Skip to main content
sharethis

"อเมริกัน ไม่ได้อยู่รอดด้วยการปลูกข้าวเหมือนเมืองไทย แต่อยู่ด้วยระบบอุตสาหกรรมและสงครามจึงเป็นภาวะอันหนึ่งที่สามารถให้กระบวนการผลิตของอเมริกันมันไหลเวียนได้ ทำให้เกิดกระบวนการตั้งแต่การผลิต การกระจาย และเกิดการบริโภคอย่างครบวงจรเลยทีเดียว ซึ่งตนเห็นว่า การสงครามของอเมริกานั้นเป็นส่วนหนึ่งของความอยู่รอด แต่ประเทศไทยเรานั้นไม่ใช่"
รศ.สมเกียรติ ตั้งนะโม อธิการบดีมหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้จุดแสงสว่างให้หลายคนครุ่นคิด…

หลังจากที่ นักวิชาการจาก มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้เสนอคู่มือเลือกตั้งและคู่เมืองพลเมืองไทย เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.2547 เนื่องในวัน"ทวงคืนรัฐธรรมนูญ" ณ ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยได้แยกออกหลายประเด็น คือ 4 ไม่เลือก 10 เลือก

รศ.สมเกียรติ ตั้งนะโม อธิการบดี มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ได้หยิบประเด็น "ไม่เลือกคนไทยหัวใจอเมริกัน" ซึ่งตนเองนำเสนอ มาอธิบายถึงสาเหตุที่มาที่ไป ว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น…

ตนเข้าใจว่า ส่วนหนึ่งที่เราตามก้นอเมริกันมากเกินไป ทำให้เราขาดความเป็นตัวของตัวเอง ทั้งทางด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม สังเกตได้จากช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา ทั่วโลกต่างยอมรับกันว่า สหรัฐอเมริกาเป็นมหาอำนาจของโลกในทุกๆ ด้าน ในขณะที่ทางยุโรป นั้นย่อยยับ ดังนั้น คนที่สามารถที่จะต่อรองกับอเมริกันได้ แทบจะไม่มีประเทศไหนเลยที่จะโดดเด่นเทียบเท่ากับสหรัฐอเมริกา หลังจากใช้แสนยานุภาพทางด้านวิทยาศาสตร์และทางด้านการทหารเข้าแผ่อิทธิพลไปทั่ว

จากสาเหตุนี้ อิทธิพลของสหรัฐฯ แผ่ขยายครอบคลุมไปทั่วโลก และทำให้กลุ่มนักการเมือง นักการทหารของไทยเรายุคนั้น เข้าไปพึ่งพิงปีกของสหรัฐอเมริกามากกว่าที่อื่นๆ หลังจากนั้น เริ่มมีการแผ่ขยายมาในภูมิภาคต่างๆ โดยการช่วยเหลือในด้านสาธารณูปโภค เศรษฐกิจการค้าขาย การทหาร การสร้างฐานทัพ ซึ่งนักการเมือง กลุ่มทหารการเมืองยุคนั้น ก็ได้อาศัยประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ในการเป็นฐานทุนทางการเมือง หรือฐานทุนทางทรัพยากร จนทำให้อิทธิพลเข้ามาสู่วงการเมืองไทยตั้งแต่ยุคนั้น

ในด้านเศรษฐกิจ… รศ.สมเกียรติ ได้บอกว่า ในปัจจุบัน การส่งออกของสินค้าไทย ในจำนวนทั้งหมด 100%นั้น เราพึ่งพิงตลาดส่งออกของสหรัฐฯ ตลาดเดียวถึง 17 % ซึ่งเป็นจำนวนเงินเท่ากับงบประมาณการพัฒนารวมกัน 10 กระทรวง ทำให้มองเห็นชัดเลยว่า ถ้าเกิดตลาดอเมริกาเป็นอะไรไป หรืออเมริกันเกิดไม่พอใจนโยบายของไทย หากไม่ดำเนินตามร่องรอยในการกำหนดนโยบาย อเมริกันปิดตลาด ซึ่งจะทำให้มูลค่าการส่งออกสินค้า 17 % หายไป ตนเชื่อว่าวิกฤติที่จะตามมาจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ ยิ่งกว่าวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 เสียอีก

อะไรคือหัวใจของอเมริกัน?
หัวใจของอเมริกันจริงๆ ในขณะนี้ มีเป้าหมายอยู่ 4 อย่าง คือ 1.ต้องการมีอิทธิพลควบคุมทางการเมืองไปทั่วโลก 2. ผ่านการกระจายอิทธิพลทางความคิด การโฆษณาชวนเชื่อ 3.ความต้องการอยากจะเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก และ 4. การแผ่ขยายอิทธิพล การมอมเมา ความลุ่มหลงทางเพศ เป็นเจ้าแห่งแฟชั่น

