Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 5 ธ.ค.2549 สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานวันที่ 4 ธันวาคม 2549 ว่า ทหารพม่าได้เสริมกำลังพลหลายกองพันประชิดฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA ดอยก่อวัน ด้านตรงข้ามอำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ขณะที่ทหารพม่าในพื้นที่ที่ตั้งฐานอยู่ใกล้กับฐาน SSA ได้มีการสับเปลี่ยนกับเป็นระยะ ด้านเจ้ายอดศึกชี้ ทหารพม่าอาจกำลังรอกำลังสมทบจากว้าแดง UWSA เพื่อบุกโจมตีไทใหญ่ หรือไม่ก็เพื่อยั่วยุให้ไทใหญ่เปิดศึกก่อน 


 


โดยการเสริมกำลังของทหารพม่ามายังพื้นที่ดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันที่ 27 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งหมด 4 กองพันประกอบด้วย กองพันทหารราบที่ 221 และกองพันทหารราบเบาที่ 570, 571 ส่วนอีกหนึ่งกองพันไม่ทราบหมายเลข ซึ่งขณะนี้ยังคงเคลื่อนไหวในบริเวณทางทิศเหนือของดอยก่อวัน อันเป็นฐานบัญชาการใหญ่อันดับสองของกองกำลังไทใหญ่ SSA และการเสริมกำลังของทหารพม่าครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ พล.ท.จ่อวิน แม่ทัพสามภาค เดินทางมาตรวจเยี่ยมฐานทหารพม่าบนดอยแม่เมาะตรงข้ามกับดอยก่อวันเมื่อวันที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา และทราบจากแหล่งข่าวกองกำลังไทใหญ่ว่าระหว่างนั้นเขาได้มีการบันทึกวีดีโอที่ตั้งฐานของ SSA ไปด้วย


 


ด้านพันเอกเจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ให้ความเห็นถึงกรณีที่มีการเสริมกำลังของทหารพม่าและที่ทหารพม่ายังไม่บุกโจมตี SSA นี้ว่า อาจเกิดจากสองสาเหตุคือ ทหารพม่าอาจกำลังรอกำลังสมทบจากกองกำลังว้าแดง UWSA เพื่อร่วมกันบุก SSA หรือไม่ก็ทหารพม่าอาจต้องการยั่วยุให้ SSA เปิดศึกก่อน เพื่อหวังให้ SSA ถูกทางการไทยกดดัน เนื่องจาก SSA รวมทั้งกองกำลังต่างๆ ที่มีฐานอยู่ตามแนวชายแดนไทยเคยให้สัญญากับไทยสมัยที่พ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีใหม่ๆ ว่าจะไม่บุกพม่าก่อน และในส่วนของว้าแดงนั้นตนเห็นว่า ว้าแดงจะไม่ช่วยพม่ารบไทใหญ่แน่ เพราะเป็นชนชาติอยู่ในรัฐเดียวกัน อีกทั้งว้าแดงก็ไม่ได้มีนโยบายที่จะเปิดศึกกับ SSA ในช่วงนี้


 


นอกจากนี้พันเอกเจ้ายอดสึกได้เปิดเผยอีกว่า ทหารพม่าที่ตั้งฐานอยู่ใกล้กับฐานกองกำลังไทใหญ่ SSA ด้านดอยก่อวัน ซึ่งมีอยู่ 3 ฐาน ประกอบด้วยฐานดอยแม่เมาะ ซึ่งรับผิดชอบโดยกองพันทหารราบเบาที่ 360 ฐานปางหนุน รับผิดชอบโดยกองพันทหารราบที่ 244 และฐานดอยตุงรับผิดชอบโดยกองพันทหารราบเบาที่ 331 ได้มีการสับเปลี่ยนกำลังกันเป็นระยะๆ


 


อย่างไรก็ตาม ด้านเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงของไทยท่านหนึ่งที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงรายเปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบข่าวการเสริมกำลังของทหารพม่า ก็ได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทหารพม่าในจังหวัดท่าขี้เหล็กว่าจะมีการเปิดศึกกับกองกำลังไทใหญ่หรือไม่ ซึ่งตนได้รับคำตอบว่า ทหารพม่ายังไม่มีแผนที่จะโจมตีกองกำลังไทใหญ่ โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากให้เกิดการกระทบชายแดนระหว่างพม่ากับไทย เนื่องจากทั้งไทยและพม่าต่างวุ่นอยู่กับการเมืองภายใน ขณะที่ในส่วนของพม่าเองกำลังมีการจัดประชุมสมัชชาแห่งชาติเพื่อร่างรัฐธรรมนูญอยู่


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net