Skip to main content
sharethis

Free Voice รายงานว่า เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพ (คปส.) ได้จัดมีการจัดกิจกรรม วันสิทธิมนุษยชนสากล “เข้าใจปาตานี : เข้าใจสิทธิมนุษยชน” เวลา 08.00 – 16.30 น. ณ หอประชุมสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยในงานมีเวทีการอภิปรายจากวิทยากรที่หลากหลาย ได้แก่ทั้งในเรื่องมุมมองและประสบการณ์ ในหัวข้อต่างๆดังนี้ ความสำคัญของสิทธิมนุษยชนในหลักการอิสลาม โดยตัวแทนนักวิชาการศาสนา , กลไกระหว่างประเทศว่าด้วยเรื่องสิทธิมนุษยชน, หลักการและกลไกด้านสิทธิมนุษยชน (ปัญหาการละเมิดสิทธิในพื้นที่ความขัดแย้ง), และหัวข้อ สะท้อนมุมมองและมาตรการการปกป้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในปาตานี

ในวันเดียว กลุ่มสหพันธ์นิสิตนักศึกษานักเรียนเยาวชนปาตานี (PerMAS) ได้ร่วมกันแอคชั่นเชิงสัญลักษณ์ในทุกๆ เขตพื้นที่ โดยที่จังหวัดปัตตานีมีการรณรงค์ ณ บริเวณสี่แยกลานประดู่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี รณรงค์เรื่องสิทธิมนุษยชน เนื่องในวันสิทธิมนุษยชนสากล ในกิจกรรม "เที่ยงตรง ยืนตรง โบกธง เพื่อเสรีภาพประชาชน" เริ่มเวลา 12.00 น. ถึงเวลา 12.30น.โดย มีกิจกรรมการแสดงป้ายรณรงค์ และและโบกธงเวลาเที่ยงตรง โดยทางผู้ประสานงานเขตจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวว่า " การจัดการรณรงค์ครั้งนี้ เพื่อสื่อสารให้ชุมชนโลกได้รับรู้ ชาวปาตานีตระหนักถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน และเรียกร้องให้ชุมชนโลกตระหนักถึงปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในปาตานีเช่นกัน”

โดย Free Voice ระบุว่า สำหรับชาวไทยถือเป็นวันสำคัญเพราะคือวันรัฐธรรมนูญไทย และ วันที่ 10 ธันวาคม ยังเป็นวันมนุษยชนสากล ( Human Rights Day ) โดยสมัชชาสหประชาชาติได้รับมติปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน (The Universal Declaration of Human Rights) เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2491 และมีมติประกาศให้วันที่ 10 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันสิทธิมนุษยชน (Human Rights Day)

 

 

#Human_Rights#Student_Activities 10 ธันวาคม สำหรับชาวไทยถือเป็นวันสำคัญเพราะคือวันรัฐธรรมนูญไทย และ วันที่ 10 ธันวา...

Posted by Free Voice on 10 ธันวาคม 2015

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net