Skip to main content
sharethis

นายเหวินเจียเป่า  นายกรัฐมนตรีของจีนเดินทางถึงพม่าแล้ว โดยมีกำหนดเยือนพม่าเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งนับเป็นการเยือนพม่าของรัฐมนตรีของจีนเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

เจ้าหน้าที่ทางการพม่าคาดการณ์กันว่า การเยือนของนายเหวินเจียเป่าครั้งนี้  น่าจะมีการลงนามระหว่างพม่าและจีนในโครงการด้านพลังงานและโครงการเขื่อน เพราะเป็นที่ทราบดีว่า  จีนคือคู่ค้าสำคัญและเป็นประเทศที่เข้ามาลงทุนในแหล่งพลังงานธรรมชาติในพม่ามหาศาล ทั้งนี้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตน้ำมันหลักของจีนได้เริ่มก่อสร้างท่อส่งก๊าซทั่วพม่าแล้ว ทั้งนี้ เป้าหมายสำคัญของจีนยังรวมถึงแหล่งพลังงานก๊าซและน้ำมันในรัฐอาระกัน ที่รัฐบาลจีนได้สร้างท่อส่งก๊าซและน้ำมันเพื่อนำพลังงานดังกล่าวส่งต่อไปยังมณฑลยูนนานของจีน

อย่างไรก็ตาม  เมื่อเดือนสิงหาคมของปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและพม่าได้ตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง หลังกองทัพพม่าเข้าโจมตีในเขตพื้นที่ของชนกลุ่มน้อยกองกำลังโกกั้ง (Myanmar National Democratic Alliance Army หรือ MNDAA) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศซึ่งติดกับชายแดนจีน เป็นเหตุให้ผู้ลี้ภัยหลายพันคนต้องลี้ภัยสงครามไปอยู่ในฝั่งจีน

นักวิเคราะห์มองว่า  รัฐบาลจีนจะยังคงแสดงความวิตกกังวลเรื่องความไม่มั่นคงตรงชายแดนจีนซึ่งติดกับพม่าต่อไป ซึ่งนี่จะเป็นอีกเรื่องหนึ่งที่จะมีการนำมาหยิบยกพูดคุยในการเยือนของนายกรัฐมนตรีของจีนในครั้งนี้ด้วย

เอตาอ่อง  ผู้นำชาวอาระกันแสดงความคิดเห็นการเยือนของนายกจีนในครั้งนี้ว่า นายเหวินเจียเป่าควรบอกกับรัฐบาลพม่าให้เปลี่ยนแปลงนโยบายในการปฏิรูปประเทศด้วย เพราะจีนเป็นมิตรที่สำคัญของรัฐบาลพม่า และรัฐบาลอาจเชื่อฟังสิ่งที่จีนบอก แม้ว่าจะไม่เชื่อทั้งหมดก็ตาม เอตาอ่องกล่าว

มีรายงานว่า นายเหวินเจียเป่าจะเข้าร่วมงานในโรงเรียนแห่งหนึ่งก่อน จากนั้นจะเดินทางไปเยี่ยมชมเจดีย์ชเวดากอง และมีการคาดการณ์กันว่า ในวันพฤหัสบดีที่ 3 พ.ค.53 นายเหวินเจียเป่าจะเข้าพบกับนายพลอาวุโสตานฉ่วยและคณะรัฐบาลในกรุงเนย์ปีดอว์

มีการคาดการณ์กันว่า นายเหวินเจียเป่าจะเข้าร่วมงานเปิดศูนย์ประชุมนานาชาติในกรุงเนย์ปีดอว์ ซึ่งได้รับทุนสร้างจากจีน ก่อนที่จะเดินทางกลับประเทศ
ที่มา: DVB/Irrawaddy 2 พ.ค.53

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net