Skip to main content
sharethis

ผู้เห็นเหตุการณ์รายงานมายังนิตยสารอิระวดีว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในสวนสาธารณะมหาพันธุละ (the Maha Bandoola Garden) ในเขตจ๊อกทะดะ (Kyauktada Township) ย่านที่มีคนพลุกพล่านกลางเมืองย่างกุ้ง เช้าวันนี้ (25 ก.ย.) ทำให้มีผู้บาดเจ็บทันที 3 ราย โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลรุดเข้ามายังที่เกิดเหตุทันที โดยขณะนี้ยังไม่มีแถลงการณ์ใดๆ ออกมาจากทางการ


 


ทั้งนี้การรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างหนาแน่นในเมืองย่างกุ้งและเมืองอื่นๆ ในช่วงครบรอบ 20 ปีเหตุการณ์ประท้วงเดือนสิงหาคมปี 1988 และครบรอบ 1 ปี การประท้วงของพระสงฆ์และประชาชนในเดือนกันยายนปีก่อน ซึ่งการประท้วงปีก่อนจบลงด้วยการปราบปรามอย่างเหี้ยมโหดของรัฐบาลทหาร


 


นอกจากนี้มีรายงานการรักษาความปลอดภัยอย่างหนาแน่นในเมืองพะโค เมืองซิต-ตเหว่ เมืองเอกของในรัฐยะไข่ และเมืองป่าโคะกู่ในภาคมะเกว เมืองที่พระสงฆ์หลายพันคนออกมาเดินขบวนต่อต้านรัฐบาลทหารเมื่อปีก่อน


 


ทั้งนี้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมาที่เมืองจ๊อกจี ภาคพะโค มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บ 9 ราย ทางการพม่ากล่าวหาว่าสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) เป็นผู้ลงมือ โดยทาง KNU ออกมาปฏิเสธทันทีและระบุในแถลงการณ์ว่า "ขอปฏิเสธอย่างสิ้นเชิงว่าเราไม่มีแรงจูงใจใดๆ ที่จะทำร้ายประชาชนชาวพม่าไม่ว่าครั้งนี้หรือครั้งไหน"


 


แถลงการณ์ของ KNU ยังระบุด้วยว่า "เราจะไม่ให้อภัยให้การใช้ความรุนแรงต่อพลเรือน และยังคงมั่นคงต่อแนวทางสันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาทางเมืองที่เรื้อรังอยู่ในประเทศนี้"


 


เมื่อต้นเดือนกรกฎาคมนี้ ก็เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สำนักงานสมาคมสหภาพเพื่อความสามัคคีและการพัฒนา (USDA) ซึ่งเป็นองค์กรที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหาร ในเขตชเว ปยี ทาร์ ชานเมืองย่างกุ้ง แต่ไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ


 


องค์กรนักศึกษาติดอาวุธที่ลี้ภัยอย่างกลุ่มนักรบนักศึกษาพม่าผู้กล้า (the Vigorous Burma Student Warriors) ได้ประกาศรับผิดชอบการวางระเบิดในเวลาต่อมา


 


โดยหลังเหตุการณ์ระเบิดเดือนกรกฎาคม ทำให้ทหารพม่าต้องเพิ่มการลาดตระเวนด้วยรถบรรทุกของทหารในตอนกลางคืน มีการวางจุดตรวจรอบเมือง และสื่อของรัฐประกาศเตือนประชาชนให้ตื่นตัวและรายงานเหตุไม่ชอบมาพากลให้กับรัฐบาล


 


 


ที่มาของข่าว: แปลและเรียบเรียงจาก


Bomb Blast in Rangoon Park Injures Three, By SAW YAN NAING, the Irrawaddy, Thursday, September 25, 2008 http://www.irrawaddy.org/article.php?art_id=14314

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net