Skip to main content
sharethis

วิทยากร  บุญเรือง


 



ประชามติครั้งล่าสุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ว่าด้วยการออกกฎข้อบังคับเข้มงวดกับผู้พลัดถิ่น ชาวต่างชาติ แรงงานข้ามชาติในสวิตฯ ที่เสนอโดยพรรคการเมืองฝ่ายขวา ถูกชาวสวิตคว่ำ เมื่อวันที่ 1 มิ.. ที่ผ่านมา ที่มาภาพ: EPA


 


 


ประชามติไม่ผ่าน


บ่อยครั้ง ที่ฝ่ายขวาจัดในสวิตเซอร์แลนด์มักจะ "ไม่อาย" ในการออกแคมเปญรณรงค์ทางการเมืองที่เน้นเรื่องการเหยียดเชื้อชาติ


 


โดยประชามติครั้งล่าสุดของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ว่าด้วยการออกกฎข้อบังคับเข้มงวดกับผู้พลัดถิ่น ชาวต่างชาติ แรงงานข้ามชาติในสวิตฯ ที่เสนอโดยพรรคการเมืองฝ่ายขวา ถูกชาวสวิตคว่ำ เมื่อวันที่ 1 มิ.. ที่ผ่านมา


 


พรรคประชาชนสวิต (Swiss People's Party หรือในภาษาเยอรมัน Schweizerische Volkspartei: SVP) เป็นพรรคการเมืองแนวขวาจัดของสวิต ที่มีอิทธิพลสูงมากในสภาสหพันธรัฐ (Swiss Federal Council) ซึ่งมีสมาชิกสภา 2 คนจากทั้งหมด 7 คน เป็นคนของ SVP คือ นายซามูเอล ชมิด (Samuel Schmid) ดูแลเรื่อง ความมั่นคง, การปกป้องพลเมือง และกีฬา ของสหพันธรัฐ และนางเอเวอลีน วิดเมอร์-ชลุมฟ์ (Eveline Widmer-Schlumpf) ที่ดูแลด้านระบบยุติธรรม และตำรวจ ของสหพันธ์


 


ผู้สนับสนุนหลักของ SVP คือ นายคริสโตฟ บลอชเชอร์ (Christoph Blocher) มหาเศรษฐีพันล้าน โดยเขาเริ่มพอกพูนสะสมอำนาจชื่อเสียงขึ้นในช่วงสิบปีหลังมานี้ พร้อมด้วยนโยบายแข็งกร้าวในการกีดกันชาวต่างชาติ


 


โดยกว่า 64% ของผู้ไปลงคะแนน ได้ปฏิเสธร่างข้อบังคับของ SVP แต่ทั้งนี้มีเพียงหน่วยปกครองท้องถิ่นของสวิต (cantons) แห่งเดียวเท่านั้น จาก 26 แห่ง ที่สนับสนุนร่างข้อบังคับนี้ของ SVP


 


หลังจากความพ่ายแพ้ SVP ได้ออกแถลงการณ์ที่ยังมีเนื้อหาเหมือนไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ โดยแถลงการณ์ระบุว่าชาวต่างชาติ แรงงานพลัดถิ่นที่ยากจน จะเป็นเหตุนำมาสู่อาชญากรรมและความเสียหายต่อสังคมเพิ่มขึ้น


 


ในครั้งนี้โปสเตอร์หลักในการรณรงค์ แสดงถึงการหยิบฉวยพาสปอร์ตสวิตโดยมือของคนผิวสี ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2007 โปสเตอร์รณรงค์ของ SVP ก็มีลักษณะเหยียดเชื้อชาติอย่างชัดเจน (เตะแกะดำออกจากสวิต)


 


 



ที่มาภาพ: www.artthrob.co.za


 


 



ที่มาภาพ: www.swisster.ch


 




ทั้งนี้พรรคสังคมประชาธิปไตย (Social Democratic: SP) ได้ออกมากล่าวว่าการรณรงค์ของ SVP นั้นคือการรณรงค์แห่งความกลัว ซึ่งมันกลับไม่ได้ผล


 


