Skip to main content
sharethis


คมช.ลั่นไม่ยุ่งคดี"ทักษิณ-พจมาน"

เว็บไซต์สยามรัฐ - พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)กล่าวถึงการประชุม คมช.ว่า  ได้มีการพูดคุยถึงกรณีการเดินทางกลับประเทศของ คุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ซึ่ง คมช.จะไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีความ พร้อมเน้นย้ำสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับผิดชอบดูแลความปลอดภัย ซึ่งทหารพร้อมให้ความร่วมมือหากได้รับการร้องขอจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ


 


"บิ๊กแอ้ด" ย้ำ "หญิงอ้อ" กลับไทยสู้คดีเป็นเรื่องดี


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ที่ทำเนียบรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์การเข้าพบของ คตส.ว่า ได้มาหารือกับพล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และตนได้เข้าไปพบปะพูดคุยถึงเรื่องที่ คตส.ได้ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ และส่งต่อไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการตามกระบวนการยุติธรรม ส่วนรายละเอียดของคดีนั้นตนไม่ได้สอบถาม แต่ท่านก็บอกว่าได้เดินหน้าไปในทิศทางที่น่าพอใจ


 



ผู้สื่อข่าวถามว่าได้พูดคุยเกี่ยวกับคดีของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยา อย่างไรบ้าง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทั้ง 13 คดีก็เป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน


 



เมื่อถามว่า มองการกลับมาสู้คดีของคุณหญิงพจมานอย่างไร เพราะบางฝ่ายมองว่ามีนัยทางการเมืองมากกว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคุณหญิงพจมานที่เดินทางกลับมาต่อสู้คดี ส่วนเรื่องอื่นๆคงไม่สามารถวิเคราะห์ มองภาพหรือคาดการณ์อนาคตข้างหน้าได้  อีกทั้งเมื่อเดินทางกลับมาก็ได้เดินทางไปยังศาลและกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ซึ่งถือว่าเกี่ยวข้องกับการต่อสู้คดี ซึ่งเป็นเหตุผลที่ตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ดี


 



"สุรพงษ์" เชื่อกรณี "ยงยุทธ" ไม่ถึงขั้นยุบพรรค


เว็บไซต์เดลินิวส์ - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน กล่าวถึงกรณีที่ นายอภิชาต สุขคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุว่าในการสอบสวนเรื่องร้องเรียนนายยงยุทธ ติยะไพรัช รองหัวหน้าพรรคฯหากพบว่ามีมูลความผิดจริงอาจจะเป็นทั้งความผิดส่วนบุคคล รวมทั้งเกี่ยวโยงไปถึงขั้นยุบพรรค ว่า ส่วนตัวเชื่อมั่นตามที่นายยงยุทธชี้แจงต่อ กกต. ว่าสามารถแก้ข้อกล่าวหาทั้งหมดได้ ส่วนประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตว่าจะโยงไปถึงขั้นยุบพรรคนั้น ตนเห็นว่าเท่าที่เห็นหลักฐานที่นายยงยุทธชี้แจง คิดว่าคงจะไม่ร้ายแรงถึงขนาดนั้น และพรรคไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้มาเป็นประเด็นหลัก แต่สิ่งที่ฝ่ายกฎหมายของพรรคคุยกันเป็นประเด็นหลัก คือคดีของนายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคประชาธิปัตย์ ร้องขอต่อศาลฎีกาแผนกลเอกตั้งขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะมากกว่า ทั้งนี้ตนอยากขอให้ กกต.มีมติที่ชัดเจนออกมาก่อนที่จะคิดไปก่อนล่วงหน้า


 


"สุรยุทธ์"หนุน"แม้ว"พบ"ป๋า"เชื่อเป็นหนทางการแก้ปัญหา


เว็บไซต์คมชัดลึก - "สุรยุทธ์" โบ้ยไม่รู้เรื่อง "ทักษิณ" ขอพบ "ป๋าเปรม" แต่เชื่อถ้าสองฝ่ายได้คุยกันจะเป็นเรื่องดี นำไปสู่การแก้ปัญหาได้ เหน็บ "ชินวัตร" อ้างสมานฉันท์ต้องดูการปฏิบัติด้วย "หญิงอ้อ" สบายใจควงลูกๆ ช็อปปิ้ง ด้าน กกต.นัดชี้ขาดคดี "ยุทธตู้เย็น" 11 ม.ค.นี้ รับมีปัญหาหากต้องชักใบแดง-เหลือง ส.ส.สัดส่วน อาจให้กฤษฎีกาตีความ


 



