Skip to main content
sharethis

หน้าสถานทูตพม่าในวันที่ 29 ก.ย. 50 ผู้ชุมนุมทั้งชาวไทยและชาวพม่านัดรวมตัวกันเวลา 19.00น. เพื่อจุดเทียนภาวนาเพื่อสันติภาพในพม่า เรียกร้องให้รัฐบาลพม่ายุติการใช้ความรุนแรงในการจัดการกับฝูงชน โดยการรวมตัวในครั้งนี้ นำโดยกลุ่มศาสนิกชาวไทยเพื่อสันติภาพ ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของศาสนิกชนหลากศาสนา ทั้ง พุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู รวมผู้ชุมนุมทั้งหมดราว 200 คน


 


รสนา โตสิตระกูล จากเครือข่ายพุทธิกา กล่าวถึงการจุดเทียน และร่วมกันสวดภาวนาว่า เพื่อเรียกร้องและดลใจให้ผู้มีอำนาจในประเทศพม่าแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี ไม่ใช้ความรุนแรง ในกิจกรรมมีการจุดโคมและเทียน พร้อมทั้งสวดภาวนาตามความเชื่อของแต่ละศาสนา โดยศาสนาพุทธมีการสวดเมตตากรณียสูตร ศาสนาคริสต์มีการสวดมนต์และร้องเพลงเพื่อสันติ มีการอ่านวาระของมหาตมะ คานธี ว่าด้วยหลักอหิงสา และยังมีการอ่านคำจารึกหลักที่ 13 ของพระเจ้าอโศกมหาราช ซึ่งมีข้อความที่แสดงความรันทดพระทัยของพระเจ้าอโศกมหาราชอันเป็นผลเนื่องมาจากการทำสงคราม


 


 



 


 



 



 



 


 


หลังเสร็จสิ้นพิธีกรรมแล้ว ผู้ชุมนุมได้ทำกราฟิตี้ (งานศิลปะจากการเขียนหรือพ่นสีในที่สาธารณะ) บนพื้นถนนหน้าสถานทูตพม่า ถนนสาทร โดยพ่นสีส้ม ลงบนกระดาษที่ฉลุมาเป็นรูปร่างที่มองเห็นเป็นสัญลักษณ์แทน 'พระ' หรือ 'คน' โดยผู้ชุมนุมพ่นลายดังกล่าว เรียงกันไปเป็นแนวยาว ตามจำนวนของผู้ที่ได้เสียชีวิตไปแล้วจากการต่อสู้เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า ซึ่งจำนวนล่าสุดคือ 57 ชีวิต พร้อมกับข้อความที่ว่า 'Peace for Burma' และหากมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ก็จะพ่นลายเพิ่มตาม โดยลายกราฟิตี้บนพื้นถนนหน้าสถานทูตพม่านี้ ก็จะเรียงเป็นแนวยาวต่อไป


 


ทั้งนี้ ลายฉลุรูปพระหรือคนที่นำมาใช้นี้ เป็นสัญลักษณ์ที่ออกแบบโดยกลุ่ม Saffron Revolution Worldwide (SRW) ซึ่งสร้างศิลปะแผ่นฉลุนี้ขึ้น เพื่อสนับสนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในพม่า กลุ่ม SRW ได้ออกแบบลายดังกล่าวขึ้นพร้อมทั้งอนุญาตให้ผู้คน หรือกลุ่มต่างๆ ดาวน์โหลดไปใช้ได้ เพื่อต้องการจะแสดงให้เห็นว่า การต่อสู้เพื่อเสรีภาพนั้น มีอยู่ทุกที่


 


ในเว็บไซต์ของกลุ่ม SRW ยังระบุไว้ว่า หากศิลปะแผ่นฉลุนี้ไม่ทันใจคุณ ก็สามารถร่วมกันลงนามสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในพม่าได้ โดยรายชื่อทั้งหมด จะถูกส่งไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ


 


 



 



 



 


 


 


 


 


รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:


ศิลปะเพื่อการเปลี่ยนแปลง ศิลปะเพื่อประชาธิปไตยในพม่า 


เว็บไซต์ Saffron Revolution Worldwide (SRW)


ลงชื่อสนับสนุนประชาธิปไตยในพม่า 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net