Skip to main content
sharethis


11 เม.. 52 - เมื่อเวลา 13.00 น. นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ สมศักดิ์ โกศัยสุข แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพธม. เป็นตัวแทนแกนนำฯ อ่านแถลงการณ์ มติ 5 แกนนำพันธมิตรผ่านทางสถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี โดยแสดงความเป็นห่วงใยต่อสถานการณ์กลุ่มคนเสื้อแดง ขัดขวางการชุมชุมประชุมสุดยอดดผู้นำอาเซียนบวก 3 บวก 6 ที่พัทยา ว่า พันธมิตรฯ ขอประกาศให้รัฐบาลใช้อำนาจรัฐอย่างเต็มที่เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศ ให้สมกับความเป็นเจ้าภาพ


 


ในแถลงการณ์ แกนนำพันธมิตรฯ ระบุว่า พันธมิตรฯ มีความพร้อมที่จะออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีประเทศ แต่ได้รับการติดต่อจากรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายนว่า รัฐบาลไม่รับประกันว่ากองทัพหรือผู้นำบางส่วนในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะอ้างเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งสองฝ่ายต่างออกมาเผชิญ ฉวยโอกาสใช้กำลังสลายชุมนุม โดยอ้างบุคคลทั้งสองทะเลาะกัน ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น พันธมิตรขอยืนยันว่าด้วยเหตุผลดังกล่าว จึงมิอาจนำพาชีวิตมวลชนมาเสี่ยงกับสถานการณ์วันนี้ แต่ให้เตรียมความพร้อมอยู่ในที่ตั้ง



 







ประกาศพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ฉบับที่ 1/2552


         


เรื่อง "ความห่วงใยต่อการขัดขวางการประชุมอาเซียน"


         


กรณี ที่ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนนักโทษชาย ทักษิณ ชินวัตร ได้เคลื่อนขบวนเพื่อมาปิดกั้นและขัดขวางการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ต่างประเทศ และสุดยอดผู้นำอาเซียน + 3 และ + 6 ระหว่างวันที่ 10-12 เมษายน 2552 ณ โรงแรม รอยัล คลิฟฟ์ บีช เมืองพัทยา นั้น


         


พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จึงมีมติให้ออกประกาศดังต่อไปนี้


         


1.ขอ เรียกร้องให้รัฐบาลซึ่งทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดิน ได้ใช้อำนาจตามกฎหมาย และกลไกของรัฐ โดยเฉพาะ ทหาร ตำรวจ และกระทรวงมหาดไทยอย่างเต็มกำลัง เพื่อปกป้องศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิของประเทศไทย ในฐานะที่ได้รับเกียรติอย่างสูงให้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมคราวนี้


        


 2.แม้ ว่า พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้เตรียมการ และมีความพร้อมที่จะออกมาชุมนุมเพื่อปกป้องการทำลายความมั่นคง เกียรติภูมิ และศักดิ์ศรีของประเทศตามการเรียกร้องและความต้องการของพี่น้องประชาชน แต่เราได้รับการติดต่อจากรัฐบาลเมื่อวันศุกร์ที่ 10 เมษายน 2552 เวลาประมาณ 15.00 น. แจ้งว่า ไม่สามารถรับประกันได้ว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือ ผู้นำของกองทัพบางคน จะฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์ดังกล่าวเพื่อใช้กำลังสลายการชุมนุม โดยอ้างเหตุปะทะของผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม ซึ่งอาจทำให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยตกเป็นจำเลยของสังคม หรือเป็นเครื่องมือในการจุดชนวนความรุนแรงและถูกสลายจากฝ่ายกองกำลังของ รัฐบาลได้


         


พันธมิตร ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ขอเรียนข้อเท็จจริงให้พี่น้องประชาชนทราบว่า มีผู้นำบางส่วนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกองทัพไทยซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบ โดยตรง ได้นิ่งเฉย ไม่ทำหน้าที่ในการรักษาความมั่นคงของรัฐ เกียรติภูมิและศักดิ์ศรีของประเทศนั้น ก็เป็นเพียงแผนยั่วยุให้พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเป็นฝ่ายนำมวลชนออก มาเผชิญหน้าหรือปะทะกับกลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร และจะใช้กำลังของรัฐเพื่อสลายกลุ่มบุคคลทั้งสองกลุ่มโดยอ้างเหตุว่ามี ประชาชนสองฝ่ายทะเลาะกัน


         


ทั้งนี้ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเห็นว่า รัฐบาลมีอำนาจทางกฎหมายและหน้าที่ ที่ต้องแก้ไขปัญหาด้วยความเข้มแข็งและจริงจัง


         


ด้วย เหตุผลดังที่กล่าวมาข้างต้น พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจึงมิอาจนำชีวิตมวลชนให้มาตกเป็นเหยื่อทาง การเมืองในครั้งนี้ได้ และขอให้พี่น้องประชาชนโปรดเตรียมพร้อม และเมื่อสถานการณ์เหมาะสม ก็จะประกาศให้ทราบโดยทั่วกันทันที


         


ประกาศ ณ วันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2552


   พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net