Skip to main content
sharethis

6 ครั้งที่ถูกทำร้ายร่างกาย 2 ครั้งที่รถยนต์คันเก่าซึ่งจอดไว้หน้าบ้านถูกลอบเผาทำลาย เรื่องราวเหล่านี้เกิดขึ้นกับกับเอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองในช่วงรอบปีที่ผ่านมา นับแต่ออกมาเคลื่อนไหวเรื่องนาฬิกาหรู 25 เรือน ชุมนุมอยากเลือกตั้ง ร้องเรียนหมอเหรียญทองต่อแพทยสภา และรณรงค์เข้าชื่อถอดถอน กกต. เมื่อใดที่เอกชัยเคลื่อนไหว เมื่อนั้นจะมีปฏิกิริยาโต้กลับ

พูดได้ว่า เอกชัย หงส์กังวาน หรือ เอก เป็นนักกิจกรรมทางการเมืองคนหนึ่งที่ออกมาเรียกร้อง หยัดยืนต่อสู้กับรัฐบาลเผด็จการทหารอย่างต่อเนื่อง โดยวิธีการเคลื่อนไหวเรียกร้องของเขามักเป็นการกระทำเชิงสัญลักษณ์ที่เสียดสีผู้มีอำนาจในบ้านเมืองบ่อยครั้ง นับจากการเตรียมมอบของขวัญปีใหม่ให้กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในช่วงต้นปี 2561 เรื่อยมาจนถึงเวลานี้เอกชัยออกแบบกิจกรรมที่มีลักษณะเสียดสีอย่างสร้างสรรค์หลากหลายกิจกรรม แต่แทบจะทุกการเคลื่อนไหวเขามักถูกคุกคามด้วยรูปแบบต่างๆ ที่มุ่งหมายให้หยุดการเคลื่อนไหวเสียที

ประชาไทรวบรวมกรณีการลอบกัดเอกชัย หงส์กังวาน จากผู้ไม่ประสงค์ดี พบในรอบปีที่ผ่านมา เขาถูกทำร้ายร่างกายไปแล้วทั้งสิ้น 6 ครั้ง และอีก 2 ครั้งเป็นการทำลายทรัพย์สินคือรถยนต์ครั้งเก่าที่จอดอยู่บ้านบ้านพัก โดยในทุกครั้งที่เกิดเหตุ มักเกิดก่อนหน้า และหลังจากที่เขาออกไปทำกิจกรรมทางการเมือง

1.ถูกปาแก้วน้ำใส่หลังเดินทางไปทำเนียบเพื่อขอมอบของขวัญ(นาฬิกา) ให้พล.อ.ประวิตร

19 ม.ค. 2561 เอกชัย และโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อนำนาฬิกาจำนวน 3 เรือน และโปสเตอร์คอลเล็คชั่นนาฬิกา 25 เรือน มาให้ พล.อ.ประวิตร เมื่อเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล เอกชัยถูกฤทธิไกร ชัยวรรณศาสน์ ปาแก้วน้ำใส่ หลังจากเขาเพิ่งลงจากรถเมลล์แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจรวบตัวได้ทัน ภายหลังพบตรวจพบว่าฤทธิไกร พักมีดพับความยาว 3 นิ้วไว้ที่ตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา พกพาอาวุธมีดไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร โดยเจ้าหน้าที่ส่งฟ้องต่อศาลในวันเดียวกัน และศาลมีคำพิพากษาปรับ 1,000 บาท

2.ถูกดักชกปากแตกในซอยเข้าบ้าน หลังกลับจากทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล

23 ม.ค. 2561 เวลา 10.00 น. เอกชัย และโชคชัยเดินทางไปทำเนียบรัฐบาลเพื่อจัดกิจกรรมมอบนาฬิกา 3 เรือน ให้ พล.อ.ประวิตร อีกครั้ง โดยครั้งนี้มีป้ายไวนิลที่ใส่เนื้อหาข่าวเรื่องนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร ซึ่งถูกสื่อต่างประเทศนำเสนอมาประกอบด้วย หลังจากเสร็จกิจกรรม เอกชัย แยกย้ายกับโชคชัย เพื่อเดินทางกลับบ้าน 14.00 น. ระหว่างที่เอกชัยลงจากรถเมล์และกำลังเดินเข้าซอยบ้าน เขาถูก ฤทธิไกร ชัยวรรณศานส์ ดักทำร้ายร่างกาย โดยถูกชกจนปากแตก จากนั้นเขาได้แจ้งความมกับ สน.ลาดพร้าว ข้อหาทำร้ายร่างกาย ภายหลังอัยการได้ส่งฟ้องนายฤทธิไกร ต่อศาลและศาลได้พิพากษาลงโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท โทษจำคุกให้รอลงอาญา

