Skip to main content
sharethis

21 พ.ค.2566 ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย กลุ่มประชาชนรวมตัวกันในกิจกรรม “ยุบสภา ล้างจังไรไล่เผด็จการ” ที่แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมประกาศนัดไว้เมื่อวานนี้

Mob data Thailand รายงานว่ามีประชาชนเริ่มมารวมตัวกันที่บริเวณประตูทางเข้ารัฐสภาฝั่งถนนสามเสนแล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 15.45 น. จากนั้นประมาณ 16.00 น. ตำรวจที่ควบคุมพื้นที่หน้ารัฐสภานำแผงเหล็กมาปิดกั้นทางเข้าและปิดประตูทางเข้า แต่ยังคงมีประชาชนทยอยมาพร้อมอุปกรณ์ทำความสะอาดอย่างถังน้ำที่ผสมน้ำยา ขันน้ำ แปลงขัด และป้ายประท้วงต่างๆ ที่เขียนข้อความไว้เช่น “กำลังทำความสะอาดขจัดเศษซากรัฐเผด็จการ” “ให้มันจบที่ 8 ปี #นายกเถื่อน” “คืนชีวิตคืนสิทธิประกันตัว” เป็นต้น

16.25 น.โดยประมาณ ผู้ที่มาทำกิจกรรมได้ใช่โทรโข่งประกาศเริ่มกิจกรรมพร้อมยืนยันว่ามาทำกิจกรรมแสดงออกโดยสัญลักษณ์อย่างสันติเพื่อทวงคืนอำนาจของประชาชนในการเลือกตั้ง รัฐสภาแห่งนี้แปดเปื้อนจากอำนาจเผด็จการมานาน

ตัวแทนกลุ่มกล่าวว่าหลังจากเมื่อวานนี้มีการประกาศยุบสภาแล้ว แต่การยุบสภาที่เกิดขึ้นนี้รัฐบาลประยุทธ์ยังประกาศยุบโดยเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มตัวเองในนาทีสุดท้ายเพื่อให้พรรคพวกตัวเองสามารถโยคย้ายสังกัดได้ทัน ดังนั้นการมาทำกิจกรรมในวันนี้ก็เพราะว่ารัฐสภาแห่งนี้เต็มไปด้วยความสกปรกจากโคลนบนรองเท้าบู๊ทเข้ามาในสภาของประชาชน การมาทำความสะอาดเผด็จการวันนี้เพื่อให้ประชาธิปไตยของประชาชนเข้าไปในสภาได้แทนพรรคเผด็จการ

ขณะเดียวกับที่ตัวแทนกำลังประกาศเหตุผลของการทำกิจกรรมมีตำรวจในเครื่องแบบจำนวน 6 นาย เข้ามาแทรกเข้ามาบริเวณป้ายอาคารรัฐสภาและห้ามไม่ให้ใช้อุปกรณ์ทำความสะอาดทำบนป้ายจนประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมตะโกนขับไล่ตำรวจออกไป 

อย่างไรก็ตามทางตัวแทนได้กล่าวต่อว่า ความเป็นเผด็จการได้เลอะไปทุกที่ ทำประชาชนลำบาก เศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีสิทธิเสรีภาพ มีประชาชนถูกจับติดคุกเพราะออกมาพูดความจริงวิพากษ์วิจารณ์สถาบันกษัตริย์และรัฐบาล ความไม่เป็นธรรมกระจายไปทั่วทุกที่จึงจะมาชำระล้างสิ่งเหล่านี้ออกไป ไม่ใช่เพียงแค่ที่รัฐสภาแห่งนี้แต่เลอะไปถึงคนทุกคน ก่อนนำน้ำที่เตรียมมารดตัวเอง 

จากนั้นกลุ่มนักกิจกรรมเดินกลับมาที่ทางเข้ารัฐสภาพร้อมกับนำน้ำ ผงซักฟอก ราดลงไปบนพื้นก่อนช่วยกันขัดทำความสะอาดทางลาด จากนั้นจึงเลิกกิจกรรม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net