Skip to main content
sharethis

การเมือง


 


ม็อบเสื้อแดง 4 หมื่นนัดชุมนุมใหญ่ 28 ธ.ค.สนามหลวง


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อวันที่ 19 ธ.ค.51 นายวีระ มุกสิกพงษ์ นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ นายจตุพร พรหมพันธ์ ผู้ดำเนินความจริงวันนี้ เปิดเผยแก่ผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคประชาธิปัตย์ ว่าดำเนินการไม่ถูกต้องดังนั้น วันอาทิตย์ที่ 28 ธ.ค.51 กลุ่มนปช.จะมีการชุมนุมใหญ่ที่สนามหลวง เชื่อว่าการชุมนุมวันดังกล่าวจะมีผู้ร่วมชุมนุมหลายหมื่นคน


 


ม็อบ 300 บุกสน.ดุสิต


เว็บไซต์สยามรัฐ - เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่19 ธ.ค.2551 นาย สุขุม วงประสิทธิ์ ตัวแทนกลุ่มรักประชาธิปไตยสนามหลวง นำกลุ่มคนเสื้อแดงประมาณ 300 คน พร้อมรถแท็กซี่ 50 คัน และจยย.รับจ้าง 50 คัน เดินทางมาชุมนุมปิดล้อมสน.ดุสิต เพื่อขอนาย โชคชัย คำลือ อายุ 25 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้ชุมนุม นปช. (เสื้อแดง) ที่ทุ่มอิฐตัวหนอนใส่กระจกรถเบนซ์สีดำ ของ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จนเกิดความเสียหาย และถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมมาแถลงข่าวที่ บช.น.เมื่อวานนี้ (18 ธ.ค.)


 



ฝากขังเสื้อแดงทุบรถ ปชป. ไม่มีใครยื่นประกัน ต้องนอนเรือนจำ


เว็บไซต์แนวหน้า - ที่ศาลอาญา รัชดา วันที่ 19 ธ.ค.พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ควบคุมตัว นายโชคชัย คำลือ อายุ 25 ปี ชาว อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ผู้ต้องหาใช้ก้อนหินทุบรถ ส.ส.และปิดล้อมรัฐสภาเมื่อวันที่ 15 ธ.ค. มาขออำนาจศาลอาญาฝากขังครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ไปจนถึงวันที่ 30 ธ.ค. นี้


 



ตามคำร้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ผู้ต้องหาเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ร่วมกับพวกปิดล้อมรัฐสภา และใช้แผงเหล็กปิดกันทางเข้าออก เนื่องจากไม่พอใจที่พรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และร่วมกันทุบทำลายและใช้ก้อนอิฐตัวหนอนขว้างปารถยนต์ ส.ส.ได้รับความเสียหายประมาณ 200,000 บาท ต่อมาวันที่ 18 ธ.ค. 2551 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาจำเลยได้ จึงแจ้งข้อหา มั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไปเพื่อใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย



 


ต่อมา น.ส.เสาวลักษณ์ ชีรวินิจ เจ้าของรถยนต์ทะเบียน ฉค-3553 กทม. มาร้องทุกข์ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 5 คน ขึ้นไปโดยข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต โดยมีอาวุธ สอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา แต่เนื่องจากขณะนี้พนักงานสอบสวนได้ควบคุมตัวผู้ต้องจะครบ 48 ชั่วโมงแล้ว แต่การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบพยานอีก 6 ปาก รอผลการตรวจสอบประวัติต้องโทษผู้ต้องหา และอื่น ๆ


 


ทั้งนี้ ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้ อย่างไรก็ตามกระทั่งเวลา 16.30 น.ไม่มีญาติมายื่นคำร้องขอประกันตัวนายโชคชัย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวนายโชคชัยไปควบคุมไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพต่อไป


                                            


