในออสเตรเลียเขตแรก ที่ประกาศใช้กฎหมายซึ่งกำหนดให้การขโมยค่าจ้างเป็นความผิดทางอาญา โดยกฎหมายใหม่นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ค. ปี 2021 เป็นต้นไป ในพื้นที่รัฐวิกตอเรีย นายจ้างคนใดก็ตามที่จงใจจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างน้อยกว่าที่ควรจะได้รับตามกฎหมาย จะมีความผิดทางอาญา

โดยกฎหมายด้านการขโมยค่าจ้างนี้ มีโทษสำหรับผู้กระทำผิด คือจำคุก 10 ปีในกรณีเป็นบุคคล และมีโทษปรับสูงถึง $198,264 ดอลลาร์ สำหรับกรณีผู้กระทำผิดเป็นบุคคล และ $991,320 ดอลลาร์ หากผู้กระทำผิดเป็นบริษัท

นายลุค ฮิลาคารี (Luke Hilakari) เลขาธิการหอการค้ารัฐวิกตอเรีย (Victorian Trades Hall Council) กล่าวว่า เขาได้ต้อนรับการเปลี่ยนแปลงนี้ และหวังว่ารัฐและมณฑลอื่น ๆ จะปฏิบัติตาม

“ผมคิดว่า นี่อาจถือเป็นครั้งแรกของออสเตรเลียอีกครั้ง ออสเตรเลียมีประวัติศาสตร์ที่ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะรัฐวิกตอเรีย ซึ่งมีบทบาทนำในการปฏิรูปการทำงาน เราเป็นที่แรกในโลกที่กำหนดชั่วโมงทำงานวันละ 8 ชั่วโมง”

“นี่ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งที่เราเป็นผู้นำในระดับโลกที่บอกว่าเมื่อใครสักคนไปทำงานพวกเขาควรจะได้รับการจ่ายค่าตอบแทนทุก ๆ ชั่วโมงที่มาทำงาน” นายฮิลาคารี กล่าว

จุดประสงค์ของกฎหมายนี้ คือการเป็นเครื่องมือยับยั้งอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่ให้เกิดการขโมยค่าจ้างขึ้น

การเคลื่อนไหวของสหภาพแรงงานรัฐวิกตอเรีย ระบุว่า พวกเขาจะผลักดันให้มีการดำเนินการต่าง ๆ ผ่านผู้ตรวจการค่าจ้างรัฐวิกตอเรีย (Wage Inspectorate Victoria) ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ โดยจะมีอำนาจสอบสวนและดำเนินคดีเกี่ยวกับการขโมยค่าจ้าง

โดยผู้ตรวจการค่าจ้าง จะมีอำนาจในการเข้าตรวจสถานประกอบการของเจ้าของธุรกิจ รวมถึงตรวจตราและยึดเอกสารต่าง ๆ ได้

ที่มา: SBS, 2/7/2021

คนทำงานญี่ปุ่นได้โบนัสช่วงฤดูร้อนลดลง

สำนักข่าว KYODO รายงานว่าผลการสำรวจแบบออนไลน์โดย Nippon Life Insurance Co. ระบุว่า อัตราส่วนของผู้ที่ระบุว่า โบนัสร่วงลงอย่างมากในปีที่แล้วนั้น อยู่ที่ 30.1% และในปีนี้ อยู่ที่ 27.6% เมื่อพิจารณาถึงความรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อภาคส่วนของผู้ให้บริการแล้ว พบว่า 38.5% ของผู้ตอบแบบสอบถามในภาคบริการขนส่งและไปรษณีย์ เปิดเผยว่า โบนัสลดลง รองลงมาเป็นภาคธุรกิจบริการและบริการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิต เช่น การแต่งงานฯ อยู่ที่ 35.5% ส่วนภาคการผลิต ซึ่งเป็นธุรกิจที่ประชาชนถูกลดโบนัสมากที่สุดนั้น อยู่ที่ 33.7%

