Skip to main content
sharethis





การเมือง


"มาร์ค"ยันพร้อมเป็นฝ่ายค้านพรรคเดียว


คมชัดลึก - นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า  หลังการเลือกตั้ง 23 ธ.ค. ซึ่งพรรคพลังประชาชนได้เสียงข้างมากและดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล โดยได้ดึงพรรคการเมืองเล็กเข้าร่วมรัฐบาล และมีความชัดเจนในวันนี้หลังจากที่พรรคเพื่อแผ่นดินและพรรคชาติไทยประกาศร่วมรัฐบาลด้วย ทำให้การแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลต้องเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 19ม.ค. ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็พร้อมที่จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่หากซีกรัฐบาลยังไม่สามารถเจรจาลงตัวได้ พรรคประชาธิปัตย์โดยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาการพรรคก็พร้อมที่จะจัดตั้งรัฐบาลอย่างรวดเร็ว โปร่งใสไม่อึมครึมเหมือนในวันนี้


     


ชาติไทยกับเพื่อแผ่นดินแถลงร่วมตั้งรัฐบาล


โพสต์ทูเดย์ - นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย และนายสุวิทย์ คุณกิตติ หัวหน้าพรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมประกาศการนำสมาชิกทั้งสองพรรครวม 61 เสียงเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชาชนเป็นแกนนำ แต่ยังไม่ประกาศชัดเจนว่าจะสนับสนุนนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนี้ โดยระบุเหตุผลว่ายังไม่ถึงขั้นตอนดังกล่าว เพราะเป็นเรื่องที่สภาผู้แทนราษฎรจะเป็นฝ่ายลงมติ



"มาวันนี้เราสองพรรคอยากบอกพี่น้องประชาชนว่าเราคงให้ประเทศไทยเกิดสูญญากาศทางการเมืองไม่ได้เด็ดขาด เราต้องมีรัฐบาลโดยเร็ว เราต้องมีคณะรัฐมนตรีเพื่อบริหารประเทศชาติไปตามระบอบประชาธิปไตย ขณะที่มีฝ่ายค้านทำหน้าที่...ทั้งสองพรรคขอประกาศเป็นทางการว่าพรรคชาติไทยและพรรคเพื่อแผ่นดิน 61 เสียงจะเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชาชน"นายบรรหาร ประกาศในการแถลงข่าว



 


"ปิยสวัสดิ์"ยกศาลฯขู่คลัง


ผู้จัดการรายวัน - นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงานกล่าวว่า การคำนวณคิดค่าเช่าท่อก๊าซฯของปตท. คลังควรจะพิจารณาให้อยู่ในกรอบของคำสั่งศาลปกครองสูงสุดไม่ควรจะเกินกว่าหรือน้อยกว่าที่ศาลกำหนดเพราะอาจจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องได้ และการคำนวณรายได้ใหม่ก็ควรจะให้ตัวเลขชัดเจนว่าจะสามารถนำไปลดค่าไฟฟ้าได้อย่างไร ซึ่งเห็นว่ารายได้ควรจะคำนวณแล้วเก็บจากปตท.เป็นก้อนเดียวมากกว่าการจะทยอยจ่ายเพราะจะเกิดความสับสนและเกิดความยุ่งยากในการปฏิบัติ


         


"ขวัญสรวง"เผยอีก 6เดือน ตั้ง กก.ถาวรทีวีสาธารณะ


เดลินิวส์ - นายขวัญสรวง อติโพธิ ประธานคณะกรรมการนโยบายชั่วคราว องค์การกระจายและแพร่ภาพแห่งประเทศไทย หรือ ไทยพีบีเอส กล่าวถึงรูปแบบรายการของไทยพีบีเอส ว่า จะเน้นความเป็นอิสระ มีความหลากหลาย ให้ความรู้และช่วยเหลือสังคมผู้ด้อยโอกาส แต่ยอมรับว่ายังไม่สามารถวางผังรายการได้ เนื่องจากต้องคิดกระบวนการผลิตก่อนว่าเนื้อหาจะออกมาเป็นอย่างไร ก่อนผลิตออกมาเป็นชิ้นงานสู่สายตาสาธารณชน เนื่องจากเรื่องราวในสังคมมีมากมาย ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างจัดสรรบุคลากร เพื่อให้สามารถผลิตข่าวซึ่งเป็นรายการหลักปรากฏให้สาธารณชนได้เห็นภายในวันที่ 1 กุมภาพันธ์นี้ ก่อนที่จะมีรายการอื่นๆเข้ามาเพิ่มเติม และหลังจากครบ 6 เดือนไปแล้ว จะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ขึ้นมาดูแลต่อไป



 


ส่วนงบประมาณที่ทางรัฐบาลจัดสรรให้ปีละ 1,700 ล้านบาทนั้น นายขวัญสรวง มั่นใจว่าจะสามารถบริหารให้เนื้อหาของรายการออกมามีคุณภาพให้ได้ ซึ่งหากรายการมีคุณภาพเชื่อว่าจะมีภาคเอกชนบริจาคทุนทรัพย์เข้ามาเพิ่มเติมต่อไป



 


พปช.เลื่อนแถลงตั้งรัฐบาล 6 พรรค เป็น 19 ม.ค.


เดลินิวส์ - นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน แถลงข่าวความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล ว่า หลังจากที่พรรคเพื่อแผ่นดินประการร่วมรัฐบาล รอเพียงพรรคชาติไทยจากนั้นพรรคจะเชิญหัวหน้าพรรค6 พรรค แถลงข่าวในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 19 ม.ค.โดยเลื่อนจากกำหนดเดิมวันที่ 18 ม.ค.เนื่องจาก ส.ส.ยังติดภารกิจช่วยผู้สมัครหาเสียง จากนั้นจึงรอพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯเปิดประชุมสมัยรัฐสภา เลือกประธานสภาฯและนายกฯตามลำดับ จากนั้นจึงเลือกบุคคลที่จะรับผิดชอบในกระทรวงต่างๆ ซึ่งคาดว่าภายในเดือน ม.ค.จะได้รัฐมนตรีทั้งคณะ และไม่เกิน 2 สัปดาห์ หรือประมาณกลางเดือน ก.พ. ครม.ชุดใหม่ จะแถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา


 







คุณภาพชีวิต


บขส.กัดฟันตรึงค่าโดยสารอีก 1 เดือน


คมชัดลึก - บขส.ยืดเวลาตรึงค่าโดยสารอีก 1 เดือนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ หลังจากนั้นจะปรับขึ้นทันทีกิโลเมตรละ 3 สตางค์ ย้ำจะไม่ปรับค่าธรรมเนียมเพิ่ม แจงช่วงตรึงราคาต้องสูญรายได้กว่า 60 ล้านบาท


         


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net