กองทัพปัดส่งทหาร2พันโฆษณาหนุนรัฐบาลมาร์ค


ASTV ผู้จัดการรายวัน -พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก แถลงปฏิเสธกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า กองทัพได้ส่งกำลังทหาร 2,000 นายลงไปในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ เพื่อโฆษณาสนับสนุนรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี โดยยืนยันว่า กองทัพบกไม่ได้ส่งกำลังจากส่วนใดลงไปในพื้นที่ดังกล่าว ตามที่พรรคเพื่อไทยระบุ อย่างไรก็ตามกำลังทหารที่อยู่ในพื้นที่ส่วนหนึ่ง เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมตั้งแต่ในสมัยรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยทหารที่อยู่ในจังหวัดใดก็ลงไปช่วยเหลือประชาชนในจังหวัดนั้น ซึ่งขณะนี้ทหารยังคงให้ความช่วยเหลือประชาชนอยู่ เชื่อว่า คนที่อยู่ในพื้นที่ ทราบดีว่า เรื่องนี้จริงหรือไม่ และรู้ดีว่าทหารที่อยู่ในพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือนานแล้ว ไม่ได้ส่งกำลังเข้าไปเพิ่มเติม


 


นปช.เหิมบุกป่วนเอ็นบีที ทวงถอด "ความจริงวันนี้"


หนังสือพิมพ์บ้านเมือง - เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงกว่า 100 คน นำโดย นายชินวัฒน์ หาบุญพาด ผู้อำนวยการวิทยุชุมชนคนแท็กซี่ 92.75 เดินทางมาชุมนุมหน้าสถานีโทรทัศน์เอ็นบีที แสดงความไม่พอใจที่ยุติการออกอากาศรายการความจริงวันนี้ โดยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 และตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลห้วยขวางกว่า 50 นายมาดูแลความเรียบร้อย นอกจากนี้ นายชินวัฒน์ยังได้ยื่นหนังสือทวงถามข้อเท็จจริงการยกเลิกรายการความจริงวันนี้กับนายสุริยงค์ หุณฑสาร ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์แห่งประเทศไทยเอ็นบีที


 


เปิดกลุ่มทุนบริจาคเงิน ปชป.เดือนเดียว 120 ล้าน


มติชนออนไลน์ - รายงานเมื่อวันที่ 19 ธันวาคมว่า เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่เงินบริจาคให้แก่พรรคการเมืองต่างๆประจำเดือนพฤศจิกายน 2551พบว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้รับบริจาคมากที่สุด 119,673,149 บาท รวมบริจาคระหว่างมกราคม-พฤศจิกายน เท่ากับ 150,345,876 บาท พรรคพลังประชาชนได้รับบริจาค 10 ล้านบาท รวมบริจาคระหว่างมกราคม-พฤศจิกายน ดเท่ากับ 49,520,000 บาท พรรครวมใจไทยชาติพัฒนาได้รับบริจาค 3.7 ล้านบาท รวมระหว่างมกราคม-พฤศจิกายน 28,545,500 บาท, พรรคกิจสังคม 20,000 บาท รวมระหว่างมกราคม -พฤศจิกายน 220,000 บาท



ขณะที่พรรคมัชฌิมาธิปไตยไม่มีเงินบริจาค แต่มีเงินบริจาคเดิมอยู่ 4.4 ล้านบาท พรรคชาติไทยมีเงินบริจาคเดิม 16,000 บาท พรรคเพิ่อแผ่นดิน มีเงินบริจาคเดิม 14 ล้านบาทเศษ



ผุ้สื่อข่าวรายงานว่า เงินบริจาคให้แก่พรรคประชาธิปัตย์ 119 ล้านบาทเศานั้น มีผู้บริจาคทั้งสิ้น 385 ราย โดยมีรายที่บริจาค 1 ล้านบาท ได้แก่ บริษัท เอทีเอ็น พร็อพเพอร์ตี้, บริษัท พีระมิดคอนกรีต ,นายวรพจน์ อำนวยพล, บริษัท บัญชากิจ,บีษัท ทีวีแสตนดาร์ด,บริษัทประยูรวิศว์ ,บริษัท ทีเอส ปาล์ม, บริษัทพระนครศรีอยุธยาพาณิชย์และอุตสาหกรรม,



บริษัท ธาราวัญ คอนสรัคชั่น, บริษัท เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ กรุ๊ป, นายเทพไท เสนพงศ์, นายอภิชาติ ศักดิ์เศรษฐ์, นายอาคม เอ่งฉ้วน, นายเฉลิมพันธ์ ศรีวิกรม์ 1.1 ล้านบาท, นางฐิติมา เปี่ยมพงศ์สานต์, น.ส.ภานี อรวัฒนาศรีสกุล, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์, นางเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์,นายเกียรติ สิทธิอมร.



