Skip to main content
sharethis

'ปานปรีย์' ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวไทย ยอมรับยื่นลาออก รมว.ต่างประเทศ หลังถูกปรับออกจากรองนายก ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ระบุหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน


ปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ | แฟ้มภาพ: กระทรวงการต่างประเทศ Ministry of Foreign Affairs of the Kingdom of Thailand

28 เม.ย. 2567 สำนักข่าวไทย ได้สัมภาษณ์นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยนายปานปรีย์ยอมรับว่าเอกสารลาออกที่มีการส่งต่อกันนั้นเป็นของจริง โดยหลังจากนี้ตนจะยื่นให้กับนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ เห็นว่าเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะปรับคณะรัฐมนตรี แต่ในการทำงานโดยเฉพาะตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนมากจะมีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีพ่วงด้วย เพี่อที่เวลาเดินทางไปต่างประเทศจะได้มีเกียรติ หรือเจรจาอะไรก็จะมีความราบรื่นมากขึ้น และหลายครั้งที่ผ่านมา ไทยก็มีตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีพ่วงกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ซึ่งในตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีอาจไม่จำเป็นต้องกำกับดูแลงานหลายงาน โดยนายกรัฐมนตรีอาจจะมอบหมายงานให้กับรองนายกรัฐมนตรีคนอื่นก็ได้ หรือจะมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อย่างในกรณีที่เคยมอบหมายให้ตนทำก็ได้ ซึ่งที่ผ่านมาตนก็ทำได้ด้วยความเรียบร้อย แต่เมื่อเหลือตำแหน่งเดียว ตนก็เห็นว่า สิ่งที่ตนจะดำเนินการต่อไปในด้านการต่างประเทศอาจจะไม่รวดเร็ว และอาจจะไม่ราบรื่นเท่าที่ควร ดังนั้น ตนคิดว่า หากนายกรัฐมนตรีเห็นว่ามีคนอื่นที่เหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ส่วนการลาออกในครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่องานต่างๆ ที่ได้มีการประสานกับต่างประเทศไว้หรือไม่ โดยเฉพาะเรื่องการขอเข้าเป็นสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD นายปานปรีย์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก่อนหน้านี้ตนได้วางแผนไว้ว่า 6 เดือนหลังนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการต่อ และตนเชื่อว่าคนที่จะมาสานงานต่อ ก็สามารถที่จะทำงานแทนต่อไปได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net