พบศพที่คาดว่าเป็นผู้เขียน “ชินจังจอมแก่น” หลังเจ้าตัวหายตัวไปช่วงต้นสัปดาห์

ตำรวจญี่ปุ่นพบศพที่คาดว่าเป็นโยชิโตะ อุสึอิ ผู้เขียน “ชินจังจอมแก่น” การ์ตูนตลกที่รับความนิยม หลังจากได้รับรายงานว่าหายตัวไปเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวเคยบอกไว้ว่าจะไปปีนเขาที่ภูเขาอะราฟุเนะ ที่เดียวกับที่พบศพในเวลาต่อมา

สื่อญี่ปุ่น TBN News รายงานว่า ในช่วงเช้าของวันที่ 19 ก.ย. มีการค้นพบศพซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นนักเขียนการ์ตูน โยชิโตะ อุสึอิ อายุ 51 ปี "ชินจังจอมแก่น" (Crayon Shin-chan) ซึ่งได้รับรายงานว่าหายตัวไปจากบ้านในวันที่ 11 ก.ย. ที่ผ่านมา ศพดังกล่าวถูกพบที่ภูเขาในเขตกุนมะ ซึ่งเป็นเขตเดียวกับที่อุสึอิบอกว่าจะไปปีนเขา
 
โดยทางตำรวจให้ข้อมูลกับสถานีโทรทัศน์ TBS ของญี่ปุ่นว่า ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้ตรวจสอบส่วนอื่น ๆ ของศพ แต่ดูจากการแต่งตัวทำให้คาดว่าน่าจะเป็น โยชิโตะ อุสึอิ ซึ่งทางตำรวจได้รับแจ้งเรื่องนี้จากนักปีนเขาในช่วงเวลา 11.00 น. ของวันที่ 19 ก.ย. โดยพวกเขาบอกว่าพบเห็นศพใต้เชิงผาแห่งหนึ่ง
 
ทางเว็บไซต์ข่าวการ์ตูน Anime News Network รายงานโดยอ้างสื่อญี่ปุ่นว่าผู้วาดการ์ตูนเรื่องชินจังจอมแก่น หายตัวไปเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยครอบครัวของเขาได้ร้องเรียนให้ตำรวจในเมืองคาสุคาเบะ เขตไซตามะ (เขตปกครองทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือจากโตเกียว) ซึ่งเป็นเมืองบ้านเกิดของอุสึอิออกตามหา ตำรวจของเขตไซตามะได้ติดต่อให้ตำรวจในเขตพื้นที่อื่นช่วยกันตามหา ทางด้านสำนักพิมพ์ฟุตาบาชะที่ตีพิมพ์ผลงานเรื่อง "ชินจังจอมแก่น" ในญี่ปุ่นกล่าวไว้ในหนังสือพิมพ์ Sankei Shimbun ว่าทางเขาก็ไม่ได้รับการติดต่อจากอุสึอิ และรู้สึกเป็นห่วงมาก ขณะเดียวกันทางสำนักพิมพ์ก็บอกว่าเขามีต้นฉบับของอุสึอิอยู่ และจะยังไม่หยุดพิมพ์การ์ตูนเรื่องนี้
 
ต่อมาจึงมีรายงานเพิ่มเติมว่า อุสึอิ ได้บอกไว้ว่าเขา "จะออกไปปีนเขาหนึ่งวันในเขตกุนมะ" คนเดียว ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาทำเป็นปกติ ซึ่งภูเขาที่อุสึอิจะไปปีนมีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นภูเขาอะราฟุเนะ ซึ่งมีความสูง 1,422 เมตร ตั้งอยู่ระหว่างเขตนากาโนะกับเขตกุนมะ แต่เมื่อเขาไม่ได้กลับมาในคืนนั้น ภรรยาของเขาจึงได้ติดต่อทางเจ้าหน้าที่ให้ตามหา ครอบครัวของเขาโทรศัพท์หา แต่ไม่มีใครรับสาย
 
ต่อมาทางตำรวจบอกว่าสามารถจับสัญญาณโทรศัพท์มือถือของผู้เขียนชินจังจอมแก่นได้เป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 14 ก.ย. ที่เมืองคารุอิซาวะ ห่างจากทางเมืองคาสุคาเบะ 100 เมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือ โดยคารุอิซาวะเป็นเมืองที่มีพื้นที่เป็นภูเขาจำนวนมากในเขตนากาโนะ ใกล้ ๆ กับเขตกุนมะซึ่งมีพื้นที่ภูเขาจำนวนมากเช่นกัน
 
จนกระทั่งในวันที่ 19 ก.ย. จึงมีการรายงานว่าพบศพที่น่าจะเป็น อุสึอิ ดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามทางเว็บไซต์ Anime News Network ได้ขึ้นแถบเตือนว่า "ในตอนนี้ศพยังไม่ได้รับการตรวจสอบว่าเป็นโยชิโตะ อิสุอิ จริงหรือไม่"
 
ผู้ที่พบศพรายแรกกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ MBS ของญี่ปุ่นว่า “มันดูเหมือนไม่ใช่ที่ ๆ คนจะไปถึงได้ เขาอาจจะตกมาจากข้างบน” ศพที่พบมีลักษณะนอนคว่ำหน้า มีแผลเต็มตัว และดูเหมือนจะอยู่ที่นี่มานานหลายวันแล้ว
 
ขณะที่ในเว็บไซต์ My Anime List ซึ่งเป็นเว็บไซต์เครือข่ายทางสังคมของผู้ชมการ์ตูน มีล็อกอินที่ชื่อ “dtshyk” ตั้งกระทู้ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวโดยอ้างอิงจากสื่อญี่ปุ่น ในกระทู้ได้ระบุถึงสถานการณ์ล่าสุดว่ามีคนปีนเขาพบศพดังกล่าวที่ภูเขาอะราฟุเนะ และศพที่พบตกจากที่สูง 200 เมตร ซึ่งทางตำรวจบอกว่าจะทำการตรวจสอบศพในวันที่ 20 ก.ย.
 
โยชิโตะ อุสึอิ เขียนการ์ตูนเรื่อง "ชินจังจอมแก่น" และได้ตีพิมพ์ในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2533 ก่อนจะถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์การ์ตูน (Anime) ในปี 2535 ชินจังจอมแก่นเป็นการ์ตูนตลกเบาสมองเรื่องราวของ โนะฮาร่า ชิโนะสึเกะ หรือ ชินจัง เด็กชายอายุ 5 ปี ที่มีทั้งความแก่นแก้ว ทะลึ่งตึงตังเกินอายุ การ์ตูนเรื่องนีได้รับการแปลหลายภาษารวมถึงภาษาไทย และเป็นการ์ตูนตลกซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก
 
 
ที่มา แปลและเรียบเรียงจาก
Popular Japanese cartoonist missing: police , Channel News Asia , 17-09-2009

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท