Skip to main content
sharethis

 การเสียชีวิตของ ลี่ หวางยาง นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานสมัยเทียนอันเหมินหลังถูกจำคุก 22 ปี นำมาซึ่งการตั้งคำถามและประท้วงของชาวฮ่องกงหลายพันคนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการเรียกร้องให้รบ. จีนสืบสวนการ "ฆ่าตัวตาย" ที่ดูผิดปรกติ 

เมื่อวันอังคารผ่านมา (12 มิ.ย. 55) บีบีซีรายงานว่า ยอร์ค โชว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฮ่องกง ให้สัมภาษณ์ว่า การเสียชีวิตของลี่ หวางยาง นักเคลื่อนไหวด้านแรงงานชาวจีน ซึ่งพบศพในลักษณะแขวนคอตายในโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นไปอย่างน่าสงสัย ในขณะที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาประชาชนชาวฮ่องกงหลายพันคนได้เดินขบวนใจกลางเมืองฮ่องกงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของลี่ หวางยาง

ทั้งนี้ ลี่ หวางยาง เป็นนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานชาวจีน ที่ถูกจับกุมในระหว่างการปราบปราบประชาชนในเหตุการณ์สังหารหมู่เทียนอันเหมินเมื่อปี 2532 โดยเขาได้รับโทษจำคุกในข้อหา  "เผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่ต่อต้านระบอบและยุยงปลุกปั่น" เป็นเวลา 11 ปี หลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัว ได้ทำการอดอาหารประท้วงเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจีนช่วยเหลือปัญหาสุขภาพของเขาที่เกิดจากการถูกซ้อมทรมานในเรือนจำ ทำให้เขาถูกตัดสินจำคุกอีก 10 ปีในข้อหาเป็นกบฏต่อรัฐบาล 

หลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อปีที่แล้ว มีรายงานว่าเขายังถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดจากตำรวจอยู่เป็นประจำ หลังจากได้ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่าเขาจะยังคงต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) ญาติของเขาได้พบลี่ หวางยาง เสียชีวิตในลักษณะฆ่าตัวตายในโรงพยาบาลที่เขารักษาตัวด้วยโรคหัวใจและโรงเบาหวาน 

นายโชว รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขที่กำลังจะหมดวาระในเดือนมิถุนายนนี้ ได้เรียกร้องให้ทางการฮ่องกงแสดงความกังวลในเรื่องดังกล่าวต่อรัฐบาลจีน

"มันน่าจะเป็นเรื่องยากที่คนที่เจ็บป่วยจากโรคเบาหวานจะฆ่าตัวตาย ถึงแม้ว่าเขาอยากจะทำอย่างนั้นก็ตาม" นายโชว์กล่าว "ดูจากรูปแล้ว มันไม่เหมือนว่าเขาฆ่าตัวตายเลย ถ้ารู้จักนิสัยเขา ก็จะรู้ว่าเขาไม่ใช่คนที่ฆ่าตัวตายโดยไม่ทิ้งจดหมายลาตายเอาไว้" 

มีรายงานว่า ญาติของลี่ หวางยาง ถูกบังคับให้เซ็นเอกสารเพื่ออนุญาตให้ทำการเผาศพ 

นอกจากการประท้วงในฮ่องกงแล้ว ยังมีประชาชนหลายพันคนทั่วโลกที่ได้เซ็นการล่ารายชื่อออนไลน์เพื่อเรียกร้องให้มีการสืบสวนสาเหตุการตายของเขาอย่างชัดเจน 

Steven Chao ผู้สื่อข่าวเอเชียของอัลจาซีร่า ได้เผยแพร่ภาพการชุมนุมของชาวฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อไว้อาลัยและเรียกร้องให้ทางการจีนสอบสวนการเสียชีวิตของลี่ หวางยาง โดยเขาประเมินว่าน่าจะมีผู้ร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 10,000 คน

ที่มาภาพทั้งหมด: ทวิตเตอร์ของ @StevenCiaoSC

ที่มา:

เรียบเรียงจาก Li Wangyang: Hong Kong official questions 'suicide'
http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-china-18418946 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net