Skip to main content
sharethis

นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ เลขาธิการมูลนิธิแพทย์ชนบทเปิดเผยว่า ขณะนี้ทุกโรงพยาบาลทั้งประเทศกำลังประสบปัญหาขาดยามอร์ฟีน และเฟนทานีล ที่เป็นยาสำคัญในการดมยาสลบ เนื่องจากยาดังกล่าวเป็นยาเสพติดจำเป็นต้องซื้อผ่านสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แห่งเดียวเท่านั้น แต่ อย.ได้แจ้งว่ายามอร์ฟีนและเฟนทานีลหมดมานาน 2 เดือนแล้ว โดยไม่มีการแจ้งว่าจะได้ยาเมื่อไหร่

นพ.พงศ์เทพ กล่าวเสริมว่า หมอดมยาสลบของโรงพยาบาลบางแห่งได้แจ้งว่าถ้าไม่มีการส่งยามาให้ยาจะหมดภายใน 2 สัปดาห์จะไม่สามารถผ่าตัดฉุกเฉินและผ่าตัดใหญ่ที่สำคัญได้ จึงขอเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาได้แก้ไขเรื่องนี้โดยด่วน ก่อนที่จะมีปัญหาบานปลายกระทบไปถึงผู้ป่วย แม้กระทั่งอาจารย์แพทย์ที่ รพ.ศิริราชยังเคยบ่นว่ามีปัญหาเรื่องการเบิกยามอร์ฟีนและเฟนทานีลจาก อย.

“อนึ่งยาเฟนทานีลเดิมเคยซื้อกับบริษัทแจนเซ่นมาโดยตลอด แต่ภายหลังเปลี่ยนเป็นของบริษัทแซนดอส ไม่รู้ว่าการที่ยาขาดตลาดจะเกี่ยวกับการประลองกำลังกันของบริษัทยา เพื่อขายยาเฟนทานีลใน อย.หรือไม่ และทำให้มอร์ฟีนขาดตลาดไปด้วย” นพ.พงศ์เทพ กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net