Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2556 นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์พร้อมคณะได้พบปะและรับฟังปัญหาของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจในจังหวัดปัตตานีและยะลา

นายรัฐวุฒิ เปิดเผยหลังการพบปะว่า รัฐบาลมีนโยบายเร่งด่วนในการสนับสนุนผลักดันและขยายตลาดสินค้าอุตสาหกรรมฮาลาล เพื่อออกสู่ตลาดโลก ซึ่งทางภาคเอกชนเสนอให้จัดงานแสดงสินค้าฮาลาล 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้สู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC เพื่อให้คนทั่วประเทศรู้จักและได้บริโภคอาหารฮาลาลมากขึ้น เพราะมีความสะอาดถูกหลักอนามัย

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยอีกว่า ส่วนการพัฒนาท่าเทียบเรือประมงปัตตานี จะดำเนินการขุดลอกร่องน้ำเพื่อให้เรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่สามารถจอดเทียบท่าได้ และจะส่งเสริมการทำปะการังเทียมเพื่อขยายพันธุ์สัตว์น้ำที่เป็นแหล่งวัตถุดิบให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการขยายโอกาสแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำในพื้นที่ เป็นการส่งเสริมภาคธุรกิจในพื้นที่และพัฒนาเศรษฐกิจอย่างครบวงจร โดยสะท้อนถึงอัตลักษณ์ วัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนในพื้นที่

จากนั้นนายณัฐวุฒิได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมนิคมอุตสาหกรรมอาหารฮาลาล ที่ต.น้ำบ่อ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี โดยมีประชาชนและข้าราชการมาต้อนรับ 200 กว่าคน

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยระหว่างตรวจเยี่ยมว่า ตนจะพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อผลักดันให้มีร้านสินค้าหรืออาหารฮาลาลในสนานบินสุวรรณภูมิและสนานบินดอนเมือง เพื่อให้บริการแก่ผู้โดยสารเครื่องบินทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศที่เป็นมุสลิม

นายณัฐวุฒิ เปิดเผยอีกว่า จากนี้ไปผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลในพื้นที่  สามารถนำสินค้าฮาลาลทุกชนิดไปแนะนำหรือวางขายในห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ได้โดยไม่ต้องเสียค่าเช่าโดยเฉพาะห้างบิ๊กซี เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์ได้ขอความร่วมจากห้างสรรพสิ่งค้าในพื้นที่ให้ช่วยเหลือผู้ประกอบการสินค้าฮาลาลในพื้นที่

จากนั้นในวันที่ 31 สิงหาคม 2556 นายณัฐวุฒิ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมร้านต้นยำกุ้งของคนไทยในประเทศมาเลเซีย เพื่อศึกษาระบบร้านต้นยำกุ้งและขยายต่อไปในประเทศอื่นๆ อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net