Skip to main content
sharethis


รัฐบาลเตรียมแยก อ.บางพลี อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เขตประเวศ และเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ออกมารวมเป็น "นครสุวรรณภูมิ" จังหวัดที่ 77 คาดลงทุน 5 แสนล้านบาทใน 10 ปี


 


นายสมชาย สุนทรวัฒน์ รมช.มหาดไทย  กล่าวภายหลังการประชุมพิจารณาร่างกฎหมายจัดตั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ (นครสุวรรณภูมิ) ที่มี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า วันนี้เป็นการคุยกันในกรอบกว้างๆ ในการจัดรูปแบบการจัดตั้งนครสุวรรณภูมิ โดยจะมีการกำหนดพื้นที่ว่า จะมีขนาดแค่ไหน ในการที่จะวางให้เป็นเมืองพิเศษ โดยครอบคลุมพื้นที่ 2 จังหวัด ประกอบด้วย อ.บางพลี และอ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ เขตประเวศ และเขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร


 


โดยจะเป็นเขตปกครองพิเศษ และมีการจัดทำโซนนิ่งใหม่ เป็นเหมือนเมืองใหม่ขึ้นอีกแห่งหนึ่ง เป็นจังหวัดที่ 77 ของประเทศไทย มีผู้ว่าการนครสุวรรณภูมิ ที่มาจากการเลือกตั้ง และคาดว่าน่าจะมี ส.ส.จำนวน 3-4 คน เพราะขณะนี้มีประชากรอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวประมาณ 4-5 แสนคน และหากเป็นนครสุวรรณภูมิ คาดว่าจะมีคนย้ายเข้าไปอีกมาก ส่วนราคาที่ดินบริเวณนั้นจาก 1 บาท ก็ขึ้นเป็น 100 บาท


 


"นครสุวรรณภูมิจะเสร็จสมบูรณ์ในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยจะมีหลายๆ อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนในเมืองไทย เช่น การทำอุตสาหกรรมไร้มลภาวะเป็นพิษ มีการจัดที่อยู่อาศัยแบบเป็นหมวดหมู่ เพราะในพื้นที่นี้เป็นเมืองใหญ่เท่าๆ กับสิงคโปร์ ซึ่งมีผลทางเศรษฐกิจ และมีอะไรต่างที่ไม่แพ้สิงคโปร์ หรือฮ่องกง อาจถือได้ว่าเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ยังต้องมีการลงทุนกันอีกเยอะ ภายใน 10 ปีนี้ไม่ต่ำกว่า 4-5 แสนล้านบาท" นายสมชายระบุ


 


ส่วนการร่าง พ.ร.บ.ผังเมือง เพื่อรองรับนครสุวรรณภูมินั้น นายสมชาย กล่าวว่า ยังต้องมีการดำเนินการ เพราะที่นี่ยังต้องใช้ระบบผังเมืองเหมือนกัน ซึ่งคาดว่าผังเมืองของนครสุวรรณภูมิ จะสามารถประกาศใช้ได้ในไม่กี่เดือนข้างหน้า แต่ส่วนราชการนั้นเราไม่มีนโยบายที่จะย้ายไปที่นั่น อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่หากทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ก็จะนำไปกำหนดรูปแบบเพื่อกลับมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง เพื่อนำเสนอที่ประชุมสภาผู้เทนราษฎรในสมัยประชุมหน้า


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net