นายชาญ โสภณพนิช, บริษัท วัฒนาโชติ,บริษัท อินเตอร์เอนจิเนียริง,บริษัท ดอนเมืองการช่าง, บริษัท มาสเตอร์แอนด์มอร์, บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์, บริษัท ยุพงษ์,บริษัท สุปรีมโบรคเกอร์, บริษัท ซีฟโก้, บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต, หจก.สามประสิทธิ์, นายไพบูลย์ ควรทรงธรรม,



นายถาวร เสนเนียม นายบุญ วนาสิน, ธนาคารกรุงเทพ , บริษัทเศรษฐีวรรณพัฒนาการ,บริษัทประกันภัยไทยวัวัฒน์, บริษัทอมตะ บีกริม เพาเวอร์,บริษัทสหพัฒนพิบูล,บริษัทอุตสาหกรรมมิตรเกษตร,บริษัท วิจิตรภัณฑ์ ปาล์มออยส์



ส่วนที่บริจาคเกิน 1 ล้านบาทขึ้นไปได้แก่ นายอภิมงคล โสณกุล 10.5 ล้านบาท,นายชุมพล จุลใส 3.005 ล้านบาท, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 5.51 ล้านบาท นายแทน เทือกสุบรรณ 8 ล้านบาท(รวมตระกูลเทือกสุบรรณบริจาค 13.51 ล้านบาท) ,นายสงครามชีวประวัติดำรงค์ 2 ล้านบาท นายประกอบ จิรกิติ 5 ล้านบาท, นายศิริชัย แซ่โค้ว 1.5 ล้านบาท ,นายโพธิพงษ์ ล่ำซำ 2 ล้านบาท,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 3 ล้านบาท ,หจก.ไพโรจน์สมพงษ์พาณิชย์ 1.075 ล้านบาท,บริษัท เซ็นหลุยส์ โฮลดิ้ง 3 ล้านบาท บริษัทพฤกษษ เรียลเอสเตท 1.1 ล้านบาท


 


นายกฯ "อภิสิทธิ์" ยันไม่มีกลุ่มทุน เข้าครอบงำพรรคประชาธิปัตย์


เว็บไซต์คมชัดลึก - (20ธ.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ว่า พรรคประชาธิปัตย์ไม่มีกลุ่มนายทุนครอบงำ และไม่เคยบริจาคเงินให้พรรค 80 ล้านบาท ตามที่มีกระแสข่าวเพราะเงินในการบริหารพรรคได้มาจากการระดมทุนตามกฎหมาย จึงไม่มีกรณีการตอบแทนเกิดขึ้น นอกจากนี้ รู้สึกเห็นใจคนที่ทำงานกับพรรคมาโดยตลอด แต่คาดหวังตำแหน่งรัฐมนตรี โดยเฉพาะกรณีของ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง ส.ส. หลายคน เห็นใจ และเรื่องดังกล่าว ไม่ประสงค์ให้เกิดเป็นความขัดแย้ง



ส่วนการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ในวันที่ 28 ธันวาคมนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ต้องเคารพสิทธิ์ในการชุมนุมตามกฎหมายแต่ไม่อยากให้เกิดเหตุรุนแรง และมั่นใจว่าในวันแถลงนโยบายของรัฐบาล ต่อรัฐสภาเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดความรุนแรงได้ เพราะมีบทเรียนมาแล้ว


 


นายกฯ นำรายชื่อ ครม.ใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯถวายแล้ว
มติชนออนไลน์ - เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 19 ธันวาคม ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ ว่า ได้ส่งรายชื่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปตามขั้นตอนเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินไม่มีปัญหา และยังได้ดูแลกระทรวงอุตสาหกรรมตามที่ได้ตกลงไว้ อย่างไรก็ตาม เมื่อยังไม่มีพระบรมราชโองการก็ยังไม่มีเหมาะสมที่จะพูด