จากข้อมูลในปี 2006 พบว่าจำนวนประชากรของสวิตทั้งหมด 7.5 ล้านคน มีถึง 21% ที่เป็นแรงงานชาวต่างชาติ ซึ่งประเทศในยุโรปที่จะมีสัดส่วนชาวต่างชาติในประเทศสูงกว่าสวิต ก็จะคงมีเพียงประเทศเล็กๆ อย่างลิกเทนสไตน์และลักเซมเบิร์ก เท่านั้น


 


โดยหนึ่งในห้าของชาวต่างชาติในสวิตอพยพมาจากประเทศยูโกสลาเวียเดิม ส่วนชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่อีกกลุ่มหนึ่งก็คือชาวอิตาลี


 


 


แต่ก็ยังยาก สำหรับการเป็นพลเมืองสวิต


ในการที่จะได้สัญชาติสวิตนั้น เบื้องต้นผู้ที่จะขอสัญชาติ จะต้องอยู่ภายในประเทศเป็นระยะเวลายาวนานมากกว่า 12 ปี รวมถึงผ่านการทดสอบด้านภาษาและวัฒนธรรมสวิต --- แต่มันก็ไม่ได้ง่ายอย่างที่กล่าว


 


มิลิกิเย อาริฟี (Milikije Arifi) ใช้ชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์มากว่า 30 ปีแล้ว เธอเข้ามาที่นี้ตั้งแต่อายุ 18 และสร้างครอบครัวในประเทศนี้


 


เธอพูดภาษาเยอรมันได้อย่างคล่องแคล่วและสามารถติดต่อสื่อสารกับคนสวิตแถวบ้านได้ ทั้งนี้ภาษาเยอรมันเป็นภาษาพื้นฐานในแถบเหนือของประเทศสวิต และเธอยังผ่านการทดสอบความรู้เกี่ยวกับสังคมสวิต และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ประวัติศาสตร์ส่วนกลาง มาแล้ว


 


จนถึงเดือนเมษายน เป็นครั้งที่สามแล้วที่เธอและสามีถูกสภาท้องถิ่นที่มีหน้าที่ดูแลกิจการคนต่างชาติ (Council and immigration committee) ปฏิเสธที่จะให้สัญชาติสวิต และถึงแม้กฎหมายการให้สิทธิการเป็นพลเมืองสวิตจะระบุให้มีการโหวต และแสดงรายละเอียดต่างๆ ต่อสาธารณะ แต่ในความเป็นจริงแล้วสภาที่มีหน้าที่ตัดสินว่า ใครควรได้เป็นพลเมืองสวิต มักจะตัดสินใจกันเอง และให้เหตุผลในการปฏิเสธว่าบุคคลเหล่านั้นยังมีคุณสมบัติไม่เพียงพอในการเป็นพลเมืองสวิต


 


อาริฟี อายุ 52 ปีแล้ว เธอมีเชื้อชาติมาซิโดเนีย เมื่อเธอและ อาซ์รูลา (Ajrula) สามีชาวเซอร์เบียน ถูกปฏิเสธที่จะได้รับฐานะเป็นพลเมืองสวิต เธอรู้สึกอับอายและเหมือนถูกเล่นตลก "เราทำงานตลอดเวลา แล้วเราก็จ่ายภาษี" เธอกล่าว


 


อาริฟีมีแผนการที่จะยื่นคำร้องต่อศาล "อย่างไรเสียฉันเป็นชาวสวิต ไม่ว่าพวกเขาจะให้พาสปอร์ตแก่ฉันหรือไม่ก็ตาม" เธอกล่าว "พวกเขาไม่สามารถเอามันไปจากเราได้ แต่อย่างน้อยฉันก็อยากได้ความภาคภูมิใจกลับคืนมาบ้าง"


 


……………………


ประกอบการเขียน


http://en.wikipedia.org/wiki/Swiss_People's_Party


http://en.wikipedia.org/wiki/Swiss_Federal_Council


http://www.iht.com/articles/2008/06/01/europe/swiss.php


 


 


*ที่มาภาพประกอบหน้าแรกจาก socialistyouth.wordpress.com  


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net