Skip to main content
sharethis

สุวัจน์สั่งโละแบบศูนย์เอสเอ็มอีมารวมกับศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ชี้ประหยัดงบประมาณรัฐได้กว่า 1,200 ล้านบาท คาดลงมือก่อสร้างกลางปีหน้า จับตาพื้นที่ริมอ่างเก็บน้ำ 40 ไร่ กันไว้สร้างโรงแรมหรูกลางศูนย์

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2547 นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ รองนายกรัฐมนตรีและคณะได้มาตรวจพื้นที่ศูนย์ฝึกทหารย่านหนองฮ่อ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ภายใต้การดูแลของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ย้ายมาอยู่รวมกับศูนย์เอสเอ็มอีของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และตลาดกลางสินค้าการเกษตร ของกรมส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์

ทั้งนี้เดิมศูนย์ทั้ง 3 แห่งเคยกำหนดให้อยู่รวมกันที่นี่มาก่อน แต่ภายหลังศูนย์ประชุมฯ ได้ย้ายไปก่อสร้างที่ย่านแม่เหียะเพื่อเตรียมรองรับการเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลก อย่างไรก็ตามท้ายที่สุดเมื่อไทยไม่ได้เป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลกแล้ว นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ทั้ง 3 ศูนย์กลับมาอยู่รวมกันอีกครั้ง

นายสุวัจน์ให้สัมภาษณ์ว่าได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้มาสรุปเรื่องการใช้พื้นที่ ที่เบื้องต้นให้ทั้ง 3 ศูนย์มาอยู่ด้วยกันในพื้นที่ 350 ไร่ ดังนั้นจึงต้องสรุปถึงการใช้งานร่วมกันภายใต้การพิจารณาทางภูมิสถาปัตย์ด้วยเพราะที่ผ่านมาแต่ละศูนย์ต่างออกแบบและวางผังการใช้พื้นที่ต่างกัน ที่สุดได้ข้อสรุปว่า ตลาดกลางสินค้าการเกษตรปรับเพียงรูปแบบและสีของอาคารให้เข้ากับองค์รวม ขณะที่ศูนย์ประชุมและศูนย์เอสเอ็มอีจะปรับรูปแบบให้มาอยู่ใช้สอยในอาคารเดียวกันและใช้ห้องประชุมร่วมกัน เพียงแต่อาคารสำนักงานของศูนย์เอสเอ็มอีจะแยกแแกไปแต่เชื่อมโยงกับอาคารของศูนย์ประชุม ซึ่งจะทำให้สามารถลดพื้นที่ใช้สอย ใช้ที่จอดรถ ใช้อาคารร่วมกันได้เต็มประสิทธิภาพพื้นที่ และการออกแบบอาคารเป็นแบบสถาปัตยกรรมล้านนา ซึ่งทำให้สามารถประหยัดงบประมาณของรัฐได้มาก จากเดิม 3 ศูนย์จะต้องใช้งบราว 3,500 ล้านบาทแต่เมื่อปรับรูปแบบนี้จะใช้งบราว 2,200 ล้านบาท ประหยัดไปกว่า 1,200 ล้านบาท ไม่รวมค่าบริการจัดการที่ง่ายและประหยัดได้กว่าในอนาคต

นายสุวัจน์คาดว่าจากนี้อีก 3 เดือนจะเป็นช่วงเวลาของการปรับแบบให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ที่ตกลงกันและการก่อสร้างจะเริ่มต้นในราวกลางปี 2547 และเสร็จในปี 2550 ทั้งนี้จะให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพศูนย์ประชุม ขณะที่ศูนย์เอสเอ็มอีของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมจะมาอยู่กับศูนย์ประชุม ในอนาคตเมื่อมีการใช้งานเอสเอ็มอีก็สามารถมาเช่าศูนย์ประชุมได้ในราคาระหว่างรัฐต่อรัฐ ซึ่งไม่มีปัญหาเป็นความยินดีของทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่ตลาดกลางสินค้าการเกษตรจะแยกส่วนบริหาร

จากนั้นนายสุวัจน์และคณะยังได้เดินทางไปทางทิศเหนืออีก 200 เมตร เพื่อดูอ่างเก็บน้ำธรรมชาติ และให้สัมภาษณ์ว่า จุดนี้เป็นทำเลที่ดีมีน้ำและด้านหลังเป็นเขาสามชั้น ซึ่งได้กันพื้นที่ไว้ 40 ไร่ในแผน เพื่อก่อสร้างโรงแรมที่พักในอนาคตได้ ซึ่งอาจเป็นการลงทุนโดยเอกชนหรือรัฐก็ได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นใครเชื่อมั่นว่าจะรวยแน่นอนเพราะทำเลดีมาก

ประชาไทรายงาน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net