3.ดักสาดน้ำปลาร้าใส่ หลังจากลงรถเมล์กำลังจะเดินไปทำเนียบรัฐบาลติดตามความคืบหน้า นาฬิกา 25 เรือน

14 ส.ค. 2561 เวลา 10.15 น. เอกชัย เดินทางไปทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามความรับผิดชอบของพล.อ.ประวิตร เรื่องนาฬิกาหรู เมื่อเอกชัย ลงรถเมลล์ด้านข้างโรงพยาบาลมิชชัน เขาถูกชายนิรนาม 2 ราย คาดว่าขับรถจักยานยนต์ตามมาจากบ้าน เข้ามาสาดน้ำปลาร้าใส่ ก่อนที่เร่งรีบหลบหนีไป โดยรถจักรยานยนต์ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน และคนร้ายทั้งสองสวมหมวกกันน็อคปิกปิดใบหน้า เอกชัยแจ้งความที่ สน. นางเลิ้ง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบลายนิ้วมือจากถังใส่น้ำปลาร้าที่คนร้ายทิ้งไว้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

4.โดนรุมตีหน้าบ้านจนกระดูกนิ้วมือแตก หลังทวงถามความคิดหน้าเรื่องนาฬิกาหรูที่ทำเนียบรัฐบาล

22 ส.ค. 2561 เวลา 12.00 น. หลังจากกลับจากการทำกิจกรรมที่ทำเนียบรัฐบาล พอลงจากรถประจำทางแล้วเอกชัย เห็นผู้ชายสองคนจอดมอเตอร์ไซค์รออยู่หน้าอู่รถชื่อ Tyre Plus (ไทร์พลัส) ปากซอยลาดพร้าว 107 และมองมาที่เอกชัย ทำให้รู้สึกผิดสังเกตแต่ก็ยังเดินต่อเพื่อเข้าบ้านที่อยู่ในซอยถัดไป พอเลี้ยวเข้ามาในซอยลาดพร้าว 109 ซอย 1เดินจนถึงซอยเชื่อมระหว่างซอย 1 และ 3 จนใกล้จะถึงบ้านแล้ว ได้มีคนตะโกนเรียกชื่อ หันไปดูเห็นเป็นชายสองคนขี่มอเตอร์ไซค์ตามมาข้างหลังแล้วก็จอด ชายหนึ่งในสองคนได้เอาหมวกกันน๊อกฟาด ระหว่างที่เอกชัยถูกทำร้าย มีผู้ชายคนที่สามเพิ่มมาอีกและเอาไม้มาตี 4-5 ที เอกชัย จึงยกแขนกันเอาไว้ แต่ระหว่างที่ชายคนที่สามเอาไม้ตีอยู่ อีกสองคนก็ยืนดู พอชายคนที่สามตีจนไม้หลุดมือไปได้หันไปหาไม้อันอื่นจะมาตีเขาอีก เอกชัย จึงรีบวิ่งเข้าบ้าน หลังเกิดเหตุ เอกชัย เดินทางเข้าแจ้งความที่ สน.ลาดพร้าว และถูกส่งตัวไปรักษาและตรวจสอบบาดแผลที่โรงพยาบาล จากการตรวจรักษาพบว่ากระดูกนิ้วก้อยและนิ้วนางข้างซ้ายหัก แพทย์ได้ใส่เฝือกใช้เวลาในการรักษาประมาณ 1 เดือน

