Skip to main content
sharethis

ประชาไท - วันนี้ ( 29 พ.ค.2550 ) สถานการณ์การควบคุมจากฝ่ายปกครองในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเข้มข้น เมื่อตำรวจ จ.เชียงใหม่ วางกำลังคุมเข้มสถานที่ราชการ และตั้งจุดตรวจสกัดในทุกอำเภอเพื่อป้องกันเหตุร้ายในวันติดสินคดียุบพรรคการเมืองที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ค. ที่จะถึงนี้ ... แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีวี่แววความรุนแรงจากมวลชน


 


ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 สั่งตำรวจ 8 จังหวัดพื้นที่ภาคเหนือ คุมเข้มมวลชน


วันนี้ ( 29 พ.ค.2550 ) ทหาร, ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ยังคงร่วมกันตั้งด่านบนถนนสายเชียงใหม่-ลำพูน ใน อ.สารภี จ.เชียงใหม่ รวมไปถึง อ.แม่ทา และ อ.ลี้ จ.ลำพูน เพื่อป้องกันกลุ่มบุคคลที่ฝ่ายปกครองอ้างว่าจะสร้างความวุ่นวายในวันประกาศยุบพรรคไทยรักไทย ที่จะมีถึงนี้


 


โดยจากการตั้งด่านตลอด 4 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบรถโดยสาร , รถประจำทาง และไม่ประจำทางกว่า 40 คัน แต่ยังไม่พบความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติ


 


ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ท.กิตติธัช เรือนทิพย์ ได้กล่าวยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองใดๆ ใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่จะระดมพลไปกดดันหรือสร้างความวุ่นวายในวันตัดสินคดียุบพรรคการเมือง


 


แต่ทั้งนี้ได้สั่งการให้ตำรวจทั่ว 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ทำความเข้าใจกับผู้นำชุมชน และนักการเมืองท้องถิ่น รวมทั้งการจัดชุดเคลื่อนที่เร็วพร้อมรับมือ ในการดูแลความสงบเรียบร้อยในวันที่มีการตัดสินคดียุบพรรคการเมือง หากมีการชุมนุมสร้างความวุ่นวาย ก็พร้อมจะทำการเข้าไปดูแลความสงบทันที แต่เชื่อว่าจะไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น


 


 


"ขนส่งอาเขต" พื้นที่สีแดง ฝ่ายปกครองคุมเข้ม (ติดตั้ง CCTV ด้วย!)


ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ระดมกำลังตรวจสอบสถานีขนส่ง จ.เชียงใหม่ เพื่อสกัดกั้น และป้องปรามกลุ่มบุคคลที่อาจเดินทางไปเคลื่อนไหวที่ กทม. ในวันตัดสินคดียุบพรรคการเมือง


 


นายกองเอกวิลาศ รุจิวัฒนพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และพ.ต.อ ชำนาญ  รวดเร็ว รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบรถทัวร์โดยสาร ที่จะออกจากสถานีขนส่งอาเขตไปยังกรุงเทพฯ เพื่อป้องปรามสกักกั้นกลุ่มบุคคลที่อาจเดินทางไปชุมนุมเคลื่อนไหวทางการเมือง ในวันตัดสินคดียุบพรรคการเมือง ซึ่งจากการตรวจค้น ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด


 


ทั้งนี้นายชาญชัย จิลาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ได้กล่าวกับ อสมท. เชียงใหม่ ว่าได้เฝ้าระวังและขอความร่วมมือบริษัทเดินรถโดยสาร ไม่ให้ขนคนหรือให้บริการเช่าเหมาลำเพื่อเข้าไปเคลื่อนไหวที่กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อเฝ้าระวังเหตุร้ายตลอด 24 ชม. รวมทั้งประกาศเสียงตามสายภายในสถานีขนส่งอาเขต ขอร้องให้ประชาชนติดตามผลคดียุบพรรคการเมืองหรือที่บ้านโดยไม่ต้องเดินทางเข้าไปในกรุงเทพฯ


 


 


วางกำลังคุมทางขึ้นดอยสุเทพ หวั่นมีคนสร้างสถานการณ์


โดย พ.ต.อ ชำนาญ  รวดเร็ว รองผู้บังคับการตำรวจเชียงใหม่ ให้สัมภาษณ์กับ อสมท.เชียงใหม่ ว่าได้ประชุมร่วมกับหน่วยทหารเพื่อเตรียมแผนรักษาความปลอดภัยในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นวันที่มีการตัดสินคดียุบพรรคการเมือง โดยกำลังตำรวจและทหารจะตระเวณตรวจค้นและสกัดกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่จะเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามเส้นทางสายสำคัญและทุกอำเภอ โดยเฉพาะสถานที่ราชการ โดยจะต้องวางกำลังรักษาความปลอดภัยมากเป็นพิเศษ


 


นอกจากนี้ยังได้จัดกำลังตำรวจหลายร้อยนายดูแลความปลอดภัยให้กับพุทธศาสนิกชนและประชาชนที่จะไปร่วมประเพณีการเดินขึ้นดอยสุเทพ เนื่องในเทศกาลวิสาขะบูชา เพื่อป้องกันการสร้างสถานการณ์ไม่สงบ โดยจะมีการปิดกั้นการจลาจร บริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ และไม่อนุญาตให้รถยนต์ทุกชนิด แล่นผ่านตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป แต่ก็เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น


 


 


.........................


ข่าวเกี่ยวข้อง


ฝ่ายปกครองเชียงใหม่เตรียมสกัดสมาชิกไทยรักไทยเข้า กทม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net