Skip to main content
sharethis

วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม 2551  เวลา 18.00 น. ตัวแทนชาวบ้านจากเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย 3 จังหวัดในภาคอีสาน(ชัยภูมิ, หนองบัวลำภู, ขอนแก่น) กับ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน(สนนอ.) โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คนได้จัดประชุม เพื่อกำหนดบทบาทในการเคลื่อนไหวปกป้องระบอบประชาธิปไตยร่วมกัน ณ บ้านพักริมบึงหนองโคตร จ.ขอนแก่น การประชุมเริ่มต้นโดยนายมานะ พลงาม ตัวแทนจากเครือข่ายภาคประชาชนปกป้องประชาธิปไตย 3 จังหวัด ได้นำเสนอวิเคราะห์สถานการณ์ และข้อสรุปจากมติของชาวบ้านในพื้นที่ให้นักศึกษาได้รับทราบร่วมกัน โดยข้อสรุปของตัวแทนภาคประชาชน 3 จังหวัดมีดังต่อไปนี้


 


            1. ร่วมกันปกป้องประชาธิปไตยโดยการสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง


2. ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่สอด 


คล้องกับหลักการประชาธิปไตย


            3.จะร่วมกันเคลื่อนไหวปกป้องประชาธิปไตยหากพันธมิตรยังไม่หยุดชุมนุม


 


การพูดคุยแลกเปลี่ยนใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง มีเนื้อหาโดยสรุปดังต่อไปนี้ กลุ่มนักศึกษา (สนนอ.) ประกาศเห็นด้วยกับแนวทางทางการเมืองของเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย 3 จังหวัด และมีมติเข้าร่วมเคลื่อนไหวเป็นแนวร่วมกับกลุ่มดังกล่าว โดยวิธีการเคลื่อนไหวในขั้นต้นนั้นทางเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย 3 จังหวัด และ สนนอ. จะออกเอกสารแถลงการณ์ เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองร่วมกันและแจกจ่ายให้กับประชาชนในจังหวัดอื่นๆต่อไป เพื่อขยายแนวร่วมให้ได้มากที่สุด


 


หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายมานะ พลงาม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันซึ่งแบ่งเป็น 2 ขั้วทางการเมือง ได้สร้างความคิดต่อสถานการณ์การเมืองในภาคประชาชน 2 กลุ่มใหญ่ๆอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลต่อแนวโน้มการเคลื่อนไหวของประชาชนต้องเลือกข้าง ไปตามความคิดทางการการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม  ฉะนั้นเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตนเอง   เราขอเลือกข้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน  ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย  และในจังหวะก้าวต่อไปเราจะจัดชุมนุมเพื่อประกาศปกป้องประชาธิปไตย" 


 


ทางด้านนายคณิต กำลังทวี ผู้ประสานงาน สนนอ.กล่าวว่า พร้อมที่จะเข้าร่วมสนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย  และขอคัดค้านการใช้อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนทุกรูปแบบไม่ว่ารัฐประหาร  หรือรัฐบาลแห่งชาติ


 


ส่วนแถลงการณ์ร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย จ.ชัยภูมิ, ขอนแก่น, หนองบัวลำภู และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาอีสาน กล่าวถึงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดรัฐประหาร ปี 2549 และทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติได้ในปัจจุบัน เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และ สนนอ. จึงขอเรียกร้อง ให้พันธมิตรฯ ยุติการเคลื่อนไหว, ให้ประชาชนและนักศึกษาออกมาแสดงจุดยืนในการปกป้องการเมืองระบอบประชาธิปไตย และประณามต่อข้อเสนอการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯที่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย รวมทั้ง ล้มรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 และร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีส่วนร่วม  โดยจะมีการนัดชุมนุมเพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ต่อไป


 


 






 


แถลงการณ์ฉบับที่ 1/2551


เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย จ.ชัยภูมิ,ขอนแก่น,หนองบัวลำภู


ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.)


 


                        จากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยเมื่อปี พ.ศ. 2549 เป็นเหตุให้ทหารออกมากระทำการรัฐประหาร19 กันยายน 2549  นั้น ทำให้ รัฐธรรมนูญ ฉบับ ปี 2540 ซึ่งถือเป็นฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมร่างมากที่สุด ถูกฉีกทิ้ง  และคณะรัฐประหารได้ทำการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา (รัฐธรรมนูญฉบับ50) โดยปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทั้งที่มาและเนื้อหาบางส่วนขัดต่อหลักการประชาธิปไตย จึงขาดความชอบธรรมโดยหลักการ  เมื่อมีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ปรากฏว่าพรรคพลังประชาชนได้รับเลือกจากประชาชนจำนวนกว่า 16 ล้านเสียงตามหลักประชาธิปไตยและได้จัดตั้งรัฐบาลที่มี นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี  และกลุ่มพันธมิตรฯได้กระทำการชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีก ด้วยข้อหา เป็นรัฐบาลตัวแทนของ พันตำรวจโท ดร.ทักษิณ ชินวัตร, คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 50, จนถึงขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยประเด็นการเมืองต่างๆอย่างไม่จบสิ้น ทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติได้น็็  


ดังนั้นเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และ สนนอ. จึงมีแนวทางร่วมกันในการปกป้องระบอบประชาธิปไตย โดยเสนอวิธีการและรูปแบบทางการเมืองที่มาจากประชาธิปไตย เช่น ให้มีการเลือกตั้งทางการเมืองทุกระดับ ปฏิเสธการเมืองแบบสรรหาที่ไม่ได้มาจากประชาชน


                        เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และ สนนอ.  จึงมีข้อเรียกร้อง และแนวทางการเคลื่อนไหว ดังต่อไปนี้


                           ข้อเรียกร้อง


1.       ให้พันธมิตรฯหยุดการเคลื่อนไหว


2.       ให้ประชาชนและนักศึกษาออกมาแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์การเมือง


3.       ให้ประชาชนที่รักประชาธิปไตยออกมาประณามต่อข้อเสนอการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯที่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย คือ สส.มาจากเลือกตั้ง 30% และมาจากสรรหา 70%


4.        ปกป้องการเมืองระบอบประชาธิปไตยที่ให้ประชาชนส่วนใหญ่มีส่วนร่วม


5.       ล้มรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 50 และเสนอทางออกของรัฐธรรมนูญที่มีส่วนร่วมจากประชาชน


                         ข้อเสนอแนวทางการเคลื่อนไหว หากไม่เป็นไปตามคำเรียกร้อง


                        1.เครือข่ายรักประชาธิปไตยฯ และแนวร่วมกลุ่มต่างๆจะรวมพลังปกป้องประชาธิปไตยเพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน


                        2.จะร่วมกันนัดชุมชุมเพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตร


                        * ถ้าเห็นด้วยกัการเคลื่อนไหวครั้งนี้  ให้แสดงความจำนงต่อผู้ประสานงานกลุ่มของท่าน


                                                                                                                        


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net