Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 11 ม.ค.48 ประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัย 15 แห่งได้ประชุมร่วมกัน เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา เพื่อตั้งประธานที่ประชุมสภาอาจารย์แห่งประเทศไทย (ปอมท.) คนใหม่ แทนนพ.พิศิษฐ์ โจทย์กิ่ง ที่ถูกถอดถอนด้วยคะแนน 12 ต่อ 1 และงดออกเสียง 2 คะแนน ด้วยเหตุผลที่ขาดประสิทธิภาพในการบริหารงาน ปฏิบัติหน้าที่ตามอำเภอใจ และปฏิเสธมติของที่ประชุมปอมท. และข้อบังคับที่เป็นสาระสำคัญในการประชุม โดยที่ประชุมมีมติเลือกผศ.นพ.ธวัชชัย พีรพัฒน์ดิษฐ์ ประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานปอมท. คนต่อไป

ผศ.น.พ.ธวัชชัยกล่าวว่า งานเร่งด่วนที่ ปอมท.ต้องดำเนินงานต่อไปคือต้องเร่งปรับโครงสร้างบริหารงานของมหาวิทยาลัยที่จะไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยจะให้อิสระกับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าว โดยพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่กับมหาวิทยาลัยที่จะออกนอกระบบ ส่วนมหาวิทยาลัยใดยังที่ยังไม่พร้อม ปอมท.ก็จะช่วยคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของอาจารย์และข้าราชการให้เกิดความเป็นธรรม

นอกจากนี้จะติดตามการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษาให้กับนักศึกษา ซึ่งเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากการศึกษาโดยตรง โดยเฉพาะเรื่องกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกติดกับรายได้ในอนาคต(กรอ.) หรือ ICL รวมทั้งการเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบเหตุการณ์คลื่นยักษ์ซึนามิ โดยจะเรียกร้องให้คณาจารย์ทุกมหาวิทยาลัยสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือทางวัตถุ และการให้ข้อเสนอแนะทางวิชาการ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้ประสบภัย

ด้าน ผศ.น.พ.พิศิษฐ์ โจทย์กิ่ง อดีต ประธานปอมท.กล่าวว่า ได้ทำหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาไปยัง ปอมท.แล้วว่าการกล่าวหาทั้งหมดเป็นการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย ไม่สามารถระบุได้ว่าตนทำผิดในเรื่องหรือกรณีใด นอกจากนี้เมื่อมีการแจ้งว่ากระทำผิดแล้ว ต้องให้โอกาสในการชี้แจงและพูดคุยกันถึงเหตุผลของการกระทำนั้นๆ เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นผลพวงจากการที่ตนไม่เห็นด้วยกับการออกนอกระบบ แล้วเข้าพบเพื่อหารือเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีแน่นอน

ประชาไทรายงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net