Skip to main content
sharethis

จาการ์ต้า-6 ม.ค.48 ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนหนุนไทยเป็นศูนย์กลางเตือนภัยและบรรเทาภัยพิบัติ พร้อมติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าในฝั่งมหาสมุทรอินเดีย

นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ที่ประชุมสุดยอดอาเซียนว่าด้วยผลกระทบจากธรณีพิบัติภัยเห็นด้วยกับข้อเสนอของไทยที่จะให้มีการติดตั้งระบบเตือนภัยล่วงหน้าในฝั่งมหาสมุทรอินเดียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยหลายประเทศแสดงความเห็นด้วยที่จะให้ไทยเป็นศูนย์กลาง โดยใช้ศูนย์เตรียมพร้อมบรรเทาภัยพิบัติแห่งเอเชีย หรือ เอดีพีซี ที่มีอยู่แล้วในประเทศไทย ส่วนการหารือในรายละเอียดของการดำเนินการจะได้ข้อสรุปในวันที่ 28 ม.ค.ศกนี้ ในการประชุมระดับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย

นายสุรเกียรติ์กล่าวว่า ที่ประชุมยังเสนอให้สหประชาชาติเพิ่มบทบาทในการประสานงานการช่วยเหลือต่าง ๆ และให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการให้ความช่วยเหลือ รวมทั้งไทยยังได้มอบเงินจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยในภูมิภาคนี้

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net