ต่อมาตำรวจจับกุมคนร้าย 1 คนคือ กำธร ธรรมขันธ์ (อายุ 20 ปี) ล่าสุดอัยการส่งหนังสือมาสอบถามถึงการเรียกร้องค่าเสียหายในคดี อย่างไรก็ตามกำธรได้ให้การว่าตนเพียงแต่รับจ้างขี่มอเตอร์ไซด์มาเท่านั้น แต่ไม่ได้เป็นผู้ว่าจ้าง และไม่ยอมให้ข้อมูลว่าใครเป็นผู้ว่าจ้างและบุคคลใดร่วมกระทำความผิดบ้าง

5.เคลื่อนไหวค้านการเลื่อนการเลือกตั้ง ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์รุมทำร้าย โชคดีนักท่องเทียวช่วยไว้ทัน

19 ม.ค. 2562 เวลาประมาณ 19.15 น. หลังจากเลิกจากกิจกรรมรณรงค์ ไม่เลื่อนเลือกตั้งร่วมกับกลุ่มของฟอร์ด เส้นทางสีแดง ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา เอกชัย พร้อมเพื่อนนักกิจกรรมอีกคนกำลังเดินทางกลับบ้านโดยจะเดินไปยังมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อไปยังรถที่จอดไว้ ถึงบริเวณโค้งหยดน้ำใกล้กับสะพานพระปิ่นเกล้า ในเวลาประมาณ 19.15 น. ก็ได้มีชายฉกรรจ์จำนวน 4 คนซึ่งเดินตามมา โดย 3 คนเข้ามารุมทำร้ายร่างกายเอกชัยจากทางด้านหลัง ส่วนอีกคนยืนคอยคุมเชิง แต่เพื่อนเอกชัยที่เดินมาด้วยเข้ามาห้ามปรามจึงถูกทำร้ายไปด้วย ต่อมา มีนักท่องเที่ยวไม่แน่ใจว่าเป็นชาวจีนหรือชาวเกาหลีประมาณสิบคนเดินผ่านมาพบและได้เข้าทำการช่วยเหลือ ไล่ชกต่อยชายที่เข้ามาทำร้ายเอกชัย จนคนร้ายทั้งสี่ต้องวิ่งขึ้นมอเตอร์ไซค์จำนวนสองคันที่จอดเอาไว้ขับหลบหนีไป เอกชัยโดนต่อยบริเวณใบหน้า และโดนเตะบริเวณศีรษะ แต่ได้เอาแขนขึ้นมารับไว้จึงมีรอยช้ำที่แขนด้วย ส่วนเพื่อนนักกิจกรรมอีกคนโดนชกต่อยทำร้ายแว่นตาหัก ปากแตกและคิ้วแตก โดยขณะนี้เอกชัยกำลังแจ้งความที่ สน.ชนะสงครามแล้วจึงจะไปตรวจร่างกายที่วชิระพยาบาล สำหรับคดีความยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

6.ลอบเผารถยนต์แต่ได้รับความเสียหายน้อย

26 ม.ค. 2562  เวลา 3.00 น. คนร้ายลอบเผารถยนต์ของเอกชัยที่จอดไว้หน้าบ้าน โดยภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า คนร้ายมีเพียง 2 คน โดยอีกคนยืนดูต้นทาง ส่วนผู้ก่อเหตุสวมเสื้อคลุมและใส่หมวกปิดบังหน้าตา ได้ใช้ขวดน้ำมันฉีดไปที่รถยนต์ของเอกชัย จากนั้นได้จอกไฟเผา และรีบวิ่งหนีไป เอกชัย ได้แจ้งความต่อ สน.ลาดพร้าวแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

7.ให้ปากคำต่อแพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรมหมอเหรียญทอง ถูกดักตีจนหัวแตก

