Skip to main content
sharethis

ประชาไท—3 พ.ค. 2549 นายปริญญา นาคฉัตรีย์ กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยผลการประชุมกกต.วานนี้(2พ.ค.) ว่ายังไม่ได้มีการพิจารณาการประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ว. เนื่องจากเมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่า บางจังหวัดข้อมูลไม่ตรงกัน และกกต.ต้องพิจารณาเรื่องคำชี้แจงที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญในวันนี้(3พ.ค.)


 


ทั้งนี้ ในประเด็นการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่นำไปสู่การมีพระราชกฤษฎีกา กกต.ไม่ได้รู้เรื่องการกำหนดวัน เมื่อได้รับทราบว่า มีพระราชกฤษฎีกา กำหนดให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 เมษายน ก็ได้มีการติดต่อพรรคประชาธิปัตย์ ชาติไทย และมหาชน หลังจากที่ทราบว่า จะไม่ส่งผู้สมัครว่า ถ้าหากมีการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป แต่ยังอยู่ภายใน 60 วัน นับแต่วันยุบสภา จะลงสมัครหรือไม่แต่ทั้ง 3 พรรคก็ตอบว่า ไม่ส่ง จึงไม่มีการเลื่อนวันเลือกตั้ง


 


นอกจากนี้ กกต.ไม่ได้เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ ส่วนการกำหนดเวลาในการเลือกตั้งนั้น กกต.ไม่ได้เป็นคนบอกกับรัฐบาลว่า กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายในกี่วัน แต่บอกแค่ว่า แต่ละขั้นตอนตามกฎหมายใช้เวลากี่วัน เช่น การประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องประกาศก่อน 20 วัน ก่อนวันเลือกตั้งเป็นต้น และเมื่อก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง กกต.ก็ได้พยายาม ส่วนเรื่องการจัดคูหา ก็ได้ยกผลงานวิจัยและการดูงานในต่างประเทศ ซึ่งก็ขึ้นกับศาลว่าจะเห็นอย่างไร


 


สำหรับประเด็นการสอบสวนความผิดกรณีพรรคใหญ่ว่าจ้างพรรคการเมืองเล็กลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น นายปริญญาเปิดเผยว่าภายหลังจากที่นายบุญทวีศักดิ์ อมรสินธุ์ หัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทยมาชี้แจงต่อกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวหาว่าพรรคพัฒนาชาติไทยได้รับการว่าจ้างจากพรรคการเมืองใหญ่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งนั้น นายบุญทวีศักดิ์ได้ปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องส่งผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญลงสมัครรับเลือกตั้ง และไม่มีพรรคการเมืองใดว่าจ้างผู้สมัครของพรรคลงสมัคร


 


นายปริญญา ยืนยันว่า ในขั้นตอนการสอบสวนพรรคการเมืองเล็ก ได้ยอมรับว่าพรรคการเมืองใหญ่มีส่วนเกี่ยวข้องจริง แต่พรรคการเมืองใหญ่ถูกระบุถึงมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งกกต.จะสรุปความผิดตามข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับเพิ่มเติม ก่อนสรุปบทลงโทษ โดยล่าสุด หัวหน้าพรรคพัฒนาชาติไทยขอเวลายื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อ กกต. ขณะที่หัวหน้าพรรคแผ่นดินไทยยังไม่เข้าให้คำชี้แจงกกต.


 


ทั้งนี้นายปริญญา ยอมรับว่า ในการให้ปากคำของนายบุญทวีศักดิ์นั้น หลายประเด็นมีการกลับคำให้การตรงข้ามกับที่ปรากฏตามข่าว และตามข้อกล่าวหาของพรรคประชาธิปัตย์ อย่างไรก็ตามนายปริญญากล่าวปฏิเสธกับผู้สื่อข่าวเมื่อถูกถามว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคเล็กจะยอมตัดตอนตัวเองไม่พาดพิงถึงพรรคการเมืองใหญ่ อีกทั้งยังย้อนถามผู้สื่อข่าวด้วยว่า รู้ได้อย่างไร และพรรคการเมืองใหญ่นั้นอาจจะไม่ใช่อย่างที่คิดกันก็ได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net