Skip to main content
sharethis
ก.คมนาคม ยืนยันว่าการจัดตั้งกรมรางไม่ได้ล้มเลิก จะเสนอแผนการจัดตั้งกรมรางให้ ครม.พิจารณาพร้อมร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง ที่ยกร่างขึ้นพร้อมกันเดือนตุลาคมนี้
 
11 ก.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงแผนการจัดตั้งกรมรางเพื่อกำกับงานลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางราง และเป็นหน่วยงานควบคุมมาตรฐานการให้บริการระบบขนส่งทางทางรถไฟ และรถไฟฟ้าให้เป็นไปตามมาตรฐาน ล่าสุดยังไม่มีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติการจัดตั้ง จากเดิมคาดว่าจะมีการเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยยืนยันว่าการจัดตั้งกรมรางไม่ได้ล้มเลิกไป แต่กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนการจัดตั้งกรมรางให้ ครม.พิจารณาพร้อมร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางรางที่ยกร่างขึ้นพร้อมกันเดือนตุลาคมนี้
 
สำหรับสาเหตุที่ต้องมีการเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติพร้อมกันนั้น เพื่อให้การจัดตั้งกรมรางมีกฎหมายเฉพาะรองรับ และเพื่อให้การดำเนินการทุกด้านมีกฎหมายรองรับ รวมถึงการจัดหาบุคลากรเข้ามาในหน่วยงาน ทำหน้าที่ต่าง ๆ ด้วย
 
ส่วนการปรับแผนยุทธศาสตร์ การพัฒนาและลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ตามที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และให้นโยบายกับหน่วยงานในสังกัดปรับแผน จากแผนยุทธศาสตร์ที่จะมีการลงทุนในระยะเร่งด่วน 8 ปี นับจากปี 2558-2565 และจะมีการปรับแผนเป็นระยะ 5 ปีให้สอดรับกับแผนพัฒนาชาติ 20 ปี โดยจะแบ่งเป็น 5 ปี 4 ช่วง โดยการปรับแผนดังกล่าวจะไม่กระทบกับวงเงินการลงทุน ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่กำหนดไว้แล้ว เนื่องจากการลงทุนในแผนยุทธศาสตร์เดิม ซึ่งมีวงเงินลงทุนประมาณ 1.79 ล้านล้านบาทนั้น ขณะนี้เริ่มดำเนินการโครงการต่าง ๆ ไปแล้ววงเงินประมาณ 500,000 ล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลือไม่ใช่การใช่จ่ายงบประมาณทั้งหมด แต่มีหลายโครงการที่เป็นโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน หรือ PPP ซึ่งสุดท้ายยังต้องสรุปยอดวงเงินลงทุนในโครงการที่ชัดเจนอีกครั้ง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net