Skip to main content
sharethis

หัวหน้าเพื่อไทย ชี้ยังเร็วไปจับมือ พปชร.ชู ‘ประวิตร’ นั่งนายกฯ เชื่อกระแสภาคใต้ ‘เพื่อไทย’ พุ่งขึ้นแน่ คาดคว้า ส.ส.มากกว่า 1 คน ปลุกกระแสแลนด์สไลด์ทั่วประเทศให้พรรคได้ เตรียมยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปก่อนประชุมเอเปค ขณะที่ ส.ส.อุบลฯ ยืนยันกวาด ส.ส.อุบลฯ-ยโสธร-อำนาจเจริญ ยกจังหวัด ด้าน เลขาฯ เพื่อไทยเผยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ใต้เร็วๆนี้ เล็งลงพื้นที่ภูเก็ต-นครศรีฯ

 

24 ต.ค. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้ (24 ต.ค.) ที่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย ประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ หากพรรคพลังประชารัฐ ไม่ส่ง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม หากส่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นแคนดิเดตนายกฯ โดย ชลน่าน กล่าวว่า  ในหลักการพรรคเพื่อไทยโดยความเคารพประชาชน จะจับมือกับพรรคใดก่อนเลือกตั้ง โดยถือประชาชนเป็นที่ตั้ง ถ้าไป ทำอย่างนั้นถือว่าไม่เคารพประชาชน ส่วนหลังเลือกตั้งแล้ว ผลการเลือกตั้งจะออกมาอย่างไรเมื่อประชาชนมอบความไว้วางใจให้กับพรรคเพื่อไทยซึ่งก็เชื่อว่าถ้าแลนด์สไลด์ ส.ส. 250 เสียงขึ้นไป พรรคเพื่อไทยก็มีสิทธิจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าได้ 250 เสียงก็ยังไม่สามารถทำงานได้  ก็ต้องหาพรรคการเมืองมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยหลักการที่จะนำพรรคการเมืองที่เข้ามาร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยนั้นคือ 1. จะต้องเป็นพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์เดียวกัน เป็นฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนเผด็จการ 2. กรณีพรรคการเมืองที่สนับสนุนกับเผด็จการ ไปชู พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ พรรคเพื่อไทยจะไม่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เงื่อนไขนี้จะพิจารณา ถึงเงื่อนไขในอดีตอนาคตและปัจจุบันด้วยหรือไม่นั้นจะต้องมาดูก่อน เพราะถ้าประชาชนรับไม่ได้ก็ไม่พิจารณา  3.ต้องเป็นพรรคที่ทำเพื่อประชาชนจริงๆ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะตอบว่าจะจับมือกับ พรรคพลังประชารัฐถ้าเกิดมีการเสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯ  ไม่ ได้ปฏิเสธการตอบรับแต่ยังเร็วเกินไป เราอยากให้ดูข้อเท็จจริงจากการตัดสินของ ประชาชนว่าประชาชนมอบหมายให้พรรคการเมืองใดเป็นรัฐบาล

ถามถึง กรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติก่อนมีการยุบสภาหรือไม่นั้น ชลน่าน ระบุว่า ในที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ต้องการมีการเปิดญัตติขออภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติก่อนที่จะมีการยุบสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้ว ดังนั้นขณะนี้กำลังเฝ้ารอดูว่าจะมีการยุบสภาช่วงใดซึ่งขนาดนี้ก็ยังมีหลายความเห็นโดยมีการคาดการณ์ว่ารัฐบาลอาจจะอยู่ครบวาระหรืออาจจะยุบสภาในช่วงต้นปี 2566 หรือปลายปี 2565 หรือบางคนบอกก่อน 8 ก.พ.2566 ดังนั้น ความเห็นส่วนใหญ่จะยื่นญัตติก่อนมีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2022 โดยยื่นในช่วง 15-16 พ.ย. 2565 ซึ่งกว่าจะพิจารณาได้ต้องใช้เวลาประมาณหนึ่งเดือน มันจะเป็นหลักประกันที่น่าจะยังไม่มีการยุบสภา

