Skip to main content
sharethis

30 ตุลาคม 2550


 


ทางการพม่ายังกวาดล้างผู้เข้าร่วมประท้วงในรัฐมอญ


 


เจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยพิเศษและหน่วยข่าวกรองของพม่าที่ประจำการในเมืองมะละแหม่ง เมืองหลวงของรัฐมอญ ยังทำการสอบสวนและกวาดล้างประชาชนที่เข้าร่วมประท้วงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า พระสงฆ์จำนวนสี่รูปถูกสอบปากคำและถูกทำร้ายร่างกาย  ขณะที่ชาวบ้านร้องเรียนว่า พระสงฆ์จำนวนกว่า 200 รูปหายตัวไปอย่างลึกลับหลังจากเดินทางกลับรัฐมอญซึ่งเป็นบ้านเกิด (สำนักข่าวIndependent Mon News Agency)


 


ขุนส่าเสียชีวิตแล้ว


 


ขุนส่าอดีตราชายาเสพติดเสียชีวิตแล้วในบ้านพักของเขาในกรุงย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา ขณะที่งานศพของเขาถูกจัดอย่างเรียบง่าย โดยมีญาติและเพื่อนสนิทเข้าร่วมเพียง 20 กว่าคนเท่านั้น (สำนักข่าว S.H.A.N)


 


 


31 ตุลาคม 2550


 


พระสงฆ์ในปะโคะกู่ลุกขึ้นประท้วงรอบใหม่


 


มีรายงานว่าพระสงฆ์จำนวนกว่า 100 รูปในเมืองปะโคะกู่ทางตอนเหนือของพม่าออกมาเดินประท้วงอีกครั้งเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง ขณะที่ประชาชนตามข้างทางต่างโค้งคำนับให้พระสงฆ์ อย่างไรก็ตามภายหลังพระสงฆ์ทำการประท้วง ทางการพม่าได้เร่งสอบสวนพระที่เข้าร่วมประท้วงในทันที (สำนักข่าว Irrawaddy)


 


 


นักศึกษาในรัฐอาระกันวาดรูปล้อเลียนรัฐบาล


 


นักเรียนนักศึกษาในเมืองชิดต่วย เมืองหลวงของรัฐอาระกันวาดรูปการ์ตูนเสียดรัฐบาลทหารพม่าต่อเหตุการณ์ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงใหญ่ที่ผ่านมา โดยนักศึกษาได้นำภาพการ์ตูนดังกล่าวไปติดตามทางเข้าวัดชื่อดังในเมืองชิดต่วย ซึ่งทางการพม่าได้เฝ้าจับตาดูตามวัดต่างๆ ในเมืองชิดต่วยอย่างใกล้ชิด ขณะที่มีรายงานว่า นักเรียนนักศึกษามีแผนที่จะประท้วงอีกรอบในวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมาแต่มีอันต้องล้มเลิกไป (สำนักข่าว Narinjara)


 


 


1 พฤศจิกายน 2550


 


หนุ่มย่างกุ้งถูกจับข้อหาให้สัมภาษณ์สำนักข่าวต่างประเทศ


 


นายทินยู ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองหล่ายตายา  เขตกรุงย่างกุ้ง ถูกทางการพม่าจับตัวไปสอบปากคำ ในข้อหาให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต  ขณะที่ครอบครัวของนายทินยู ยังไม่ทราบว่าเขาถูกนำตัวไปกักขังไว้ที่ไหน อย่างไรก็ตาม ทางการพม่าได้กำหนดบทลงโทษแก่ประชาชนที่ให้ข้อมูลแก่สำนักข่าวต่างประเทศ รวมถึงประชนที่ฟังข่าวสารจากสำนักข่าวต่างประเทศ เช่น สำนักข่าวบีบีซี เป็นต้น (สำนักข่าว Irrawaddy)


 


 


3 พฤศจิกายน 2550


 


อิบราฮิมเยือนพม่ารอบใหม่


 


นายอิบราฮิม แกมบารี ทูตพิเศษยูเอ็นด้านนโยบายพม่าเยือนพม่าอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าปฏิรูปการเมืองและเจรจากับฝ่ายค้าน ขณะที่มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเอ็นประจำกรุงย่างกุ้งถูกทางการพม่าขับไล่ออกประเทศหลังจากวิพากษ์วิจารณ์ถึงการบริหารเศรษฐกิจผิดพลาดของรัฐบาล เป็นเหตุให้รัฐบาลพม่าไม่พอใจ (สำนักข่าว เอพี)


