Skip to main content
sharethis

คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และโครงการสันติอาสาสักขีพยาน ลงพื้นที่อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 51 และได้บันทึกข้อสังเกตเกี่ยวกับการควบคุมตัวชาวบ้านกอตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาสเมื่อวันที่ 19 มี.ค.ทั้งหมด 6 นาย ซึ่งหลังจากนั้นพบว่า หนึ่งในผู้ที่ถูกจับ ซึ่งเป็นโต๊ะอิหม่ามประจำหมู่บ้าน เสียชีวิตในเช้าวันที่ 21 มี.ค.


 


โดยเมื่อวันที่ 19 มี.ค. เวลา 5.30 น. กองกำลังผสมทหารและตำรวจจากจังหวัดนราธิวาส (หน่วยเฉพาะกิจที่39 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส และตำรวจจากสถานีตำรวจอ.รือเสาะ) เข้าจับกุมตัวชาวบ้านกอตอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 6 นาย ด้วยเหตุผลที่ว่า โต๊ะอิหม่ามเป็นหัวหน้าอาร์เคเค และในหมู่บ้านนี้เป็นสถานที่ทำระเบิด พร้อมทั้งมีอาวุธปืนเก็บสะสมอยู่


 


ชาวบ้าน อ.รือเสาะ จ.นราธิวาสที่ถูกจับทั้ง 6 นายนั้น ได้แก่ นายรายู คอคอ อายุ 18 ปี นายอนันต์ กาเซ็ง อายุ 25 ปี นายอามิง กาเซ็ง อายุ 29 ปี (ถูกจับเป็นครั้งที่ 3 แล้ว) นายสุกรี สาและ อายุ 31 ปี นายมะสะกรี ลายี อายุ 21 ปี และนายยะผา กาเซ็ง โต๊ะอิหม่ามประจำหมู่บ้านกอตอ อายุ 56 ปี ซึ่งเสียชีวิตแล้วตั้งแต่เช้าวันที่ 21 ที่ผ่านมา


 


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กองกำลังผสมเข้ามาปิดล้อม ตรวจค้นบ้าน และจับกุมผู้ต้องสงสัย โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยเข้าไปจับกุมนายรายู ที่บ้านบาโง หมู่ 4 ก่อนในเวลา 4.30 น. ต่อมาอ้างว่านายรายูซักทอดจึงเข้าไปจับกุมผู้ต้องสงสัยเพิ่มที่บ้านกอตอ หมู่ 5 อีก 6 คน จากนั้นได้เชิญผู้ต้องสงสัยไปควบคุมตัวที่หน่วยเฉพาะกิจ 39 วัดสวนธรรม อ.รือเสาะ แต่ปล่อยออกมาก่อน 1 คน คงเหลือผู้ที่ถูกคุมขังที่ค่ายวัดสวนธรรมทั้งหมด 6 คน


 


คณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพและโครงการสันติอาสาสักขีพยานได้ทำบันทึกข้อสังเกตต่อการควบคุมตัวครั้งนี้ไว้ หกประเด็นคือ


 


หนึ่ง การควบคุมตัวมีลักษณะที่ไม่ชอบ เนื่องจากควบคุมตัวไว้ในบริเวณที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง คือ ภายในรถเรือนจำ สีดำ ด้านข้างมีช่องกระจกเล็กๆ และลูกกรงกั้นไว้


 


สอง ผู้ต้องสงสัยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบพิธีทางศาสนาประจำวัน (ละหมาด) แต่ได้รับอนุญาตให้เข้าออกจากที่ตัวรถแค่เฉพาะเวลาไปห้องน้ำเท่านั้น บางคนถูกบังคับให้ดื่มแอลกอฮอล์


 


สาม เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจตามพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และกล่าวว่ามีหมายจับ หมายค้นแต่เมื่อชาวบ้านสอบถามถึงและขอดู เจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงให้ดูแต่อย่างใด


 


สี่ ภายในรถคันดังกล่าวยังได้มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยคนอื่นๆที่ถูกจับภายในอ.รือเสาะ อีกจำนวนหนึ่ง


 


ห้า ญาติเข้าไปเยี่ยมตั้งแต่วันแรกที่ถูกจับกุม และได้พบในลักษณะที่ให้เห็นผ่านทางกระจกรถเท่านั้น พอวันที่สองที่ไปเยี่ยมได้พบไกลๆ ในลักษณะเช่นเดียวกัน


 


หก เจ้าหน้าที่ได้ยึดโทรศัพท์มือถือของนายรายูไปจำนวนหนึ่งเครื่อง ยี่ห้อโนเกีย รุ่น N70 และได้ยึดกรรไกรตัดลวดไปด้วยอีกหนึ่งอัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net