ถามว่า มีการสำรวจคะแนนนิยมในภาคใต้พบว่าแพทองธาร ชินวัตร ประธานคณะที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทยในฐานะหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับ 2 โดย หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคดูนิด้าโพลถือว่าพอใจในมุมคะแนนนิยมเดิมไม่ถึงร้อยละ 10  ขณะนี้คะแนนนิยมถือว่ามาที่ร้อยละ 15  เป็นการตอบรับทีดี พื้นที่ภาคใต้นั้นความนิยมของพรรคเพื่อไทยจะดีมากกว่าที่ผ่านมา โดยพรรคจะมีนโยบายภาพกว้างในพื้นที่สำคัญ โดยจะมีเขตธุรกิจใหม่ ทั้งใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จ.เชียงใหม่ กทม. ถ้ามีนโยบายเฉพาะโดยประเด็นเศรษฐกิจ

ชลน่าน ระบุว่า มั่นใจ พรรคเพื่อไทยจะปักธง ส.ส.ภาคใต้ ในการเลือกตั้งใหญ่ได้แน่นอนใน ส.ส.เขต โดยตั้งเป้าว่าถ้าได้ ส.ส. 1 เขตในภาคใต้ก็ถือว่าชนะ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยได้ ส.ส.ภาคใต้เลย และคาดว่าจะได้ ส.ส.ใต้มากกว่า 1 เขต และพรรคเพื่อไทยต้องทำให้พี่น้องคนใต้ไว้วางใจกับพรรคเพื่อไทย เพื่อให้มีการพัฒนาประเทศร่วมกัน ฝนเชื่อว่าพี่น้องคนใต้จะเชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยในประเด็นความทุกข์ยาก ที่เจอวิกฤตเศรษฐกิจ โดยจะดูนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่น่าจะตอบโจทย์ได้

ถามว่า ถ้าพรรคเพื่อไทยได้ ส.ส.ภาคใต้ในการเลือกตั้ง จะถือว่าเป็นสัญญาณให้เกิดแลนด์สไลด์ให้พรรคเพื่อไทยในหลายภูมิภาคนนั้น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า  บ่งบอกความนิยมของพรรคเพื่อไทยที่ประชาชนไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่ ก็จะมีตัวแทน ส.ส.อยู่ทุกภูมิภาค แม้ภาคใต้จะไม่แลนด์สไลด์ แต่ถ้าพรรคเพื่อไทย ส.ส.ได้เกิน 250 เสียงก็จะทำให้มี ส.ส.เข้ามาทำหน้าที่ให้กับพรรคเพื่อไทยได้และหากได้เป็นรัฐบาลจะได้ทำงานร่วมกันได้

ประเสริฐ ระบุว่า เร็วๆนี้พรรคเพื่อไทย มีการเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ ซึ่งกระแสความนิยมสูงขึ้น คาดว่าจะได้ ส.ศ.จำนวนหนึ่ง และในเดือน พ.ย.นี้ จะลงพื้นที่ อาจจะเป็น จ.นครศรีธรรมราช หรือ จ.ภูเก็ต โดยสองจังหวัดนี้เป็นพื้นที่เขตเศรษฐกิจ เพื่อเรียกความเชื่อมั่น สร้างกระแสนิยมให้กับพรรคเพื่อไทย ถ้าพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐบาลแล้วจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ พร้อมยืนยันว่า ได้วางตัวผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานีได้วางตัวผู้สมัครไว้ครบทั้ง 11 เขตแล้ว

จากนั้น ชลน่าน ได้หันไปถาม ส.ส.อุบลราชธานีและว่าที่ผู้สมัครว่าจะได้สสยกจังหวัดหรือไม่ ทำให้สอสอแล้วว่าทีมสมัครยืนยันกับ นพ.ชลน่าน ว่าจะได้ส.ส.ยกจังหวัดอุบลราชธานี จ.อำนาจเจริญ จ.ยโสธร 

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net