ข้อมูลจากการสำรวจผู้ตอบรับการสำรวจ 9,073 ราย ระหว่างวันที่ 1-14 มิ.ย. 2021 นั้น โบนัสช่วงฤดูร้อนโดยเฉลี่ย จะอยู่ที่ 564,000 เยน หรือ 5,120 ดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 554,000 เยนในปี 2020 แต่ตัวเลขก็ยังคงต่ำกว่าระดับเฉลี่ยที่ 610,000 เยน ในปี 2019 ก่อนที่จะเกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19

ที่มา: KYODO, 11/7/2021

คนทำงานเตรียมรับเงินเยียวยาจากรัฐบาลออสเตรเลียเพิ่มขึ้น

ในออสเตรเลียจะมีเงินสนับสนุนมากขึ้น สำหรับประชาชนที่สูญเสียชั่วโมงงาน และภาคธุรกิจที่ประสบกับความยากลำบากจากมาตรการล็อกดาวน์ในพื้นที่นครซิดนีย์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับการขยายเวลาออกไป โดยเมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2021 นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศมาตรการสนับสนุนเพิ่มเติม หลังได้มีการสรุปรายละเอียดในส่วนของข้อตกลงกับรัฐบาลรัฐนิวเซาท์เวลส์

เงินเยียวยาสถานการณ์โควิด-19 สำหรับคนทำงานที่ชั่วโมงงานลดลงไป 20 ชั่วโมงหรือมากกว่า จะเพิ่มขึ้นจาก $500 ดอลลาร์ เป็น $600 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ และสำหรับคนทำงานงานที่ชั่วโมงงานลดลงไประหว่าง 8 – 20 ชั่วโมง จะเพิ่มจาก $325 ดอลลาร์ เป็น $375 ดอลลาร์ต่อสัปดาห์ นายมอร์ริสัน กล่าวว่ามาตรการชั่วคราวนี้ มีจุดประสงค์ในการมอบการสนับสนุนอย่างเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 

ที่มา: SBS, 15/7/2021

จีนเตือนมาตรการห้ามบริษัทอเมริกันทำธุรกิจในมณฑลซินเจียงจะส่งผลเสียต่อการค้าโลก

รัฐบาลกรุงปักกิ่งยังคงยืนยันปฏิเสธข้อกล่าวหาของสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ในมณฑลซินเจียง แม้จะมีรายงานออกมาก่อนหน้านี้ว่า พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้กักตัวชนชาวมุสลิมอุยกูร์กว่า 1 ล้านคนไว้ในค่ายกักกันมาตลอด ซึ่งเป็นประเด็นทำให้บริษัทต่างชาติทั้งหลายที่สั่งซื้อเครื่องนุ่งห่ม ฝ้าย รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรเช่น มะเขือเทศ จากเขตปกครองตนเองแห่งนี้ถูกกดดันอย่างมากว่าจะดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างไร เมื่อรัฐบาลกรุงวอชิงตันสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าจากพื้นที่ดังกล่าว ขณะที่ ผู้บริโภคจีนแสดงความโกรธที่แบรนด์สินค้าหลายแห่งออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีการบังคับใช้แรงงานที่ว่า

เกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวในวันพฤหัสบดีว่า ประเด็นที่ว่ามีการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการบังคับใช้แรงงานในซินเจียงนั้น ไม่ตรงกับความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง และระบุว่า วิธีการของสหรัฐฯ ที่จะสั่งห้ามบริษัทสัญชาติอเมริกันทำธุรกิจในมณฑลนี้ “ได้สร้างความเสียหายอย่างมากให้กับความมั่นคงและความมีเสถียรภาพของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมโลกแล้ว”

อย่างไรก็ตาม โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนไม่ได้เปิดเผยว่า รัฐบาลจีนจะทำการตอบโต้สหรัฐฯ อย่างไร

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา วุฒิสภาสหรัฐฯ เพิ่งมีมติอนุมติมาตรการล่าสุดที่จะมีผลสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าที่ผลิตโดยการบังคับใช้แรงงานในมณฑลซินเจียง โดยร่างกฎหมายนี้จะบังคับใช้ได้อย่างเป็นทางการหลังได้รับการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในลำดับถัดไป

