Skip to main content
sharethis

หลังจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงสื่อต่างชาติ เมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมา หลังศาลฎีกา แผนกคดีอาญานักการเมือง ตัดสินจำคุก พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นเวลา 2 ปีในคดีประมูลที่ดินย่านรัชดาฯ นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงพ.ต.ท.ทักษิณ โดยมีใจความว่า



 


     ดร. ทักษิณครับ


 



     เราไม่ได้พูดคุยกันมานานแล้ว แต่ผมรู้สึกจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเขียนจดหมายฉบับนี้ถึงท่าน หลังจากที่ได้เห็น "จดหมายเปิดผนึก" ที่ท่านเขียนถึง "เพื่อน" ของท่านผ่านสื่อมวลชนนานาชาติ เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2551


 



     ผมพอเข้าใจได้ว่า เนื่องจากท่านเลือกที่จะไม่เผชิญหน้ากับคดีทั้งหลายที่ท่านโดนกล่าวหาในประเทศไทย อีกทั้งท่านกำลังดำเนินการขอลี้ภัยในประเทศสหราชอาณาจักร ท่านจึงเขียนจดหมายในลักษณะนั้น ถึงแม้ว่ามันเป็นเรื่องน่าละอายที่ท่านจะเลือกอีกแล้วที่จะทำร้ายประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของท่านเอง เพียงเพื่อจะปกป้องและส่งเสริมผลประโยชน์ส่วนตัวของท่าน


 



     มันคงจะดีกว่านี้มากนัก ถ้าท่านซื่อตรงต่อการประเมินสถานการณ์ของท่านเองโดยเฉพาะอย่างยิ่ง กรณีที่ เกี่ยวข้องกับคดีซื้อขายที่ดิน ซึ่งท่านถูกตัดสินให้มีความผิดในเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน มันคงจะน่าสนใจอย่างยิ่งที่จะรับฟังว่า ทำไมทีมกฎหมายของท่านจึงถูกจับและพิสูจน์ว่า พยายามติดสินบนเจ้าหน้าที่ศาล ยิ่งไปกว่านั้น ท่านก็ตระหนักอยู่เต็มอกว่า กฎหมายที่ท่านฝ่าฝืน นั้นเป็นกฎหมายสูงสุดของแผ่นดิน เพราะเป็นการฝ่าฝืนมาตราหลักในรัฐธรรมนูญ ซึ่งลงโทษ การกระทำที่ถือว่าเป็นอาชญากรรมของผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อันที่จริงแล้ว มันเป็นการ ฝ่าฝืนทั้งรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ. 2540 ที่ท่านรัก และฉบับปัจจุบันปี พ.ศ. 2550 ที่ได้รับการยอมรับ จากการลงคะแนนประชามติทั่วประเทศ


 



     ท่านอ้างถึงการตัดสินโทษคุณสมัคร ทายาทที่ท่านเลือก โดยมองคดีว่า เป็นการตัดสินโทษ ต่อข้อ เท็จจริงที่ว่า คุณสมัครได้ "ทำอาหารทางโทรทัศน์" ทั้งที่ท่านรู้อยู่เต็มอกว่า มันเป็นการกระทำที่มี ความผิดทางอาญาเนื่องจากการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญที่ห้ามมิให้ผู้ที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำงาน เป็นลูกจ้างรับค่าตอบแทน คำนิยามของท่านต่อ "ข้อเท็จจริง" ทั้งมวลยังขาดตกบกพร่อง ซึ่งความจริงที่ควรได้รับการกล่าวถึงอีกมาก และผมเริ่มเป็นห่วงว่า ท่านมีความเชื่อในสิ่งที่ท่านกำลังพูดจริงๆ หรือ



     ดร. ทักษิณครับ ข้อเท็จจริงก็คือ ทั่วโลกมีปัญหาเดียวกันว่าจะ สามารถจับผิดคาหนังคาเขาแบบ "มีใบเสร็จ" นักการเมืองที่ชาญฉลาดที่ทุจริต คอร์รัปชั่น จึงทำให้เราต้องมีกฎหมายต่อต้าน พฤติกรรม ประเภทที่มี ผลประโยชน์ทับซ้อน ซึ่งก็ถือเป็นการสะท้อนความปรารถนาของสังคม ในเรื่องธรรมาภิบาล ที่ไม่มีความแตกต่างต่อ มาตรฐาน ของบริษัทชั้นนำในภาคเอกชนแต่อย่างใด


 



     อาจจะเป็นเรื่องจริงที่ว่า มีกลุ่มที่ได้ชื่อว่า เป็นกลุ่มชนชั้นนำ ซึ่งไม่ชอบท่าน แต่สิ่งที่ผมสามารถรับประกันท่านได้เลยก็คือว่า ยังมีคนไทยระดับรากหญ้าอีกจำนวนมาก ที่ไม่ปรารถนาจะมีผู้นำที่โกงกิน ท่านรอดพ้นจากการถูกกล่าวหา ในช่วงแรกของอาชีพทางการเมืองของท่านด้วย "ความบกพร่องโดยสุจริต" เมื่อท่านไม่เปิดเผยบัญชีทรัพย์สินของท่านอย่างตรงไปตรงมา แต่ท่านคิดว่าจะมีความบกพร่อง "อันสุจริต" อีกกี่ครั้งที่คนไทยควรจะยอมท่านได้? ขณะนี้ ท่านกำลังถูกกล่าวโทษว่ามีการปกปิด ทรัพย์สินของท่าน ซึ่งก็น่าจะรวมถึงเงินที่ท่านใช้ซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชนเตอร์ ซิตี้ด้วย เพราะท่านก็ดูเหมือนจะเลิกพยายามปฏิเสธอีกต่อไปว่า มันไม่ใช่เงินของท่าน ที่ใช้ซื้อสโมสรฟุตบอล และท่านก็ปกปิดมาตลอดว่าท่านมีเงินฝากในต่างประเทศ


 



     ผมจะไม่ลงในรายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่ภริยาของท่านที่ถูกตัดสินว่าโกงภาษี หรือเรื่องที่รัฐบาล ที่ท่านสนับสนุนยังคงทำทุกวิถีทางเพื่อจะบิดเบือนกระบวนการยุติธรรมของไทย หากกล่าวกันอย่าง ตรงไปตรงมาแล้ว ถ้าท่านต้องการที่จะนำเสนอข้อเท็จจริง ท่านก็ควรจะให้รายละเอียดต่างๆในเรื่อง เหล่านี้ ด้วยตัวของท่านเอง


 



     ท่านพูดถูกที่ว่า คนไทยทั้งมวลล้วนแต่เป็นกังวลว่า ประเทศชาติกำลังจะเดินหน้าไปทิศทางใด แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่า สถานการณ์จะดีขึ้นอย่างมาก หากท่านปล่อยให้พวกเราจัดการสะสาง เรื่องยุ่งเหยิงที่ท่านทิ้งไว้ด้วยตัวของพวกเราเอง



 


     กรณ์ จาติกวณิช



     สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


 


 


 


 


………………………………….


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


"ทักษิณ" ออกแถลงการณ์ ผิดที่เป็นนักการเมือง- "ภัยคุกคาม" ชนชั้นนำที่ไม่เชื่อใน ปชต. 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net