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้เราสะท้อนให้เห็นว่า สังคมไทยเรากำลังเดินตามก้นอเมริกัน เพราะเป้าหมายของอเมริกันทั้ง 4 อย่างนั้น ได้รวมทุกอย่างเอาไว้หมดสิ้น ไม่ว่าด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

เมื่อมีการถามถึงประเด็นเรื่องที่ประเทศไทย เซ็นสัญญาข้อตกลงทางการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ กับสหรัฐอเมริกานั้น รศ.สมเกียรติ บอกว่า เบื้องหลังลึกๆ เป็นการเปิดโอกาสให้นักธุรกิจไทยบางกลุ่มเท่านั้นที่ได้รับผลประโยชน์ทางการค้า ก็คือ กลุ่มธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม กลุ่มธุรกิจรถยนต์ กลุ่มเกษตรอุตสาหกรรม ที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุด

รศ.สมเกียรติ ยังกล่าวถึงปัจจัยที่ทำระบบเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาเจริญเติบโต หรือจะควบคุมมาตรการทางเศรษฐกิจได้ เครื่องมือตัวหนึ่งก็ คือ "การทำสงคราม" เพราะทุกครั้งที่อเมริกันไปทำสงครามกับประเทศใดก็ตาม ได้ทำให้เศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกาถูกปั่นขึ้นมาให้ฟูขึ้นมาได้ เพราะว่า การทำสงครามครั้งหนึ่ง จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีทุกอย่างที่ผลิตขึ้นภายในประเทศทั้งหมด ตั้งแต่ ยานพาหนะ น้ำมัน เสื้อผ้า อาวุธสงครามทุกชนิด รวมไปถึงเทคโนโลยีระดับสูง

"อเมริกัน ไม่ได้อยู่รอดด้วยการปลูกข้าวเหมือนเมืองไทย แต่อยู่ด้วยระบบอุตสาหกรรมและสงครามจึงเป็นภาวะอันหนึ่งที่สามารถให้กระบวนการผลิตมันไหลเวียนได้ ทำให้เกิดกระบวนการตั้งแต่การผลิต การกระจาย และเกิดการบริโภคอย่างครบวงจรเลยทีเดียว ซึ่งตนเห็นว่า การสงครามของอเมริกานั้นเป็นส่วนหนึ่งของความอยู่รอด" อธิการบดี มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน กล่าว

มีนักวิชาการได้บอกเอาไว้ว่า การเมืองของสหรัฐอเมริกายุครัฐบาลบุชในขณะนี้ ได้พยายามใช้
"ความกลัว" เพื่อปลุกกระแสให้ประชาชนในประเทศเกิดอาการเบลอ ทำให้คนอเมริกันเลิกคิดถึงความสำเร็จอย่างอื่น เลิกคิดถึงความสำเร็จของระบบการบริหาร ระบบเศรษฐกิจ เป็นต้น ทุกคนเบลอหมด

"เพราะตกอยู่ภายใต้อาณาจักรของความกลัว กลัวผู้ก่อการร้าย กลัวทุกสิ่งทุกอย่าง ซึ่งทำให้ผู้บริหารประเทศ ผู้ปกครองประเทศที่ไม่ประสบความสำเร็จนั้นอยู่รอดได้ เพราะว่าความกลัวของประชาชน ได้ช่วยปกปิดเงื่อนไขของความล้มเหลวทั้งปวงไม่ให้ถูกตรวจสอบ"

รศ.สมเกียรติ ยังได้เน้นย้ำอีกว่า ขณะนี้ ยังมีชนชั้นนำของไทยยังเชื่อกันอยู่ว่า การตามระบบแนวคิดของการบริหารของอเมริกานั้น จะทำให้ประเทศไทยนั้นอยู่รอด ซึ่งหากมองในแง่ของการเมือง ศัตรูของอเมริกา คือผู้ก่อการร้าย และปัจจุบัน ผู้ก่อการร้าย ก็เป็นศัตรูของเมืองไทยเช่นเดียวกัน อะไรทุกอย่างที่เป็นการดำเนินนโยบายของอเมริกา ก็เป็นเรื่องที่ผู้นำของไทยพาประเทศไทยเข้าไปพัวพันกับเขาด้วย

"ต่อจากนี้ไป ถ้าเราไม่หันกลับมาดูแลตัวเราเอง ไม่อย่างนั้น ในอนาคต เราจะกลายเป็นวัฒนธรรมที่ไร้ราก…" รศ.สมเกียรติ กล่าวทิ้งท้ายเป็นประเด็นให้คนไทยทุกคนได้ฉุกคิด.

องอาจ เดชา
ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net