Skip to main content
sharethis



เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) ออกแถลงการณ์ เรื่อง เรียกร้องผู้สมัครในการเลือกตั้งใหม่ทุกคนเคารพกฏหมายเลือกตั้ง และขอให้ กกต. ใช้มาตรฐานเดียวกันในการให้ใบเหลืองใบแดง


 


โดยระบุว่า หลังจากที่ กกต. ให้ใบเหลืองใบแดงแก่ผู้สมัครในหลายจังหวัด เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อันเฟรล) เริ่มลงพื้นที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งใหม่ (re-election) ของไทยอีกครั้งหนึ่ง เพื่อสังเกตการณ์การเตรียมการของ กกต. การรณรงค์ของผู้สมัคร และสังเกตการณ์วันเลือกตั้ง รวมทั้งการนับคะแนน โดยจะเริ่มปฏิบัติงานที่จังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้เป็นจุดเริ่มต้นในการตั้งข้อสังเกต ไปจนถึงบุรีรัมย์ และจังหวัดอื่นๆ ตามมา


 


"ในสถานการณ์ที่การเมืองล่อแหลม และยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้นั้น การจัดการเลือกตั้งครั้งใหม่ควรจะทำให้ดำเนินไปได้ด้วยดี รอบคอบ เพื่อให้ผลการเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับต่อผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย" นายอิเชาว์ สุเปรียดีย์ ผู้ประสานงานผู้สังเกตการณ์ฯ กล่าว


 


ในกรณีทำผิดกฏหมายเลือกตั้งต่างๆ ที่ยังมีการสอบสวนอยู่ อันเฟรล ขอสนับสนุนเสียงเรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยคำวินิจฉัย รายละเอียดที่มีผลต่อการตัดสินให้ใบเหลืองใบแดง ต่อสาธารณชน เพื่อให้เป็นที่ประจักษ์ว่า กกต. ได้พิจารณาด้วยความยุติธรรม ไม่เป็นที่ครหานินทาในภายหลัง


 


"เพื่อสร้างความไว้วางใจต่อสาธารณชน กกต. ควรตีพิมพ์คำวินิจฉัยเป็นลายลักษณ์อักษรในแต่ละกรณีลงในเว็ไซต์ ถึงแม้ว่าข้อมูลในการสืบสวนสอบสวนบางอย่างนั้นมีความอ่อนไหวต่อรูปคดี แต่ กกต.น่าจะสามารถเปิดเผยหลักฐานให้ประชาชนทราบได้มากที่สุดเท่าที่สามารถจะทำได้ เพื่อให้สังคมพินิจพิเคราะห์ความสมเหตุ สมผล และสามารถเข้าถึงข่าวสารได้อย่างชัดเจน" นายสุเปรียดีย์ กล่าวเสริม


 


"ขณะเดียวกัน เราอยากเห็นผู้สมัครทุกคนเคารพกฏหมายเลือกตั้ง ไม่ทำผิดกฏระเบียบของ กกต. อีก เพื่อให้การเลือกตั้งใหม่ผ่านพ้นไปได้อย่างราบรื่นและน่าเชื่อถือ เพราะหากทำผิดกฏกันอีกก็จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่อีกรอบหนึ่ง ซึ่งนอกจากจะทำให้ประชาชนเบื่อการเลือกตั้งแล้วยังจะทำให้การเปิดสภาผู้แทนราษฏรต้องล่าช้าไปด้วย" นายสุเปรียดีย์สรุป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net