กกต.ส่อปล่อยยุทธไปก่อนวีระจี้สอบไอ้โม่งทำสำนวนรั่ว


ผู้จัดการรายวัน - กกต.ยังมึนให้ ใบเหลือง-แดง ให้ ยุทธ ตู้เย็นแล้วลำดับ ส.ส.สัดส่วนจะทำอย่างไร ล่าสุดส่อปล่อยผีไปก่อนแล้วสอยทีหลัง เหตุเจอข้อ กม.ไม่ให้โอกาสเลื่อนลำดับเพราะพลาดประกาศรับรอง 9 ส.ส.สัดส่วนกลุ่ม 1 ไปแล้ว ระบุหากผลีผลามชัก เหลือง-แดงอาจถูกฟ้องกได้ ขณะที่ ยุทธตู้เย็น ยังซ่าส์ บุก กกต.ขอดูวีซีดีหลักฐานสำคัญ อ้างมีขบวนการใส่ร้าย จอมบงการหางบให้สันติบาลคนละ 35 ล้านจัดฉาก พร้อมร่ายยาวใครบ้างร่วม ด้าน กกต.นัด ยงยุทธ-สันติบาล ดูวีซีดีพร้อมกัน ส่วน วีระ เตรียมยื่น กกต.สอบไอ้โม่งทำสำนวนเชียงรายรั่วไปถึงมือ ยุทธตู้เย็น วันนี้


 


กกต.เตรียมแจกใบแดง พปช.บุรีรัมย์เขต 3-4 เพิ่ม


เว็บไซต์แนวหน้า - รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับการลงพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ของ พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) โดยมีการหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดบุรีรัมย์ (กกต.) ถึงปัญหาในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งพบว่ามีความพยายามเคลื่อนไหวกดดันการทำงานของ กกต.บุรีรัมย์ ซึ่งนายเกษม วัฒนธรรม ประธาน กกต.บุรีรัมย์ เห็นว่าในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ มีการทุจริตการเลือกตั้งชัดเจนจำนวนหลายเขต โดยเฉพาะในพื้นที่เขต 3 และ 4 ของ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งการหารือพบว่า กกต.มีหลักฐานชัดเจน และอาจเสนอต่อ กกต.กลาง เพื่อให้ใบแดงแก่ว่าที่ ส.ส.พรรคพลังประชาชนทั้ง 2 เขตเพิ่มเติม


 



รายงานข่าวแจ้งว่า จากข้อมูลที่ กกต.บุรีรัมย์ มีเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งของว่าที่ ส.ส.บุรีรัมย์พรรคพลังประชาชน ทำให้มั่นใจว่าสามารถเอาผิดต่อผู้ที่กระทำความผิดได้ ส่งผลให้นายเกษม เดินทางมาให้ข้อมูลการทุจริตแก่ กกต.กลางด้วยตนเอง นอกจากนี้ กกต.บุรีรัมย์ ยังเห็นว่ากรณีการแจกซีดี "ทักษิณจากลอนดอน" ที่มีข้อความชี้นำและชักจูงประชาชนให้เลือกพรรคพลังประชาชนชัดเจนนั้น อาจเข้าข่ายมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคพลังประชาชนได้ ซึ่งนายเกษมจะเสนอให้ กกต.กลาง พิจารณากรณีดังกล่าวเพิ่มเติมด้วย


 


อดีต ส.ส.ร. ยันเปิดประชุมสภาฯนัดแรกเกิน30 วันได้ ไม่ผิด รธน. แนะ กกต.ทำให้รอบครอบ แม้ต้องใช้เวลานาน


เว็บไซต์แนวหน้า - นายคมสัน โพธิ์คง  อดีตส.ส.ร.และอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.) กล่าวถึงกรณีที่หลายฝ่ายเกรงว่าจะเปิดประชุมสภาไม่ทันภายในวันที่22 ม.ค. ซึ่งครบ30 วันที่มีการเลือกตั้ง ส.ส.โดยจะต้องมีส.ส.ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 95 นั้นว่า หากไม่ทัน30วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดก็ไม่เป็นไร เพราะ  เจตนารมณ์ของการร่างรัฐธรรมนูญในมาตรา 127 ก็เพื่อมีการนัดประชุม เลือกนายกรัฐมนตรีได้ แต่ถ้าไม่ทันก็ไม่มีบทลงโทษใดๆ หรือต้องมีใครมารับผิดชอบ ทั้งนี้ กกต.ก็ต้องทำให้เห็นว่าการรับรอง ส.ส.ได้ไม่ถึง ร้อยละ 95 นั้นไม่ได้มีเหตุหรือมีพฤติกรรมอะไรเคลือบแคลง แอบแฝง ทั้งนี้ตนเห็นว่าการที่จะรีบเร่งพิจารณาคำร้องเพื่อให้มีจำนวน ส.ส.เปิดสภาได้ทัน ก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ทำให้เราได้ "ส.ส.สีเทา"เข้ามาและส่งผลให้มีปัญหาตามมาภายหลัง  ซึ่งกกต.ควรพิจารณาให้รอบครอบจะดีที่สุดอย่าไปกดดันในเรื่องของเวลา


