Skip to main content
sharethis

นายประภาส สมลักษณ์ คณะทำงานเครือข่ายพิทักษ์ลุ่มน้ำตาปี–พุมดวง เปิดเผยว่า มีคนมารายงานให้ชาวบ้านทราบว่าในวันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2555 นี้ สำนักงานก่อสร้าง 10 โครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี–พุมดวง กรมชลประทาน จะลงรังวัดที่ดิน พร้อมกับสำรวจสิ่งปลูกสร้างและผลอาสินที่บ้านเงิน หมู่ที่ 3 ตำบลท่ากระดาน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคุ้มกันรักษาความปลอดภัย นายประภาส เปิดเผยต่อไปว่า ตนและเครือข่ายพิทักษ์ลุ่มน้ำตาปี–พุมดวง ได้หารือกันแล้วว่าจะชุมนุมประท้วงการลงสำรวจรังวัดที่ดิน ผลอาสิน และสิ่งปลูกสร้างของเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณท้องที่ตำบลท่าเคย ตำบลหนองไทร อำเภอท่าฉาง ตำบลลีเล็ด ตำบลศรีวิชัย ตำบลมะลวน ตำบลหัวเตย ตำบลท่าข้าม ตำบลพุนพิน ตำบลน้ำรอบ ตำบลหนองไทร ตำบลบางงอน อำเภอพุนพิน และตำบลท่ากระดาน อำเภอคีรีรัฐนิคม จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. 2554 เพื่อดำเนินโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี–พุมดวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นายประภาส เปิดเผยอีกว่า ก่อนหน้านี้ในเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2554 เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานลงรังวัดที่ดิน พร้อมกับสำรวจสิ่งปลูกสร้างและผลอาสินแล้ว แต่ชาวบ้านไม่ยินยอมให้รังวัด กระทั่งต่อมาได้มีผู้มีอิทธิพลกลุ่มหนึ่งมาคุ้มกันโดยมีการพกอาวุธปืนข่มขู่ จนทำให้ชาวบ้านบางส่วนยินยอม แต่ยังมีชาวบ้านอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่ยินยอมให้รังวัดที่ดิน สำรวจสิ่งปลูกสร้างและอาสิน นายประภาส เปิดเผยด้วยว่า ขณะนี้ตนและเครือข่ายพิทักษ์ลุ่มน้ำตาปี–พุมดวง ได้พยายามติดต่อผู้สื่อข่าวหลายสำนักให้ช่วยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับประเด็นปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านจากโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี-พุมดวง และปัญหาการถูกข่มขู่ให้ยินยอมรังวัดที่ดิน พร้อมกับสำรวจสิ่งปลูกสร้างและผลอาสิน รวมถึงหากมีเหตุการณ์รุนแรงที่อาจนำไปสู่สลายการชุมนุมที่ไม่เป็นธรรมด้วย นายประภาส กล่าวว่า ปริมาณน้ำจืดจากโครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี – พุมดวง จะผลักดันน้ำเค็มในอ่าวบ้านดอนให้ถอยร่นออกไปจนก่อให้เกิดความเสียหายแก่แหล่งสัตว์น้ำเศรษฐกิฐและระบบนิเวศที่สำคัญในบริเวณนั้นอย่างมากมายมหาศาล ยังไม่นับถึงการต้องเวนคืนที่ดินจากการก่อสร้างคันดินและถนนในโครงการร่วม 2,000 ราย “ทั้งนี้คลองย่อยสาขาของโครงการฯจำนวน 28 สายในบางพื้นที่สร้างขึ้นบนพื้นที่สูง ซึ่งเป็นการสร้างขวางทางน้ำอาจนำสู่ปัญหาน้ำท่วมจังหวัดสุราษฎร์ธานีหนักกว่าเดิมด้วย” นายประภาส กล่าว รายงานการประชุมของจังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 ระบุว่า โครงการพัฒนาลุ่มน้ำตาปี – พุมดวง จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตามที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติให้เปิดโครงการเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2553 เป็นโครงการตามที่จังหวัดขอสนับสนุนไว้เพื่อรองรับโครงการพัฒนาชายฝั่งทะเลภาคใต้ (Southern Sea Board)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net