Skip to main content
sharethis

บริษัทรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกยังคงสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานชาวอเมริกันและชาวยุโรปได้จนถึงช่วงปลายเดือน มิ.ย. 65 ที่ผ่านมา รวมถึงข้อมูลผู้ที่เข้าถึงเว็บไซต์ของยูเครน ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่าบริษัทรัสเซียอาจจะร่วมมือกับรัฐบาลหรือมิจฉาชีพในการใช้ข้อมูลในทางที่ผิดได้

3 ก.ค. 2565 มีการเผยแพร่รายงานจากบริษัทวิเคราะห์โฆษณาดิจิทัล Adalytics ระบุว่า ทางกูเกิลปล่อยให้บริษัทจากรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรเข้าถึงข้อมูลที่มีเจ้าของเป็นชาวอเมริกันและชาวยุโรปได้ รวมถึงข้อมูลของผู้ใช้งานในเว็บไซต์ที่มาจากยูเครน

Adalytics เปิดเผยว่าบริษัทโฆษณาดิจิทัลของรัสเซียที่ชื่อ RuTarget ยังคงสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานโดยอาศัยช่องทางของกูเกิลได้เป็นเวลาหลายเดือนหลังจากที่ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย จากสาเหตุที่รัสเซียก่อเหตุรุกรานยูเครน

บริษัท RuTarget มีเจ้าของคือบริษัท Sberbank ซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาลรัสเซียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ก่อนหน้านี้ทางการสหรัฐฯ เคยทำการคว่ำบาตรบริษัทเหล่านี้มาตั้งแต่เดือน ก.พ. ที่ผ่านมาและทำการสั่งคว่ำบาตรแบบปิดกั้นอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เดือน เม.ย. แต่บริษัทของรัสเซียยังสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานได้หลายร้อยกรณีนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่มีการถูกคว่ำบาตรเป็นครั้งแรกมาจนถึงวันที่ 23 มิ.ย. โดยอาศัยช่องทางของกูเกิล

รายงานของ Adalytics ระบุอีกว่าข้อมูลบางส่วนที่ RuTarget ได้รับไปเป็นข้อมูลรายละเอียดของผู้ใช้งานที่เข้าชมเว็บไซต์ที่มาจากยูเครน ซึ่งเป็นไปได้ว่ารัสเซียจะสามารถเข้าถึงเลขไอพีแอดเดรสของผู้ใช้งานเหล่านั้น (ไอพีแอดเดรสเปรียบเสมือนเป็นหมายเลขที่ระบุตัวตนของคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ไอทีของผู้ใช้งาน) ข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่ง และข้อมูลระบุตัวตนของโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้งาน

คริซตอฟ ฟรานาสเซก ผู้เขียนรายงานเรื่องนี้กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อว่า เท่าที่พวกเขาทราบบริษัทของรัสเซียได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปรวบรวมไว้กับแหล่งข้อมูลอื่นๆ อีก 20 แหล่งที่ไม่รู้ว่าพวกเขาไปได้มาจากที่ไหน ถ้าหากว่า RuTarget ร่วมมือกับรัฐบาลรัสเซีย หน่วยงานข่าวกรองรัสเซีย หรืออาชญากรไซเบอร์ มันก็จะกลายเป็นเรื่องอันตรายมาก

กูเกิลเปิดเผยต่อสื่อว่าพวกเขาได้ทำการบล็อก RuTarget ไม่ให้เข้าใช้งานหรือซื้อผลิตภัณฑ์โฆษณาของพวกเขาแล้วนับตั้งแต่เดือน มี.ค. แต่ก็ยอมรับว่าบริษัทของรัสเซีนยังคงได้รับข้อมูลผู้ใช้งานและข้อมูลการซื้อโฆษณาจากกูเกิลอยู่จนกระทั่งถึงวันที่ 23 มิ.ย.

ไมเคิล อซิมาน โฆษกของกูเกิลกล่าวว่าทางกูเกิลมีพันธกิจในการปฏิบัติตามคำสั่งคว่ำบาตรและทำตามกฎหมายการค้า อซิมานกล่าวอีกว่าทางกูเกิลได้ทบทวนพิจารณาเกี่ยวกับกลุ่มคนที่ถูกพาดพิงถึงคือกลุ่มบริษัทรัสเซียและได้ดำเนินการตามความเหมาะสมในช่วงต้นปีที่ผ่านมาด้วยการบล็อกกลุ่มบริษัทรัสเซียไม่ให้เข้าใช้งานผลิตภัณฑ์การโฆษณาของกูเกิลได้โดยตรง

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. กลุ่ม ส.ว.ของสหรัฐฯ เคยแสดงความกังวลเรื่องที่ว่าข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกันอาจจะถูกขายต่อให้กับบริษัทในต่างประเทศผ่านทางการซื้อขายโฆษณาออนไลน์ได้ โดยกังวลว่าข้อมูลส่วนตัวจำพวก สิ่งระบุตัวตนของเครื่องมือที่ใช้เข้าถึงอินเทอร์เน็ต คุกกี้หรือข้อมูลที่ช่วยในการปรับแต่งการใช้งานเว็บไซต์ ข้อมูลการเข้าถึงเว็บไซต์ เลขไอพี อายุ และเพศของผู้ใช้งาน ข้อมูลเหล่านี้อาจจะถูกนำไปใข้ในทางที่ผิดจากกลุ่มข่าวกรองต่างชาติเพื่อใช้ในการแฮ็กข้อมูล ขู่แบล็กเมล์ หรือ ใช้ในลักษณะของการโฆษณาชวนเชื่อแผ่อิทธิพลของตัวเองได้


ที่มา
Google let a sanctioned Russian company access data belonging to Americans and Europeans for months. The report's author says there's a 'huge danger' if it was shared with the Russian government., Business Insider, 02-07-2022

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net