Skip to main content
sharethis


รัฐมนตรีต่างประเทศมาเลเซียไซอิด ฮามิด อัลบาร์ยังได้กล่าวก่อนเข้าร่วมประชุมซัมมิตอาเซียนว่า ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะร่วมกันรับผิดชอบการพัฒนาประชาธิปไตยที่เชื่องช้าของพม่า แต่ก็ยินดีต้อนรับความช่วยเหลือจากจีน

 


สืบเนื่องจากหลายชาติสมาชิกได้แสดงความคับข้องใจต่อการปฏิรูปประชาธิปไตยในพม่า แต่จีนก็ยืนยันไม่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลทหารหม่อง ซึ่งมีผลประโยชน์ร่วมกันอย่างเหนียวแน่น ทั้งนี้ การค้าระหว่างจีน-พม่ามีแนวโน้มสดใส โดยมีเป้าหมายดันให้สูงถึง 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ทั้งนี้ ในปี 2005 การค้าของสองชาตินี้ อยู่ที่ 1,210 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มจากปี 2004 5.6%


 


"เราจะดีใจมาก..มาก ถ้าจีนใช้อิทธิพล ช่วยพวกเราผลักดันการปฏิรูปในพม่า" รมต.ต่างประเทศแดนเสือเหลืองกล่าว พร้อมชี้ว่า อย่างไรก็ตาม จีนและอาเซียนก็จะไม่นำปัญหาพม่ามาเป็นอุปสรรคในการพูดคุยกันในซัมมิต"


 


...................................................


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net