 


ยันนโยบายไม่ก๊อบปี้ประชานิยม


มติชน - ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมการยกร่างนโยบายของรัฐบาล แถลงภายหลังประชุมร่วมกับนางพรทิวา นาคาศัย เลขาฯพรรคภูมิใจไทย นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ตัวแทนพรรครวมใจไทยชาติพัฒนา นายอรรคพล สรสุชาติ ตัวแทนพรรคชาติไทยพัฒนา ว่าเป็นการประชุมครั้งที่ 2 จากนั้นจะมอบให้เลขานุการคณะกรรมการไปปรับตามความเห็นของทุกพรรค น่าจะได้ร่างที่เกือบสมบูรณ์ในวันที่ 21 ธันวาคม หากในวันที่ 23 ธันวาคม มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะนำร่างนโยบายเข้าสู่ที่ประชุม และหากเป็นไปได้จะแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 29 ธันวาคมนี้


 


นายจุรินทร์กล่าวว่า ส่วนนโยบายส่วนใหญ่ไม่ต้องการให้มองเป็นประชานิยม แต่สอดคล้องกับนโยบายหลักของประชาธิปัตย์อยู่แล้ว ถือว่านโยบายของพรรคร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์เป็นทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ จะมีการแบ่งนโยบายออกเป็น 2 ส่วนใหญ่ คือ 1.นโยบายเร่งด่วนดำเนินการในปีแรก ซึ่งหลายเรื่องต้องทำให้เสร็จภายใน 2-3 เดือน ส่วนนโยบายเร่งด่วนคือ จะมุ่งให้ประเทศมุ่งออกจากวิกฤต อาทิ วิกฤตเศรษฐกิจ และแก้วิกฤตความขัดแย้งเน้นความปรองดองโดยถือหลักกฎหมาย หลักนิติรัฐ นิติธรรม ความเสมอภาคเป็นธรรม จะช่วยลดความขัดแย้งและไม่สร้างเงื่อนไขใหม่ และการแก้ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดตั้งองค์กรแก้ปัญหา จะเน้นให้มีกฎหมายรองรับ เน้นการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน ผู้นำศาสนา องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะที่อีกนโยบายคือ ต้องทำในระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลคือ 3 ปี


 


สีกากีอุ้ม 3 ทนาย "แม้ว" สั่งไม่ฟ้องคดีถุงขนม 2 ล.


หนังสือพิมพ์บ้านเมือง - นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ อธิบดีอัยการฝ่ายคดีอาญา กล่าวถึงกรณีที่นายพิชิฏ ชื่นบาน ทนายความ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี, น.ส.ศุภศรี ศรีสวัสดิ์ เสมียนทนายความ และนายธนา ตันศิริ ผู้ประสานงานคดี พ.ต.ท.ทักษิณ และคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ตกเป็นผู้ต้องหาคดีให้สินบนเจ้าหน้าที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกรณีเงินถุงขนม 2 ล้านบาทว่า พนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม ได้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งไม่ฟ้องผู้ต้องหาทั้งสาม ข้อหาให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา ม.144 มาให้กับนายสมเจตน์ ชัยเฉลิมปรีชา อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 เมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา และขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานอัยการเพื่อพิจารณาสำนวนทำความเห็นสั่งคดีแล้ว แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะนัดฟังคำสั่งเมื่อใดเนื่องจากต้องให้เวลาคณะทำงานอัยการใช้ดุลพินิจเพื่อทำความเห็น ซึ่งทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ปรากฏโดยการพิจารณาสำนวนอัยการ อาจจะมีความเห็นให้ต้องสอบสวนเพิ่มเติมก็ได้


 


 


เศรษฐกิจ


 