5 มี.ค. 2562 เวลา 15.00 น. เอกชัย หงส์กังวาน ได้เดินทางไปยังสำนักงานเลขาแพทยสภา กระทรวงสาธารณสุข ถนนติวานนท์ จ.นนทบุรี เพื่อให้การต่อคณะอนุกรรมการจริยธรรมชุดที่ 14 ของแพทยสภา หลังจากที่ได้ยื่นเรื่องให้มีการตรวจสอบจริยธรรมของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎวัฒนะ ต่อมา 16.00 น.หลังจากเอกชัย ได้เข้าให้การกับคณะอนุกรรมการจริยธรรมแพทยสภาเรียบร้อยแล้ว ระหว่างเดินทางกลับ เอกชัย ถูกชายนิรนาม 2 คน ขับขี่จักรยานยนต์ไม่ติดป้ายทะเบียน คนขับสวมหมวกกันน็อคเต็มใบ สวมแจ็คเก็ตสีดำ ส่วนคนซ้อนสวมหมวกกันน็อคครึ่งใบ สวมเสื้อลายพรางสีน้ำตาล และผ้าปิดจมูกลายพราง เข้ามาทำร้ายร่างกาย โดยคนหนึ่งถือท่อนไม้ขนาดใหญ่เข้าตีหัวเอกชัยอย่างแรงจนทำให้หัวแตก และมีรอยช้ำจากการถูกตีที่แขน ส่วนอีกคนหนึ่งถือท่อแป๊ปเหล็กกำลังจะเข้ามาทำร้ายร่างกายเอกชัย แต่มีพลเมืองดีช่วยห้ามไว้ ที่สุดแล้วทั้งสองคนรีบกลับขึ้นรถและหลบหนีไป หลังเสร็จจากการรักษาเอกชัยเดินทางเข้าแจ้งความกับ สภ.ท่าน้ำนนท์ คดีอยู่ระหว่างสอบสวน แต่ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้า

8.รถยนต์ถูกทุบกระจก และเผาห้องโดยสาร จนไม่สามารถซ่อมแซมได้ หลังกลับจากล่าชื่อถอดถอน กกต.

1 เม.ย. 2562 เวลาประมาณ 1.15 น. เวลาตามกล้องวงจรปิดที่สามารถบันทึกภาพเหตุการณ์หน้าบ้านเอกชัยไว้ได้พบว่ามี ชายคนหนึ่งสวมเสื้อแจ็กเก็ต กางเกงขายาว และหมวกกันน็อกเดินจากด้านในซอย และใช้เท้าถีบกระจกมองข้างด้านซ้ายของรถยนต์ของเอกชัย และถือขวดน้ำมันราดบนกระจกหน้ารถยนต์ของเอกชัย และจุดไฟเผาจนเกิดไฟลุกท่วม ทำให้ภายในห้องโดยสารรถยนต์เสียหายจนไม่อาจซ่อมแซมได้ รวมถึงเอกสารจากการล่ารายชื่อถอดถอนกกต.และเครื่องขยายเสียงก็ได้รับความเสียหายบางส่วนเช่นเดียวกัน ทั้งนี้เอกชัยได้แจ้งความไว้ที่สถานีตำรวจนครบาลลาดพร้าว เจ้าหน้าที่ได้มาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุและนำรถยนต์ไปเก็บรักษาไว้ที่สถานีตำรวจแล้ว ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ในวันที่ 31 มี.ค. เอกชัยได้เข้าร่วทกิจกรรมล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ที่บริเวณแยกราชประสงค์

 ขณะที่ฟอร์ด เส้นทางสีแดงอนุรักษ์ เจนตวานิชย์ ผู้จัดกิจกรรมร่วมกันกับเอกชัยก็ถูกทำร้ายได้รับบาดเจ็บ โดยอนุรักษ์เล่าว่า หลังทำกิจกรรมล่าชื่อถอดถอนกกต.เมื่อตนกลับบ้านประมาณ 21.45 น.คนร้ายใส่ชุดดำสองคนใส่หมวกกันน็อคขับมอเตอร์​ไซด์ตามมาจอดหน้าบ้าน หนึ่งในนั้นวิ่งเข้ามาในบ้านพร้อมกับอาวุธ​เป็นไม้หน้าสามเข้ามาทำร้ายอนุรักษ์ อนุรักษ์ได้ต่อสู้​ป้องกันตัว จนสามารถแย่งไม้จากคนร้าย พร้อมกับตีคนร้ายกลับจนไม้หักคามือสองท่อน ทำให้คนร้ายวิ่งหนีไปเมื่อมีเสียงคนตะโกนให้ช่วยเหลือ อนุรักษ์ได้รับบาดเจ็บ​ที่แขนเลือดไหล แจ้งเหตุทางสายด่วนตำรวจ 191 ไว้แล้วและจะไปแจ้งความยังสภ.สมุทรปราการต่อไป

เรียบเรียงส่วนหนึ่งจาก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net