Skip to main content
sharethis

20 เม.. 52 - นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมผลิตแผ่นซีดีชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสลายการชุมนุมของ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา จำนวน 1 ล้านแผ่นแจกจ่ายให้กับประชาชน ส่วนแนวคิดที่จะออก พ.ร.บ.ควบคุมการชุมนุมในที่สาธารณะนั้น ที่ประชุมวิปรัฐบาลเห็นว่าหากมีการบังคับใช้จะเป็นประโยชน์ เพราะหากเกิดเหตุการณ์วุ่นวายรัฐบาลไม่ต้องประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศ


สำหรับ การเปิดประชุมร่วม 2 สภาฯ ในวันที่ 22-23 เม.ย.นี้  ที่ประชุมวิปรัฐบาลวันนี้ได้กำหนดกรอบเวลาการอภิปรายทั่วไป โดยให้เวลานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีชี้แจงข้อเท็จจริงพร้อมตอบข้อซักถาม 4 ชั่วโมง, หัวหน้าฝ่ายค้าน 2 ชั่วโมง, ส.ส.รัฐบาล 8 ชั่วโมง, ส.ส.ฝ่ายค้าน 6 ชั่วโมง และ ส.ว. 4 ชั่วโมง


นายชินวรณ์  กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ขึ้นมาเพื่อควบคุมการอภิปรายของ ส.ส.ให้อยู่ในกรอบ และหลังจากอภิปรายเสร็จสิ้นแล้วจะเสนอให้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการประมวลเหตุการณ์ก่อความไม่สงบในการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน, คณะกรรมการศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคณะกรรมการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนต่อสถานการณ์ทางการเมือง กรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมนำหลักฐานการสลายการชุมนุมมาโจมตีรัฐบาลระหว่างที่มี การอภิปรายนั้นเป็นเรื่องดี เพราะจะทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลรอบด้าน และเห็นว่า นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช.ไม่ควรใช้เอกสิทธิ์ ส.ส.ในการคุ้มครอง และควรที่จะมอบตัวเพื่อความสง่างาม


นอกจากนี้ ที่ประชุมวิปรัฐบาลยังมีมติให้แต่ละพรรคไปศึกษาประเด็นการปฏิรูปการเมืองและ แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อนำกลับมาพิจารณาวางกรอบร่วมกันภายใน 2 สัปดาห์ ส่วนการออกกฎหมายนิรโทษกรรมว่า ส่วนตัวเห็นด้วยหากเป็นการทำเพื่อส่วนรวม แต่ไม่เห็นด้วยหากเป็นการช่วยเหลือบุคคลที่กระทำผิดกฎหมาย เพราะรัฐบาลต้องรักษากระบวนยุติธรรมไว้ เพื่อหลักของความเสมอภาค


ที่มา: โพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net