ปตท.เบรกขึ้นเอ็นจีวีอ้างรอพลังงาน


ข่าวสด - นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงกรณีการปรับขึ้นราคาก๊าซธรรมชาติในรถยนต์ (เอ็นจีวี) ว่า ปตท.จะดำเนินการตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) และครม.ที่ให้ปตท.ปรับขึ้นในปี"52 ส่วนราคาเอ็นจีวีที่จะปรับขึ้นเป็น 11 บาท/ลิตร นั้นเป็นเพียงข่าวที่ออกมาเท่านั้น การปรับขึ้นราคาคงต้องหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพลังงาน และต้องอยู่ว่าผู้ที่เกี่ยวข้องจะให้ปรับขึ้นเท่าไหร่หรือเมื่อใด อาจจะไม่ใช่วันที่ 1 ม.ค.52 ทันที แต่อาจเป็นเดือนก.พ.หรือเดือนอื่นๆ


 


ธ.ก.ส.ไฟเขียวปล่อยกู้ 4พันล.อุ้มราคายาง รับ2เด้งฟันดอกเบี้ยสหกรณ์ 5.5%-ช่วยลูกค้าแบงก์


ข่าวสด - นายเอ็นนู ซื่อสุวรรณ รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในฐานะรักษาการผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะขอกู้เงินจำนวน 4.2 พันล้านบาท เพื่อรับซื้อยางเก็บเข้าสต๊อก 1 แสนตัน ผ่านทางสหกรณ์กองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง ซึ่งมีอยู่ 146 แห่งว่า เท่าที่พิจารณาเบื้องต้นเห็นว่า ขณะนี้ราคายางตกต่ำลงมากทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงเห็นด้วยหากสหกรณ์จะเข้าไปรับซื้อยางบางส่วนนำออกจากตลาด ซึ่งเงินจำนวนที่ขอกู้เห็นว่าไม่มากจนเกินไป


 


ตลท.ประกาศหยุด 2 ม.ค.


เว็บไซต์ข่าวสด - รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า ทาง ตลท. ประกาศกำหนดให้วันที่ 2 ม.ค.52 เป็นวันหยุดทำการซื้อขายประจำปี"52 กรณีพิเศษตามมติครม. ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) หยุดการซื้อขายหุ้นเป็นกรณีพิเศษในวันที่ 2 ม.ค.52 หลังครม.ประกาศให้เป็นวันหยุด เพื่อให้ประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศให้ฟื้นตัวกลับสภาพเดิมโดยเร็ว


 



แรงงานสั่งจับตา265โรงงานส่อเจ๊ง ชี้ปี2551เลิกจ้างแล้ว597แห่ง


เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายอาทิตย์ อิสโม รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์การเลิกจ้าง ครั้งที่ 3/2551 ว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังสถานการณ์การเลิกจ้างในช่วงวันที่ 1 ม.ค.-18 ธ.ค. มีสถานประกอบการได้ทำการปิดกิจการเลิกจ้างพนักงานแล้วจำนวน 597 แห่ง ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง 48,602 คน พื้นที่ที่มีการเลิกจ้างมากที่สุด 5 จังหวัดแรก คือ จ.ปทุมธานี จ.สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ตาก ตามลำดับ



 


ส่วนประเภทกิจการที่มีการเลิกลูกจ้างมากที่สุด ได้แก่ ผลิตสิ่งทอ รองลงมาคือการผลิตเครื่องประดับและเฟอร์นิเจอร์ การบำรุงรักษาคอมพิวเตอร์ ขายปลีกของใช้ส่วนบุคคลและของใช้ในครัวเรือน การผลิตภัณฑ์จากแร่โลหะ ตามลำดับ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มการเลิกจ้างอีกจำนวน 265 แห่ง ลูกจ้าง 130,480 คน ส่วนใหญ่เป็นประเภทกิจการอิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ เฟอร์นิเจอร์ พบมากในพื้นที่ จ.ชลบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา นครราชสีมา ตามลำดับ อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ 5 หน่วยงานที่สังกัดกระทรวงแรงงานเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่



 


นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า กสร.กำลังเร่งทำหนังสือเพื่อขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการทั่วประเทศ ให้หยุดจ้าง พนักงานหยุดพักผ่อนในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เป็นเวลา 3 วัน ตามมติคณะรัฐมนตรี คือ ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 2551-2 ม.ค. 2552 ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ลูกจ้างเดินทางกลับภูมิลำเนาและเป็นการส่งเสริมประเพณีไทยในการกลับไปแสดงออกถึงความกตัญญูต่อญาติผู้ใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะเสนอปลัดกระทรวงแรงงาน ลงนามพร้อมประกาศและส่งให้นายจ้างสถานประกอบการทั่วประเทศจำนวน 406,436 แห่งภายในสัปดาห์หน้า



 


นายอาทิตย์ กล่าวว่า ขณะเดียวกันได้สั่งการให้เจ้าสำรวจและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดในช่วงเวลาดังกล่าว เนื่องจากอาจมีหลายสถานประกอบถือโอกาสนี้ทำการหยุดยาวหรือเลิกจ้างพนักงานปิดกิจการถาวรได้ โดยเฉพาะสถานประกอบการที่มีแนวโน้มการเลิกจ้าง 265 แห่ง ลูกจ้างจำนวน 130,480 คน ทั้งนี้อยากให้ลูกจ้างที่จะกลับภูมิลำเนาไม่ต้องเป็นห่วงและสบายใจว่าจะไม่ถูกนายจ้างเลิกจ้าง


 


 


คุณภาพชีวิต


 


"มาร์ค" รับปากแก้ปัญหาปากท้อง


หนังสือพิมพ์บ้านเมือง - เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางเข้ามายังที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ โดยทันทีที่ลงจากรถก็เดินตรงเข้าไปหาผู้ชุมนุมเครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย เครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย และเครือข่ายสลัม 4 ภาค เพื่อรับฟังปัญหา โดยนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า จะเร่งแก้ปัญหาที่ดินทำกินให้กับประชาชน ซึ่งเป็นนโยบายที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการทำมานานแล้ว แต่ขณะนี้มีกฎหมายที่ทับซ้อนกันอยู่หลายฉบับ ซึ่งตนจะไปขอร้องให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติช่วยดู เพื่อคลี่คลายข้อกฎหมาย ส่วนปัญหาเรื่องเอกสารสิทธิ์ แนวคิดเรื่อง ส.ป.ก.เดิมของพรรคประชาธิปัตย์ถือว่าแก้ปัญหาที่ดินทำกินได้ แต่ที่ผ่านมาเราเคยดำเนินการแต่ต้องสะดุดไปและขอยืนยันว่า ส.ป.ก.สามารถแก้ปัญหาได้จริง


 


สคบ.ตั้งสำนักภาคคุ้มครองผู้บริโภค


เดลินิวส์ - นายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้จัดตั้งสำนักตรวจและประสานการคุ้มครองผู้บริโภคภูมิภาค ภาค 1 และภาค 2 ขึ้นแล้ว เพื่อทำหน้าที่ตรวจ ติดตาม และประสานการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาค จากที่คคบ.ได้กำหนดให้จัดตั้งขึ้นทั้งหมด 9 ภาค โดยภาค 1 จะดูแลพื้นที่ 9 จังหวัดในภาคกลาง คือ ลพบุรี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทร ปราการ เป็นต้น


 


ขณะที่ ภาค 2 จะดูแลใน 8 จังหวัดภาคตะวันออก คือ นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด


 


ทั้งนี้การจัดตั้งสำนักตรวจและประสานการคุ้มครองผู้บริโภค ทั้ง 9 ภาค ถือเป็นหนึ่งในโครงการนำร่องของการคุ้มครองผู้บริโภคในส่วนภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพตามมติของครม. โดยมีเป้าหมายติดตามผลการดำเนินงานบันทึกความตกลงร่วมกันระหว่างคคบ.กับกระทรวงมหาดไทย การดำเนินงานตามนโยบายด้านการคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐบาล และการดำเนินงานตามตัวชี้วัดของก.พ.ร. ซึ่งกำหนดให้ภายในปี 52 สคบ.ต้องจัดตั้งสำนักตรวจฯ จำนวน 2 แห่ง โดยเปิดดำเนินการแล้วตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เชื่อมั่นว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพการดูแลคุ้มครองผู้บริโภคได้ดีมากยิ่งขึ้น


