Skip to main content
sharethis

ปัตตานี-25 พ.ค.48 นายวรวิทย์ บารู รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนานักศึกษาและชุมชน มหาวิทยา
ลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้นำนิสิต นักศึกษาจากสถาบันการศึกษา
ทั่วประเทศ 30 สถาบัน แสดงความสนใจเข้าร่วมโครงการสมานฉันท์ผู้นำและองค์กรนักศึกษากับปัญหาชายแดนใต้เป็นจำนวนมาก

รวมทั้งทางองค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี ได้เชิญผู้นำองค์กรนักศึกษาจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ มาระดมสมอง เพื่อหาแนวทางสันติวิธีในการแก้ปัญหาและร่วมสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอีกทางหนึ่งด้วย

โดยโครงการดังกล่าว จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-30 พฤษภาคม ศกนี้ ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รูปแบบจะเป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นและลงพื้นที่ศึกษาปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้ ในแนวคิดที่ว่านักศึกษาเป็นบุคคลกลุ่มหนึ่งที่ควรจะมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจ และขยายผลสู่นักศึกษา เยาวชนชุมชนและสังคม

ทั้งนี้คาดว่า แกนนำนิสิต นักศึกษาได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒน ธรรม วิถีชีวิต ภาษา ศาสนา และประวัติศาสตร์ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อนำไปเผยแพร่ต่อ และส่งเสริมการใช้สันติวิธีในการแก้ไขปัญหา เพื่อสร้างความสมานฉันท์และความสันติสุขในสังคม

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ มีกำหนดเยี่ยมชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และเปิดเวทีวิเคราะห์สถานการณ์ชายแดนใต้ โดยมีกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ อาทิ รศ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ รศ.เกษียร เตชะพีระ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายโสภณ สุภาพงษ์ สว.กรุงเทพฯ นายปิยะ กิจถาวร นายอับดุลเลาะห์ อับรู นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี นายอัฮหมัดสมบูรณ์ บัวหลวง เป็นวิทยากร

โครงการสมานฉันท์ผู้นำและองค์กรนักศึกษากับปัญหาชายแดนใต้ องค์การบริหารองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี จัดร่วมกับสำนักงานปฏิรูประบบสุขภาพแห่งชาติ และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net