 


"สมศักดิ์"พร้อมชิ่งตั้งพรรคใหม่หาก "ประชัย"ยังอยู่


เว็บไซต์คมชัดลึก - "มัชฌิมาธิปไตย" มั่นใจเลือกตั้งซ่อม หวังได้ ส.ส.เพิ่ม เขต บุรีรัมย์ - ปราจีน - ชัยนาท ขณะที่ "สมศักดิ์ เทพสุทิน" ดอดเรียกประชุมสมาชิกกลุ่มมัชฌิมา ประเมินสถานการณ์ กกต.ตัดสิน "ประชัย" พ้น หน.พรรค เตรียมส่งคนในขึ้นแทนพร้อมชิ่งตั้งพรรคใหม่หาก "ประชัย"ยังอยู่


 



จวกปตท.บิดเบือนมติครม.แจ้งตลท.ล่อแมงเม่าเจ๊งหุ้น


ผู้จัดการรายวัน - คณะเศรษฐศาสตร์ มธ. ตั้งวงเสวนา บทเรียนคดี ปตท. แฉบิดเบือนมติ ครม. แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อเติมโดยระบุมูลค่าทางบัญชีทรัพย์สินคลัง 1.5 หมื่นล้าน จี้ตรวจสอบเข้าข่ายแจ้งข้อมูลเท็จหรือไม่ หวั่นนักลงทุนรายย่อยตกเป็นเหยื่อเหมือนยักษ์พลังงานข้ามชาติ "เอนรอน" นักวิชาการด้านกฎหมายย้ำท่อก๊าซฯ ในทะเลเป็นสาธารณสมบัติที่ต้องโอนคืนแผ่นดินด้วย นักวิชาการด้านพลังงานและการเงินชี้ต้องรื้อค่าผ่านท่อใหม่อิงสูตรกำหนดเพดานราคา ลดกำไรผูกขาดของ ปตท.และตีกันการส่งต่อต้นทุนที่เพิ่มขึ้นให้ประชาชน


 


"ปชป." แถลงจุดยืนทางการเมืองวันนี้


เว็บไซต์แนวหน้า -  ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ในพรุ่งนี้ (10 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะแถลงข่าวถึงท่าที และจุดยืนต่างๆ ทางการเมืองของพรรค รวมไปถึงแนวคิดของพรรคต่อสถานการณ์การเมืองที่เป็นอยู่ ว่าพรรคจะมีแนวทางดำเนินการอย่างไรต่อไป


 


โรงไฟฟ้ากฟผ.-เอกชนคืบหน้าก.พลังงานยันป้อนไฟตามแผน


ผู้จัดการรายวัน - ก.พลังงานเช็คความคืบหน้าแผนก่อสร้างโรงไฟฟ้ากฟผ. 4 แห่ง และเอกชนทั้งในไทยและลาวพบคืบหน้าส่วนใหญ่และเป็นไปตามแผนมั่นใจไร้ปัญหาป้อนไฟเข้าระบบได้ตามกำหนดทุกแห่ง


 



จีนสั่งห้ามผลิต ห้ามใช้ ห้ามแจกฟรีถุงพลาสติก แก้ปัญหาโลกร้อน


เว็บไซต์แนวหน้า -   สื่อจีน เผยแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของรัฐบาลว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้ ทางการจีน กำหนดให้ผู้บริโภค ต้องซื้อถุงพลาสติกเมื่อซื้อสินค้าจากร้านค้า ห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์มาร์เก็ต ส่วนถุงพลาสติกที่บางกว่า 0.025 มิลลิเมตร จะถูกห้ามผลิตและห้ามใช้ ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับถูกยึดสินค้าและยึดเงินกำไรจากการจำหน่ายถุงพลาสติกต้องห้ามด้วย


 



ทั้งนี้ จีนประสบปัญหาการใช้ถุงพลาสติกมากถึงวันละ 3,000 ล้านใบ และไม่สามารถกำจัดถุงพลาสติกที่ใช้แล้วอย่างถูกต้อง ก่อให้เกิดปัญหาการสิ้นเปลืองพลังงานที่มีค่า ปัญหาขยะเกลื่อนกลาด และก่อให้เกิดปัญหามลภาวะและปัญหาโลกร้อน


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net