Skip to main content
sharethis

เชียงราย-13 ก.ย. 47 ศูนย์สำรวจอุทกวิทยา จังหวัดเชียงราย ประกาศเตือนราษฎรที่มีบ้านเรือนอยู่ริมฝั่งแม่น้ำหลายสายของจังหวัดเชียงราย หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มสูงขึ้นจนอยู่ในขั้นวิกฤต และมีน้ำป่าไหลบ่าเข้าท่วมหลายอำเภอ

โดยเฉพาะแม่น้ำลาว มีระดับน้ำสูงถึง 4 เมตร 50 เซนติเมตร และไม่สามารถรองรับน้ำได้อีก ทำให้บ้านเรือนราษฎรที่ตั้งอยู่สองฝั่งแม่น้ำของตำบลท่าสุด ถูกน้ำไหลบ่าเข้าท่วมตลอดแนว ส่วนน้ำในแม่น้ำกก แม่น้ำกรณ์ ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นจนไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่บ้านสวนดอก ตำบลแม่กรณ์กว่า 500 หลังคาเรือน และระดับน้ำในแม่น้ำอิงที่ไหลผ่านหลายอำเภอของจังหวัดเชียงราย ขณะนี้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นกว่า 7 เมตร ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมขังบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่ทางการเกษตรของอำเภอเทิง อำเภอเชียงของ และอำเภอพญาเม็งราย ทางด้านอำเภอแม่จัน ขณะนี้น้ำยังคงท่วมขังบ้านเรือนราษฎรที่ ต.ศรีค้ำ ตำบลแม่คำ เป็นเวลานานกว่า 3 วันแล้ว

ส่วนแม่น้ำโขงนั้น ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อยู่ที่ระดับ 7 เมตร 95 เซนติเมตร ซึ่งยังสามารถรองรับน้ำได้อีกประมาณ 3 เมตร หากเกินจากนี้ก็จะทำให้เกิดน้ำไหลบ่าเข้าท่วมบริเวณบ้านเรือนราษฎรสองริมฝั่ง ตั้งแต่อำเภอเชียงแสนและอำเภอเชียงของ ทางเจ้าหน้าที่ศูนย์อุทกวิทยาที่ 5 จึงได้ประกาศเตือนราษฎรที่มีบ้านเรือนอยู่ติดกับแม่น้ำทุกสายของจังหวัดเชียงราย ให้เตรียมพร้อมรับน้ำที่อาจจะไหลเข้าท่วมหนักจนไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทันเหมือนเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบลุ่ม

รายงานโดย : ศูนย์ข่าวประชาไท

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net