Skip to main content
sharethis

กรุงเทพฯ - 30 พ.ค.48 "คลื่นความถี่ของสถานีวิทยุของรัฐบาลกำลังส่งสัญญาณสูง 100 วัตต์ยังไม่รบกวนวิทยุการบินเลย ทำไมกำลังส่งแค่10 - 20 วัตต์ของวิทยุชุมชนถึงจะไปรบกวน" รศ.ดร.ถวิล พึ่งมา คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดบัง (มจธ.)เปิดเผยกับ "ประชาไท"

รศ.ดร.ถวิล ระบุถึงสาเหตุของการที่คลื่นวิทยุชุมชนไปรบกวนคลื่นวิทยุการบินว่า เกิดจากระบบกรองความถี่ภายในตัวเครื่องส่งสัญญาณวิทยุชุมชนที่ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้คลื่นความถี่รั่วแผ่กระจายไปในวงกว้าง และส่งผลกระทบต่อวิทยุกระแสหลักรวมถึงวิทยุการบินด้วย ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับคลื่นความถี่กำลังสูงเกิน 30 วัตต์หรือกำลังส่งเกิน 15 กิโลเมตร และเสาอากาศสูงเกิน 30 เมตรตามข้อกำหนดของกรมประชาสัมพันธ์

"คลื่นวิทยุการบินสามารถถูกรบกวนได้จากคลื่นทุกชนิด ขึ้นอยู่กับความถูกต้องของสเป็กเครื่องส่งสัญญาณวิทยุชุมชน ถ้าได้มาตรฐานก็ไม่มีปัญหา แต่เครื่องส่งสัญญาณที่มีอยู่ส่วนใหญ่สั่งซื้อมาราคาถูกจากประเทศจีนแล้วนำวงจรมาตัดแปลง" รศ.ดร.ถวิลกล่าวพร้อมระบุว่า เครื่องส่งสัญญาณวิทยุที่ตรงตามมาตรฐานนั้นราคาประมาณ 350,000 - 400,000 บาท

คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการเพื่อแก้ปัญหาการรบกวนคลื่นวิทยุการบินคือ การตรวจสอบมาตรฐานของเครื่องส่งสัญญาณวิทยุชุมชน ซึ่งควรมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งมาตรวจสอบมาตรฐานของเครื่องส่งสัญญาณโดยเฉพาะก่อนจะจัดระเบียบวิทยุชุมชน

ส่วนการตั้งเสาอากาศของสถานีวิทยุชุมชนนั้น รศ.ดร.ถวิล ระบุว่า ควรดำเนินการตามข้อกำหนดของกรมประชาสัมพันธ์ คือให้เสาอากาศสูง 30 เมตร แต่ขณะเดียวกันก็ควรมีความยืดหยุ่นตามลักษณะพื้นที่ว่าอาจจะอยู่บนสิ่งปลูกสร้างหรือพื้นดินก็ได้

จันทร์สวย จันเป็ง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net