 


 


5 พฤศจิกายน 2550


 


สาวพม่าถูกย่ำยีซ้ำสองหลังถูกนายหน้าค้าแรงงานข่มขืน


 


แรงงานหญิงพม่าจำนวน 3 คนถูกนายหน้าจัดหาแรงงานผิดกฎหมายคนไทยข่มขืนระหว่างเดินทางไปยังกรุงเทพและนำตัวไปขายให้กับขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งหญิงชาวพม่าหลบหลบหนีออกมาได้ แต่โชคร้ายถูกกลุ่มอันธพาลคนไทยข่มขืนซ้ำ ขณะที่ต้องสูญเงินให้กับนายหน้าคนไทยไปแล้วคนละ 9,000 บาท (สำนักข่าว Kachin News group)


 


 


6 พฤศจิกายน 2550


 


ทหารพม่าฝังกับระเบิดเพิ่ม 1,000 ลูกในรัฐกะเหรี่ยง


 


ทหารพม่าวางกับระเบิดจำนวน 1, 000 ลูกตามทางหลวงชื่อ Kot Ka Rait และTingun Nyi Noun ในรัฐกะเหรี่ยงซึ่งเป็นทางผ่านของกองกำลังกะเหรี่ยงเคเอ็นยู หลังเกิดการสู้รบระหว่างกองกำลังเคเอ็นยูและกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธเมื่อวันที่ 24-25 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามพบว่า ทหารพม่าในรัฐคะเรนนีได้วางกับดักระเบิดเพิ่มตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคมด้วยเช่นกัน (สำนักข่าว Kaowao)


 


 


7 พฤศจิกายน 2550


 


ชาวมุสลิมถูกตำรวจพม่าทำร้ายร่างกายระหว่างกักขังตัว


 


ชาวมุสลิมจำนวน 9 คนจากกรุงย่างกุ้งถูกทางการพม่าจับตัวไปตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน หลังถวายน้ำดื่มให้กับพระสงฆ์ที่ทำการประท้วงเมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยถูกทหารพม่าทำร้ายร่างกายจนได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างสอบปากคำและยังไม่ได้รับการปล่อยตัว (สำนักข่าว Democratic Voice of Burma)


 


 


8 พฤศจิกายน 2550


 


ทูตยูเอ็นพบซูจีอีกครั้ง


 


นายอิบราฮิม แกมบารีได้เข้าพบกับนางอองซานซูจีอีกครั้งในการเยือนพม่ารอบสองตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ประท้วงใหญ่ ขณะที่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับหัวข้อที่ทั้งสองหยิบยกขึ้นมาหารือ ขณะที่มีรายงานว่านายอ่องฉ่วย นายอูลวิ่น นายหน่านวาย ตัวแทนจากพรรคเอ็นแอลดีได้เข้าพบนายอิบราฮิมในกรุงเนย์ปีดอว์เป็นเวลา  45 นาที ซึ่งทางพรรคจะแถลงถึงรายละเอียดถึงหัวข้อที่ได้หารือในเร็ว ๆ นี้ (สำนักข่าวIrrawaddyและสำนักข่าวเอพี)


 


 


9 พฤศจิกายน 2550


 


นายกคนใหม่ของพม่าเยือนลาว


 


นายเต็งเส่ง นายกรัฐมนตรีใหม่ของพม่าเดินทางไปเยือนประเทศลาวระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายนนี้ ตามคำเชิญของนายบัวสอน บุบผาวัน นายกรัฐมนตรีของลาว


 


พล.อ.เต็งเส่ง ได้รับการแต่งตั้งขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมาแทนพล.อ.โซวิน (Soe Win) ที่ถึงแก่กรรมด้วยโรคมะเร็ง โดยพล.อ.เต็งเส่งได้ทำหน้าที่รักษาการนายกมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมระหว่างที่พลเอกโซวินล้มป่วย (ผู้จัดการออนไลน์)


 


----------------------------------------------------------------------------------------------------



ที่มา: CHUEM NEWS โดย ศูนย์ข่าวสาละวิน ติดตามสถานการณ์ในพม่าและบทความต่าง ๆ ที่น่าสนใจได้ที่ www.salweennews.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net