Skip to main content
sharethis

ประชาไท-30 พ.ค. 48 "ในสัปดาห์หน้าจะพิจารณาเรื่อง สะบ้าย้อย หรือวันที่ 28 เม.ย. อยากให้ทางคณะทำงานไปดูเรื่องที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ออกมา ซึ่งอาจรวมเรื่องสะบ้าย้อยด้วย แต่ไม่ใช่เริ่มต้นจากเป็นกรณีๆ เอาเรื่องทางยุทธศาสตร์ทั้งหมดมาดู " นายจาตุรนต์ ฉายแสง รองนายกรัฐมนตรีกล่าวหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการ ไว้วางใจ คณะอาสาสมัครสมานฉันท์แห่งชาติ วันนี้ (30 พ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล

ทั้งนี้ชาวบ้าน ญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตได้ร้องเรียนผ่านนายจาตุรนต์ ขอให้มีการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้เสียชีวิต 19 คน ในเหตุการณ์เช้ามืดวันที่ 28 เมษายน 2547 ที่จุดตรวจอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

นายจาตุรนต์กล่าวว่า จะปล่อยให้เป็นเรื่องของคณะทำงานที่ตั้งขึ้นใหม่ทั้ง 3 ชุด เป็นผู้นำเสนอ ซึ่งในวันที่ 6 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ คณะทำงานทั้ง 3 ชุดจะเสนอเรื่องที่มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เพื่อส่งเสริมความไว้วางใจ ความยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนต่อคณะอนุกรรมการไว้วางใจ

โดยนายจาตุรนต์ใช้คำว่าอาจจะมีเรื่อง สะบ้าย้อยด้วยถ้าคณะทำงานเห็นว่าสำคัญเร่งด่วน

สำหรับผลสรุปในที่ประชุมคณะอนุกรรมการ ฯ วันนี้ นายจาตุรนต์ กล่าวว่า จะมีการตั้ง คณะทำงานขึ้นมา 3 ชุด ชุดแรกได้แก่ คณะทำงานส่งเสริมกระบวนการยุติธรรมให้เป็นไปตามหลักยุติธรรม โดยมีนาย พงศ์เทพ เทพกาญจนา เป็นประธาน

คณะทำงานต่อมาได้แก่ คณะส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและกระบวนการยุติธรรมทางเลือก มีนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ เป็นประธาน

สุดท้ายได้แก่ คณะทำงานสื่อสารและส่งเสริมความไว้วางใจ มีนายอัฮหมัด สมบูรณ์บัวหลวง เป็นประธาน

นายจาตุรนต์กล่าวว่า คณะทำงานทั้ง 3 ชุดมีเป้าหมายเพื่อ เร่งจัดทำข้อเสนอต่อคณะอนุกรรมการฯ คณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ ( กอส.) หรือรัฐบาล

ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net