Skip to main content
sharethis

'พรรคร่วมฝ่ายค้าน' ออกคำแถลง ประเด็นเลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง ให้ 'พรรคเสรีรวมไทย' ส่งผู้สมัคร อย่างมีเอกภาพ ด้านพรรคเศรษฐกิจไทย เตรียมส่ง 'วัฒนา สิทธิวัง' อดีตส.ส.เขตนี้ที่ถูก กกต.ให้ใบเหลือง ลงเลือกตั้งซ่อมเขตเดิมในนามพรรค ชี้ เป็นการส่งผู้สมัครลงชิงชัยในสนามเลือกตั้งครั้งแรก

 

7 มิ.ย.2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย เผยแพร่คำแถลงพรรคร่วมฝ่ายค้านเรื่อง การส่งผู้สมัคร ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างเขต 4 จังหวัดลำปาง เปิดโอกาสให้พรรคเสรีรวมไทยได้ส่งผู้สมัครต่อไป โดยที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นๆ ไม่ประสงค์จะส่งผู้สมัครเข้าแข่งขันด้วย

โดยมีรายละเอียดดังนี้

คำแถลงพรรคร่วมฝ่ายค้าน เรื่อง การส่งผู้สมัคร ส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่างเขต 4 จังหวัดลำปาง

ตามที่ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. เขต 4 จังหวัดลำปางใหม่ แทนนายวัฒนา สิทธิวัง เนื่องจากเห็นว่าการเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม โดยในการเลือกตั้งซ่อมครั้งที่ผ่านมาพรรคเสรีรวมไทยเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคเดียวที่ส่งผู้สมัครเพื่อแข่งขันกับผู้สมัครจาก พรรคพลังประชารัฐ และเป็นผู้ยื่นคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งจนนำมาสู่การที่ศาลฎีกาได้มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ข้างต้น

ในการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างในครั้งนี้ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้พิจารณาแล้วเห็นว่า แม้การส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะส่งผู้สมัครหรือไม่ แต่เมื่อเป็นพรรคร่วมฝ่ายค้านด้วยกันที่จะต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบรัฐบาล และการทำงานร่วมกันที่ผ่านมาเป็นไปอย่างมีเอกภาพ พรรคร่วมฝ่ายค้านจึงเห็นร่วมกันว่าระยะเวลาของสภาที่เหลืออยู่เพียงประมาณสิบเดือน หรืออาจจะน้อยกว่านั้น และเมื่อการเลือกตั้งครั้งก่อนพรรคเสรีรวมไทยได้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนี้อยู่แล้วและพรรคเสรีรวมไทยประสงค์จะส่งผู้สมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้อีก ประกอบกับพรรคเสรีรวมไทยเป็นผู้ที่ทำการตรวจสอบและหาพยานหลักฐานในการร้องคัดค้าน การเลือกตั้ง จนนำมาสู่การเลือกตั้งใหม่ จึงควรเปิดโอกาสให้พรรคเสรีรวมไทยได้ส่งผู้สมัครต่อไป โดยที่พรรคร่วมฝ่ายค้านพรรคอื่นๆ ไม่ประสงค์จะส่งผู้สมัครเข้าแข่งขันด้วย

จึงแถลงมาเพื่อทราบโดยทั่วกัน
         
พรรคร่วมฝ่ายค้าน

มิถุนายน 2556

เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า ทางพรรคเศรษฐกิจไทยเตรียมจะส่งวัฒนา สิทธิวัง ลงเลือกตั้งซ่อมในนามพรรค ซึ่งถือเป็นการส่งผู้สมัครลงชิงชัยในสนามเลือกตั้งครั้งแรกของพรรคอีกด้วย โดยวัฒนาถูกให้ใบเหลืองแต่ไม่ได้ให้ใบแดง สามารถลงเลือกตั้งซ่อมได้

ทั้งนี้ วัฒนา ถือเป็น 1 ใน 21 ส.ส. ที่ถูกมติขับออกจากพรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ในฐานะรักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งอย่างรุนแรงภายในพลังประชารัฐในขณะนั้น.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net