Skip to main content
sharethis

สมาชิกพรรค CNRP อดีตฝ่ายค้านในสภากัมพูชา 6 รายขอลี้ภัยกับยูเอ็น หลังถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั้นและเจอหมายศาลเพราะปราศรัยในเชิงสนับสนุนให้สม รังสี หัวหน้าพรรค CNRP กลับประเทศมาต่อสู้กับพรรครัฐบาลหลังลี้ภัยการเมืองอยู่ในกรุงปารีส ที่ผ่านมาพรรครัฐบาล CPP นำโดยฮุนเซนเคยกลั่นแกล้งปราบปรามฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองทั้งนักกิจกรรม นักการเมือง และสื่อ จนทำให้หลายคนลี้ภัยออกจากประเทศเพราะเรื่องนี้มาแล้ว

ภาพกรุงพนมเปญ (ที่มา:วิกิพีเดีย)

12 มี.ค. 2562 หนึ่งในสมาชิกพรรคการเมืองสงเคราะห์ชาติหรือซีเอ็นอาร์พี (CNRP) ของกัมพูชาเปิดเผยต่อสื่อเรดิโอฟรีเอเชียว่าสมาชิกพรรค 6 รายที่ลี้ภัยออกจากประเทศกัมพูชาได้ทำเรื่องขอลี้ภัยในประเทศอื่นแล้วหลังจากที่พวกเขาตกเป็นเป้าหมายการจับกุมของรัฐบาลที่นำโดยพรรคประชาชนกัมพูชา (CPP)

สมาชิกพรรค 6 รายนี้ถูกตั้งข้อหายุยงปลุกปั่นหลังจากที่ดำเนินการปราศรัยต่อหน้าสาธารณชนในช่วงเดือน ธ.ค. 2561 - ม.ค. 2562 การปราศรัยดังกล่าวมีเนื้อหาที่พูดเกี่ยวกับการสนับสนุนแผนการให้ สม รังสี หัวหน้าพรรคคนปัจจุบันของ CNRP ที่กำลังลี้ภัยทางการเมืองอยู่ในกรุงปารีสกลับมาต่อสู้กับการยึดกุมอำนาจของพรรค CPP  ที่เป็นรัฐบาล ทั้งนี้ยังมีคำสั่งจากรัฐบาลเรียกตัวสมาชิกพรรค 6 รายเข้ารับการไต่สวนในศาลเกี่ยวกับกรณีนี้

มาอร สราฐ ประธานฝ่ายการเมืองของ CNRP ที่ลี้ภัยอยู่ในประเทศไทยกล่าวว่าในตอนนี้ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติรับพิจารณาคำร้องขอลี้ภัยของสมาชิกพรรคเหล่านี้แล้ว โดยที่สมาชิกพรรคการเมืองที่ถูกตั้งข้อหาระบุว่ายังคงมีการกลั่นแกล้งจากรัฐบาลกัมพูชาถึงแม้ว่าประชาคมโลกได้เตือนให้พวกพรรครัฐบาลเลิกข่มเหงรังแกนักกิจกรรม CNRP ก็ตาม

สมาชิกพรรคอีกรายหนึ่งกล่าวว่าเธออยากจะอยู่ในกัมพูชาต่อไปแต่สถานการณ์ทางการเมืองบีบให้เธอและสมาชิกกลุ่มรายอื่นๆ ต้องขอลี้ภัยนอกประเทศ สมาชิกของ CNRP เปิดเผยว่าศาลจังหวัดกําปงสปือมีหมายเรียกให้ไปขึ้นศาลภายในวันที่ 21 มี.ค. นี้ ทำให้พวกเขาต้องขอลี้ภัยกับยูเอ็น

ในแง่ของการครอบงำทางการเมืองในกัมพูชานั้น ศาลสูงสุดที่มีสายสัมพันธ์กับพรรครัฐบาล CPP ของฮุนเซนเคยสั่งยุบพรรค CNRP มาก่อนเมื่อปี 2560 ก่อนการเลือกตั้ง รวมถึงมีการกวาดต้อนจับกุมสมาชิกพรรคทำให้สมาชิกพรรคอย่างน้อย 75 ราย ทั้ง ส.ส. และนักกิจกรรมพรรคต้องหนีออกจากกัมพูชาเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ถูกจับกุม

ในขณะที่สม รังสี หัวหน้าพรรค CNRP สัญญาว่าจะกลับมาที่กัมพูชาภายใน 1 ปี เพื่ออาศัยช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังกดดันพรรค CPP ต่อกรกับรัฐบาลฮุนเซนที่อยู่ในอำนาจมาเป็นเวลานานมากกว่า 30 ปี โดยที่ก่อนหน้านี้ในวันที่ 4 มี.ค. สม รังสี เคยให้สัมภาษณ์ต่อสื่อเรียกร้องให้ผู้สนับสนุนเขาลุกขึ้นต่อสู้โค่นล้มรัฐบาลฮุนเซนอย่างสันติเพื่อย้อนกลับการที่รัฐบาลฮุนเซนปราบปรามทั้งคู่แข่งทางการเมือง สื่ออิสระ และเอ็นจีโอ จนทำให้พวกเขากุมคะแนนเสียงการเลือกตั้งเมื่อปี 2561

เรียบเรียงจาก

Six CNRP Activists Apply For Asylum After Fleeing Cambodia, Radio Free Asia, Mar. 11, 2019

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net