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ อีก 5 แห่ง ร่วมกันออกคำเตือนเมื่อวันอังคาร สำหรับบริษัทต่างๆ ที่ยังคงทำธุรกิจในภูมิภาคตะวันตกของจีนนี้ ว่า “กำลังเผชิญความเสี่ยงสูง” ที่จะทำผิดกฎหมายของสหรัฐฯ ว่าด้วยการบังคับใช้แรงงาน พร้อมมีการระบุว่า รัฐบาลกรุงปักกิ่ง “ทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ” ในซินเจียง ด้วยการคุมขัง ทรมาน ข่มขืน บังคับให้มีการทำหมัน บังคับใช้แรงงาน และ “บังคับใช้มาตรการจำกัดอันโหดเหี้ยมทารุณ” ต่อการเคลื่อนย้ายและการนับถือศาสนาของผู้คน

ที่มา: VOA, 16/7/2021

องค์กรฝึกงานด้านเทคนิคชาวต่างชาติในญี่ปุ่นไม่ได้ดำเนินการตรวจสอบสถานที่จริงหลังผู้ฝึกงานหายตัวไป

คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินของญี่ปุ่นระบุว่า องค์กรที่รัฐบาลญี่ปุ่นรับรองแห่งหนึ่งละเลยการตรวจสอบอย่างเพียงพอเกี่ยวกับสถานการณ์แวดล้อมเบื้องหลังการหายตัวไปอย่างต่อเนื่องของผู้เข้ารับการฝึกด้านเทคนิคชาวต่างชาติ

คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินของญี่ปุ่นได้สอบสวนกรณี 3,639 กรณีที่ผู้ฝึกงานชาวต่างชาติได้หายตัวไปในช่วง 6 เดือนนับจนถึงเดือนกันยายนปี 2562

องค์กรฝึกงานด้านเทคนิคชาวต่างชาติ หรือ OTIT ควรจะต้องดำเนินการตรวจสอบในสถานที่จริงเมื่อผู้ฝึกงานด้านเทคนิคหายตัวไป แต่ทางคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินระบุว่า องค์กรดังกล่าวไม่ได้ดำเนินการเช่นนี้ใน 755 กรณี หรือร้อยละ 20 จากทั้งหมด ภายในช่วง 6 เดือนที่ผู้ฝึกงานหายตัวไป

ใน 557 กรณี ทางองค์กรไม่ได้แม้แต่จะร้องขอบัญชีเงินเดือนหรือข้อมูลอื่น ๆ จากที่ทำงานของผู้ฝึกงาน เชื่อกันว่าปัญหาเกี่ยวกับค่าจ้างและชั่วโมงการทำงานอยู่เบื้องหลังการหายตัวไปบางกรณี

การไต่สวนของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินได้เผยว่า ทางองค์กรละเลยที่จะตรวจสอบอย่างเพียงพอเกี่ยวกับสภาพการทำงานและการใช้ชีวิตอีกทั้งสภาพแวดล้อมอื่น ๆ ที่นำไปสู่การหายตัว

ทางคณะกรรมการยังได้เรียกร้องให้องค์กรดังกล่าวหาบัญชีเงินเดือนและเอกสารอื่น ๆ โดยเร็วหากผู้ฝึกงานหายตัวไป

ที่มา: NHK, 17/7/2021

ชาวฝรั่งเศสประท้วงรัฐบาลบังคับฉีดวัคซีน-ใช้บัตรรับรองปลอด COVID-19

ที่กรุงปารีส และที่เมืองสตราสบูร์ก เมืองลีลล์ และเมืองมงต์เปลิเยร์ มีการเดินขบวนทั้งของกลุ่มขวาจัดและซ้ายจัด หลังจากที่ ฟลอเรียง ฟิลิปโปต์ นักการเมืองแนวทางขวาจัดผู้ประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปีหน้า ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนเดินขบวนตามท้องถนนเพื่อต่อต้านมาตรการกดดันให้มีการฉีดวัคซีนดังกล่าว

