Skip to main content
sharethis

รายงานโดย ศูนย์ข่าวประชาสังคม อุบลฯ


 


 


นายวีรศักดิ์ เรืองสมานวงศ์ การค้าภายในจังหวัดอุบลราชธานี เผยว่า อุบลราชธานีเป็นเมืองพุทธ ประชาชนนิยมทำบุญด้วยการทำบุญตักบาตร ถวายเครื่องสังฆภัณฑ์ เพื่อชำระจิตใจให้ผ่องใสและเพื่อความเป็นสิริมงคล ส่วนเครื่องสังฆภัณฑ์นั้นทางกรมการค้าภายในจะเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อมิให้ผู้จำหน่ายเอาเปรียบผู้บริโภค แต่ในยุคเศรษฐกิจน้ำมันแพง ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นอาจส่งผลให้ร้านจำหน่ายปรับราคาสูงขึ้นบ้าง แต่คงไม่สูงมากจนเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค


 


ด้านนางศรีคมสันต์ คงชนะ เจ้าของร้านรัตนพรสังฆภัณฑ์ กล่าวว่า ตอนนี้ชาวจังหวัดอุบลราชธานีต่างทยอยเดินทางมาซื้อเครื่องสังฆภัณฑ์ เพื่อทำบุญในช่วงเข้าพรรษาแล้ว และคาดว่าในช่วงวันที่ 10 - 11 ก.ค. เครื่องสังฆภัณฑ์จะขายดีกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งอาจมาจากการทำบุญเพื่อถวายในหลวงในวโรกาสฉลองครองราชย์สิริราชสมบัติครบ 60 ปี ซึ่งหน่วยงานราชการเองได้สั่งต้นเทียนจากทางร้านแล้วจำนวนกว่า 1,500 ต้น เพื่อใช้ในกิจกรรมของหน่วยงาน และประชาชนต่างทยอยเดินทางมาซื้ออย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นเครื่องสังฆภัณฑ์ที่ประชาชนนิยมซื้อเพื่อนำไปทำบุญได้แก่ ต้นเทียน หลอดไฟ เครื่องถวายสังฆทานและผ้าอาบน้ำฝน


 


โดยต้นเทียนนั้นมีทั้งต้นเทียนธรรมดาและเทียนแกะสลักในขนาดต่าง สนนราคาจำหน่าย ตั้งแต่ 20 - 6,000 บาท หลอดไฟที่จัดเป็นแพ็คๆ ละ 3 หลอด 9 หลอด ส่วนราคาขึ้นอยู่กับยี่ห้อของหลอดไฟ เครื่องถวายสังฆทานราคาเริ่มต้นที่ 140 บาท และผ้าอาบน้ำฝน ราคาเริ่มต้นที่ 80 บาท เป็นต้น ซึ่งในแต่วันทางร้านจำหน่ายเครื่องสังฆภัณฑ์ได้จำนวนกว่า 100 ถัง


 


สำหรับถังสังฆทานของทางร้านนั้นรับรองว่าได้มาตรฐาน ไม่มีการเอาเปรียบผู้บริโภคแต่อย่างใด เนื่องจากทางร้านเป็นผู้จัดทำเองวันต่อวัน โดยภายในถังจะมีสิ่งจำเป็นสำหรับพระสงฆ์ อาทิ ผ้าอาบน้ำฝน ผ้าขนหนู ขวดน้ำ ขันน้ำ อาหารแห้ง ยารักษาโรค ดอกไม้ ธูปเทียน เป็นต้น


 


อย่างไรก็ตามนางศรีคมสันต์ ยังกล่าวอีกว่าในปัจจุบันประชาชนยังนิยมซื้อหลอดไปไปทำบุญมากขึ้น เนื่องจากทางวัดเองก็มีความจำเป็นที่จะต้องใช้หลอดไฟเช่นกัน แต่ส่วนใหญ่แล้วประชาชนจะซื้อต้นเทียน เครื่องสังฆทานและหลอดไฟไปทำบุญพร้อมกัน รวมทั้งสิ่งของอื่นเพื่อให้ตรงกับสภาพทางเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน ทั้งนี้ตนเอง จึงขอเชิญชวนประชาชนไปทำบุญเพื่อความสบายใจและความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันเข้าพรรษาตามหลักพระพุทธศาสนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net