Skip to main content
sharethis

นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม รองนายกรัฐมนตรีและรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า แม้จะมีการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อโทรทัศน์ (Rating) ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 49 โดยแสดงสัญลักษณ์ว่าเป็นรายการประเภทใด แต่เพื่อให้การจัดระดับความเหมาะสมมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์กับเด็กและเยาวชน ครม.จึงมีมติให้กำหนดเวลาการออกอากาศรายการบางประเภท คือ


 


1.รายการประเภท "" คือรายการที่เด็กอายุ 13- 18 ปี สามารถดูได้ แต่ต้องมีผู้ใหญ่คอยให้คำแนะนำ เพราะมีภาพและเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมกับเด็กและเยาวชน ออกอากาศได้หลังเวลา 20.00 น.


 


2.รายการประเภท "" คือรายการเฉพาะไม่เหมาะกับเด็กและเยาวชน เหมาะสำหรับผู้มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ให้ออกอากาศได้หลังเวลา 22.00 น.


 


"หากไม่กำหนดเวลาให้ชัดเจน เด็กและเยาวชนจำนวนมากจะต้องดูโทรทัศน์อยู่ในบ้านโดยไม่มีผู้ปกครองแนะนำ เพราะช่วงเวลาก่อน 20.00 น. หลายครอบครัว พ่อ แม่ ผู้ปกครอง ยังกลับไม่ถึงบ้าน การจัดเรตติ้งแบบเดิมจะไม่มีประโยชน์ ซึ่งโทรทัศน์เป็นสื่อชนิดแรกที่เด็กรับ และรับอย่างต่อเนื่องเมื่ออยู่ในบ้าน เด็กๆ ดูโทรทัศน์เฉลี่ย 3.9 ชั่วโมงต่อวัน และเพิ่มเป็น 5.51 ชั่วโมงในวันเสาร์และอาทิตย์ โทรทัศน์จึงเหมือนหน้าต่างบานแรกสู่โลกและชีวิต โดยการนั่งชมโทรทัศน์เป็นกิจกรรมที่คนในครอบครัวทำมากที่สุดถึง 98%" นายไพบูลย์ กล่าว


 


นายไพบูลย์กล่าวอีกว่า คณะกรรมการสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์จึงร่วมกับคณะกรรมการบูรณาการนโยบายสื่อเพื่อการพัฒนาสังคม เสนอการจัดเรตติ้งตามช่วงเวลา เชื่อว่าสถานีโทรทัศน์จะดำเนินการได้ภายใน 2-3 เดือน ซึ่งกรมประชาสัมพันธ์จะเป็นผู้ดำเนินการ


 


เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์กับทางรายการในการทำงาน นอกจากนี้ ครม. ยังเห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ ทำงานร่วมกันระหว่างกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ มีภาคประชาชนร่วมด้วย และจะมีการลงคะแนนจัดระดับความเหมาะสมของสื่อ โดยคนที่รับชมรายการด้วย ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจของใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งข้อมูลตรงนี้เป็นประโยชน์ตรงต่อสถานี และผู้ผลิตรายการ ที่จะทราบข้อมูลที่แท้จริง ว่ามีผู้ชมจำนวนเท่าใด โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อสำรวจ


 


 


 


ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net