บรรดาผู้ประท้วงต่างประณามการตัดสินใจของรัฐบาลที่เตรียมใช้กฎหมายบังคับให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกคนต้องเข้ารับวัคซีน และกำหนดให้มีการใช้ "บัตรรับรองสุขภาพ" สำหรับประชาชน ที่แสดงให้เห็นว่าบุคคลนั้นผ่านการฉีดวัคซีนมาแล้ว หรือมีผลตรวจเป็นลบในช่วงไม่กี่วัน หรือเพิ่งหายจากโควิด-19 สำหรับเข้าไปใช้บริการร้านอาหาร หรืออาคารสาธารณะต่าง ๆ

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็อง กำลังจะเสนอร่างกฎหมายดังกล่าวให้รัฐสภาพิจารณา โดยให้เวลาบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนเข้ารับวัคซีนจนถึงวันที่ 15 ก.ย. 2021 ท่ามกลางการต่อต้านของประชาชนที่ไม่ต้องการฉีดวัคซีนซึ่งระบุว่า รัฐบาลกำลังเข้ามาแทรกแซงมากเกินไป

บรูโน ออควิเยร์ หนึ่งในผู้เข้าร่วมประท้วง กล่าวกับสำนักข่าวเอพีว่า ตนจะไม่ฉีดวัคซีนเด็ดขาดเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัยของวัคซีนโควิด และยืนยันว่าจะไม่ให้ลูกทั้งสองคนไปโรงเรียนหากรัฐบาลบังคับให้เด็กนักเรียนทุกคนต้องฉีดวัคซีน โดยเขาบอกว่า มาตรการล่าสุดของรัฐบาลถือเป็น "ฟางเส้นสุดท้าย"

บรรดาเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขในฝรั่งเศสต่างกังวลว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังระบาดอยู่ในขณะนี้อาจทำให้โรงพยาบาลต่าง ๆ เข้าสู่ภาวะฉุกเฉินอีกครั้ง และเชื่อว่าการระดมฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนมากที่สุด คือหนทางเดียวที่ปกป้องประชาชนได้

จนถึงขณะนี้ ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วกว่า 111,000 คน ติดเชื้อสะสมมากกว่า 5.8 ล้านคน และมีประชาชนได้รับวัคซีนครบแล้วราว 27 ล้านคน หรือคิดเป็นกว่า 40% ของประชากรทั้งหมด

ที่มา: VOA, 18/7/2021

ไตรมาส 2/2021 คนพม่าตกงานกว่า 1.2 ล้านคน เหตุรัฐประหารและ COVID-19

องค์กรแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) ระบุว่าคนพม่าตกงานจำนวนมากกว่า 1.2 ล้านคนในไตรมาส 2/2021 หลังกองทัพพม่าได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อเดือน ก.พ. 2021 ซึ่งฉุดเศรษฐกิจพม่าถดถอยลง และเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 โดยการจ้างงานในภาคการก่อสร้าง เครื่องนุ่งห่ม และการท่องเที่ยวและการโรงแรมเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยการจ้างงานลดลง 35%, 31% และ 25% ตามลำดับในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ที่มา: ILO, 19/7/2021

รัฐบาลออสเตรเลียผ่อนผันการจำกัดชั่วโมงทำงานให้ผู้ถือวีซ่านักเรียนที่ทำงานที่ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนลูกจ้าง

ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตในพื้นที่ที่มีการล็อกดาวน์จะได้รับอนุญาตให้จ้างงานนักเรียนต่างชาติได้มากกว่า 40 ชั่วโมงต่อ 2 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการขาดแคลนลูกจ้างที่เกิดขึ้นเพราะสถานการณ์โควิด-19

มาตรการชั่วคราวนี้จะผ่อนผันให้ร้านค้าซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วรัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรีย รวมทั้งที่ศูนย์จัดส่งสินค้าที่ในเครือของร้านด้วย การจัดสินใจครั้งนี้ของรัฐบาลออสเตรเลียมีขึ้น หลังมีการเรียกร้องขอ “มาตรการช่วยบรรเทาปัญหาอย่างเร่งด่วน” จากภาคอุตสาหกรรมนี้

ที่มา: SBS, 19/7/2021

ไต้หวันยืนยัน แรงงานต่างชาติจะได้รับวัคซีนฟรีเช่นเดียวกับชาวไต้หวัน ไม่มีการเลือกปฏิบัติ

กรณีที่สำนักงานตัวแทน 4 ประเทศผู้ส่งออกแรงงาน ได้แก่ไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม ออกแถลงการณ์ร่วม เรียกร้องให้รัฐบาลไต้หวันพิจารณาฉีดวัคซีนแก่แรงงานต่างชาติโดยเร็ว ในแถลงการณ์ยังเน้นด้วยว่า ต้องเป็นวัคซีนที่ได้มาตรฐานโลก และฉีดให้ตามความสมัครใจนั้น ต่อเรื่องนี้ ผอ.ศูนย์บัญชาการควบคุมโรคไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันให้การปฏิบัติอย่างเสมอภาค ไม่มีการแบ่งแยกแรงงานต่างชาติและชาวไต้หวัน สิทธิประโยชน์ในการรับวัคซีนของแรงงานต่างชาติเหมือนกับชาวไต้หวันทุกประการ ไม่มีการลิดรอนสิทธิในการรับวัคซีนของแรงงานต่างชาติ และไม่มีกฎระเบียบพิเศษ ทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของการป้องกันโรค

ทั้งนี้รัฐบาลไต้หวันมีนโยบายฉีดวัคซีนฟรีแก่ประชาชนในไต้หวันทุกคน รวมผู้ตั้งถิ่นฐานใหม่และแรงงานต่างชาติ โดยจะได้รับวัคซีนตามลำดับกลุ่มเสี่ยง แต่เนื่องจากวัคซีนที่สั่งซื้อ ส่งถึงล่าช้าและมีจำนวนไม่เพียงพอ ยังดีที่มีวัคซีนโมเดอร์นา ซึ่งได้รับการบริจาคจากสหรัฐอเมริกา 2.5 ล้านโดส และวัคซีนแอสตราเซเนกาได้รับบริจาคจากญี่ปุ่นกว่า 3.3 ล้านโดส รวมกับที่สั่งซื้อและส่งถึงไต้หวันแล้ว ณ วันที่ 22 ก.ค. มีจำนวน 8.9 โดส จากทั้งหมดที่สั่งซื้อและได้รับบรจาคจากกลุ่มธูรกิจและองค์การการกุศลของไต้หวัน 70.81 ล้านโดส คาดว่า ในเดือน ส.ค.-ก.ย. 2021 จะมีวัคซีนทยอยส่งถึงมากขึ้น โดยเฉพาะวัคซีน BNT จากไฟเซอร์และไบออนเทค ที่นักธุรกิจและมูลนิธิการกุศลของไต้หวันร่วมกันบริจาค 15 ล้านโดส (เทอร์รี่ กัว ผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์กรุ๊ป บริจาค 5 ล้านโดส บ.TSMC ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของโลกสัญชาติไต้หวันบริจาค 5 ล้านโดส และมูลนิธิพุทธฉือจี้บริจาค 5 ล้านโดส)

ที่มา: Radio Taiwan International, 23/7/2021

ซิมบับเว แก้กฎหมายให้หมอ-พยาบาล ที่จะนัดหยุดงานประท้วงแจ้งล่วงหน้าก่อน 2 วัน และห้ามหยุดงานประท้วงติดต่อกันเกิน 3 วัน

รัฐบาลซิมบับเว ได้แก้กฎหมายให้แพทย์และพยาบาล จะไม่ได้รับอนุญาตให้หยุดงานประท้วงต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานกว่า 3 วัน และต้องแจ้งเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นเวลา 2 วันก่อนหยุดงานประท้วง

นอกจากนี้ยังกำหนดให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ทุกคนต้องให้การดูแลผู้ป่วยในกรณีฉุกเฉินทางการแพทย์ หรือต้องการการดูแลที่สำคัญหรืออย่างเข้มข้นในระหว่างการดำเนินการหยุดงานประท้วงตามกฎหมายนี้

ที่มา: The Sunday Mail, 25/7/2021

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net