 


 


ต่างประเทศ


 


โอบามาเสริมทีมงานเศรษฐกิจคลับดีซีคึกคักรับวันสาบานตน


เว็บไซต์เดลินิวส์ - ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ บารัค โอบามา แต่งตั้ง 3 ตำแหน่งสำคัญ ที่จะมาเสริมทีมดูแลงานด้านเศรษฐกิจ ขณะที่บาร์ ไนต์คลับ และภัตตาคารทั่วเขตเมืองหลวงวอชิงตัน ดี.ซี. เตรียมเปิดให้บริการดื่มกินเต็มที่ยันสว่าง ช่วงก่อนและวันที่โอบามาเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง



นายโอบามาประกาศการแต่งตั้งนางแมรี่ ชาปิโร ให้เป็นประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (เอสอีซี) นายแกรี่ เกนสเลอร์ เป็นประธานคณะกรรมการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า และนายแดเนียล ทารุลโล เป็นกรรมการบริหารธนาคารกลางสหรัฐ ที่ขณะนี้ว่างอยู่ 2 ตำแหน่ง และผู้ได้รับการแต่งตั้งใหม่ทั้ง 3 คนนี้ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมวุฒิสภาในปีหน้า


 



ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายโอบามาเตรียมที่จะเสนอชื่อนางฮิลดา โซลิส ส.ส.หญิงของรัฐแคลิฟอร์เนีย ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแรงงาน ซึ่งหากเป็นไปตามคาด เธอจะเป็นรัฐมนตรีอเมริกันเชื้อสายฮิสแพนิกคนที่ 3 ในคณะรัฐมนตรีของนายโอบามา นอกจากนี้ แหล่งข่าววงในยังเผยอีกว่า นายโอบามาจะเสนอชื่อนายรอน เคิร์ก อดีตนายกเทศมนตรีผิวสี ของเมืองดัลลัส ให้เป็นผู้แทนการค้าสหรัฐ และ ส.ส.เรย์ ลาฮุด จากรัฐอิลลินอยส์ รัฐเดียวกับโอบามา เป็นรัฐมนตรีคมนาคม


 



ด้านนายชาร์ลส์ อัลเลน โฆษกเทศบาลกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าวว่า บาร์ ไนต์คลับและภัตตาคารร้านอาหารในเขตเมืองหลวง จะเปิดให้บริการเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์จนถึง 04.00 น. ส่วนอาหารให้บริการ 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 17-21 ม.ค. เพื่อต้อนรับงานพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ของนายบารัค โอบามา ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 ม.ค. ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางเข้าร่วมงานพิธีอย่างล้นหลามเป็นประวัติการณ์ถึง 5 ล้านคน



 


ปกติบาร์และไนต์คลับในกรุงวอชิงตัน จะปิดให้บริการในเวลา 02.00 น. ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ และถึง 03.00 น. ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ แต่เทศบาลแก้กฎให้ขายเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์ได้ถึง 05.00 น. ในช่วงสัปดาห์พิธีสาบานตน แต่แก้ไขอีกครั้งเป็น 04.00 น. ด้วยเหตุผลด้านมาตรการรักษาความปลอดภัย


 


ภาคการเงินเตือนศก.โลกปีหน้าถดถอยรุนแรง


เว็บไซต์เดลินิวส์ - สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (ไอไอเอฟ) ที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงวอชิงตันของสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า ภาวะเศรษฐกิจโลกจะหดตัวร้อยละ 0.4 ในปี 2552 หลังจากที่ปีนี้เติบโตเพียงร้อยละ 2.0 เท่านั้น นายชาร์ลส์ ดัลลารา กรรมการผู้จัดการของไอไอเอฟ ซึ่งเป็นตัวแทนของธนาคารและสถาบันการเงินระดับแนวหน้าของโลกกว่า 375 แห่ง บอกว่า เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างรุนแรง ในปีหน้า



 


ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกและเป็นศูนย์กลางของปัญหาวิกฤติการเงิน จะหดตัวร้อยละ 1.3 ในปีหน้า หลังจากปีนี้เติบโตแค่ร้อยละ 1.2



 


นอกจากนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่นตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบาย จากร้อยละ 0.3 เหลือแค่ร้อยละ 0.1 ตามอย่างธนาคารกลางแห่งอื่นทั่วโลก ที่ต้องลดดอกเบี้ยนโยบายในช่วงนี้ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายธนาคารกลางญี่ปุ่น มีมติ 7 ต่อ 1 ให้ลดดอกเบี้ยนโยบายลงเหลือแค่ร้อยละ 0.1 ต่ำกว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐ ซึ่งล่าสุด อยู่ที่ระดับร้อยละ 0-0.25 หลังธนาคารกลางสหรัฐ ตัดสินใจลดดอกเบี้ยนโยบายลงกว่าร้อยละ 0.75 เมื่อไม่กี่วันก่อน



 


ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นยังคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะไม่ขยายตัวเลยจนกว่าจะถึงปี 2553 เป็นอย่างน้อย ส่วนสำนักงานสถิติฝรั่งเศสรายงานว่า ฝรั่งเศส จะตามเยอรมนี สหรัฐและญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย โดยเศรษฐกิจ จะตกอยู่ในภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี และจะเผชิญกับตัวเลขการว่างงานที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว สำนักงานสถิติฝรั่งเศสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสจะหดตัวร้อยละ 0.8 ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ และจะหดตัวอีกครั้งร้อยละ 0.4 ในไตรมาสแรกของปีหน้า ซึ่งถ้าเศรษฐกิจหดตัวสองไตรมาสติดต่อกัน ก็จะนับได้ว่า เศรษฐกิจของประเทศเข้าขั้นถดถอย


 


"ปารองเท้า" กลายเป็นสัญลักษณ์ประท้วง-ต้าน ชาวสหรัฐ
มติชนออนไลน์ - สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ที่ประเทศอิรัก ชาวอิรักและญาติมิตรของนายมันตาดาร์ อัล ไซดี ผู้สื่อข่าวชาวอิรัก ที่ก่อเหตุขว้างรองเท้าใส่นายจอร์จ ดับเบิลยู บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รวมตัวชุมนุมประท้วงบริเวณทางเข้าเขตกรีนโซน กรุงแบกแดด เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายอัล ไซดี ที่พี่ชายของเขาอ้างว่า เขาถูกตำรวจซ้อมบาดเจ็บสาหัส ขณะที่พี่ชายอีกคนบอกว่าเขาสบายดี



รายงานข่าวระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่เพียงทำให้นาย อัล ไซดี เป็นฮีโรของชาวอิรักเท่านั้น แต่ยังได้ได้รับการชื่นชมจากศัตรูของสหรัฐ และยเป็นต้นแบบของการประท้วงโดยการขว้างรองเท้า โดยเมื่อวันที่ 19 ธ.ค. อยาตอลเลาะห์ อาห์หมัด จานนาตี ผู้นำสภาการ์เดียนของอิหร่าน ได้กล่าวยกย่องการกระทำของนายอัล ไซดี พร้อมบอกว่าชาวอิรักและอิหร่านควรใช้รองเท้าเป็นสัญลักษณ์ในการประท้วงต่อต้านชาวอเมริกัน



ส่วนที่หมู่บ้านบิลิน ในเขตเวสต์แบงค์ ของปาเลสไตน์ มีประชาชนพากันถือภาพของบุชที่มีรองเท้าอยู่ข้างบนเดินขบวนไปตามท้องถนน นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มนักเคลื่อนไหวใช้ก้อนหินและรองเท้าขว้างปาใส่ทหารอิสราเอล ที่กำลังก่อสร้างกำแพง ทำให้ถูกตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา และที่เวเนซูเอล่ามีประชาชนไปถือรองเท้าชุมนุมที่หน้าสถานทูตสหรัฐในกรุงคาราคัสเพื่อแสดงการสนับสนุนนายอัล ไซดี 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net