Skip to main content
sharethis

อันโตนิโอ ทริลลาเนส ส.ว. ฟิลิปปินส์ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็นเสี้ยนหนามของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ถูกจับกุมตัวเมื่อวันที่ 25 ก.ย. ที่ผ่านมา หลังเผชิญหน้ากับทางการฟิลิปปินส์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ โดยดูเตอร์เตสั่งเพิกถอนการนิรโทษกรรมทริลลาเนส จากการเคยมีส่วนร่วมในกลุ่มกบฏ ถือเป็นผู้ต่อต้านรัฐบาลรายที่สองที่ถูกจับกุมหลังจากที่ดูเตอร์เตเป็นประธานาธิบดี

อันโตนิโอ ทริลลาเนส (ที่มา:วิกิพีเดีย)

อันโตนิโอ ทริลลาเนส สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ฟิลิปปินส์ คือคนที่วิพากษ์วิจารณ์การปราบปรามยาเสพติดของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2559 เป็นผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนหลายพันราย สำนักงานวุฒิสมาชิกในฐานะหนึ่งในผู้ต่อต้านการใช้อำนาจในทางที่ผิดของตำรวจ ทริลลาเนสบอกว่าการจับกุมตัวเขาแสดงให้เห็นว่าประเทศ "ไม่มีประชาธิปไตยอีกต่อไปแล้ว" ทั้งยังกล่าวว่าคดีนี้เป็นสิ่งที่ไปไกลมากกว่าเรื่องของตัวเขาเอง เขาไม่ได้ก่ออาชญากรรมใดๆ เขาได้รับการนิรโทษกรรมมาตั้งแต่ 7 ปีที่แล้วจากกรณีที่พาทหารชั้นผู้น้อยก่อกบฏเพื่อต่อต้านคอร์รัปชันในกองทัพสมัยประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย เรื่องนี้จึงเป็น "การกลั่นแกล้งอย่างเห็นได้ชัด" และวิจารณ์ว่าดูเตอร์เตไม่สามารถเผชิญหน้ากับคนที่พูดความจริงได้

ศาลแขวงมาคาตี ในกรุงมะนิลา เป็นผู้ออกหมายจับทริลลาเนสโดยที่ทริลลาเนสได้วางประกันเป็นวงเงิน 200,000 เปโซ (ราว 119,000 บาท) ส.ว. ของฟิลิปปินส์คนนี้ยังบอกว่าเขาจะปฏิบัติตามกระบวนการทางกฎหมายไม่ว่าการออกหมายจับในครั้งนี้จะไม่เป็นธรรมขนาดไหนก็ตาม

ริซา ฮอนติเวรอส ส.ว. อีกคนหนึ่งที่ต่อต้านดูเตอร์เต วิจารณ์ว่าศาลเข้าข้างดูเตอร์เตโดยพยายามให้เกิดการคุกคามผู้วิจารณ์การเมืองในช่วงที่มีคนเริ่มต่อต้านอำนาจนิยมของดูเตอร์เตมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปี 2546 ทริลลาเนสที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่กองทัพเรือโดนเล่นงานเมื่อเขานำเจ้าหน้าที่ทหารชั้นผู้น้อยราว 300 นายกบฏต่อต้านรัฐบาลกลอเรีย อาร์โรโย เพื่อต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นในกองทัพ แต่พอมาถึงสมัยของประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน ที่ 3 อากีโนก็ให้นิรโทษกรรมเขาในกรณีการก่อกบฏที่เกิดขึ้น ปัจจุบันอาร์โรโยเป็นโฆษกสภาผู้แทนฯ ที่เป็นพันธมิตรกับดูเตอร์เต

ยังมีอีกกรณีที่ทริลลาเนสและเจ้าหน้าที่ทหารบางส่วนขัดขืนคำสั่งด้วยการเดินออกจากศาลกรุงมะนิลาไปยึดโรงแรมในมาคาตีจนเกิดเหตุปะทะกัน หลังจากนั้นทริลลาเนสก็ลงสมัครเป็น ส.ว. จากในคุกแล้วได้รับชัยชนะอย่างง่ายดาย

ในยุคของรัฐบาลดูเตอร์เต ทริลลาเนสเป็น ส.ว. รายที่ 2 ที่ถูกสั่งจำคุก คนแรกคือไลลา เดอ ลิมา ผู้วิจารณ์กรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนของดูเตอร์เต ทั้งนี้ คาร์ลอส คอนเด นักวิจัยด้านเอเชียขององค์กรด้านสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าวว่าการจับกุมทริลลาเนสครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนการของดูเตอร์เตในการปิดปากคนที่กล้าวิจารณ์ท้าทาย "สงครามยาเสพติดที่คร่าชีวิตผู้คน" ของเขา และนี้แสดงให้เห็นว่าทริลลาเนสเป็น "เสี้ยนหนามปฏิปักษ์ที่ใหญ่ที่สุด" สำหรับดูเตอร์เต

เรียบเรียงจาก

Second Philippine Senator Who Defied Duterte Is Arrested, The New York Times, Sep. 25, 2018

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net