Skip to main content
sharethis

นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ยื่นกกต. สอบพรรคตัวแปรจัดตั้งรัฐบาล ปมซื้อเสียง พร้อมขอ กกต. คุ้มครองพยานเนื่องจากโดนข่มขู่ ยันหลักฐานมัดแน่น ทั้งคลิป-ภาพ-ไลน์ กรรมการบริหารพรรคมีเอี่ยวด้วยเข้าข่ายยุบพรรค แต่รู้ทางลับว่า มีการต่อสายคุยกับผู้มีอำนาจเพื่อขอให้ตัดโทษยุบพรรคออก เนื่องจากพรรคดังกล่าวจะร่วมรัฐบาลด้วย

10 เม.ย. 2562 เวลา 13.25 น. นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง เขต 2 เดินทางมายังสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อยื่นร้องเรียนต่อ กกต. ให้ทำการตรวจสอบการทุจริตการเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 2 จังหวัดพัทลุง พร้อมยื่นหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ภาพถ่าย ทั้งระบุว่ามีพยานบุคคลที่พร้อมให้ข้อมูลแต่ต้องขอให้ กกต. ดำเนินการสั่งคุ้มครองพยานด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีการโทรไปข่มขู่พยานจนทำให้ต้องหลบไปอยู่ต่างจังหวัด

นิพิฏฐ์ ระบุว่า ได้จับตาการโกงการเลือกตั้งโดยการซื้อสิทธิขายเสียงมาตั้งแต่ยังไม่มีการประกาศใช้ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้งฯ ซึ่งพบว่ามีการรวบรวมถ่ายสำเนาบัตรประชาชนของคนในพื้นที่ไว้ 4 หมื่นใบ และต่อมาเพิ่มเป็น 6 หมื่นกว่าใบ กรณีนี้มีหลักฐานที่สามารถโยงถึงกรรมการบริหารพรรคและมีพยานบุคคลรวมถึงคลิปการใช้เงินซื้อเสียง ข้อความซื้อเสียงสั่งทางไลน์ด้วย โดยที่คณะกรรมการบริหารพรรคดังกล่าวมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตการเลือกตั้งด้วย ซึ่งจะส่งถึงขั้นยุบพรรคการเมืองได้ และจะส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลได้ เนื่องจากพรรคการเมืองนี้เป็นตัวแปรสำคัญในการจัดตัวรัฐบาล

“เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องคือ ผมมาขอให้คุ้มครองพยาน เพราะพยานที่รู้เห็นเรื่องเหล่านี้หนีออกต่างจังหวัดไปแล้ว 3 คน เนื่องจากการทุจริตการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นขบวนการใหญ่ ซึ่งจะนำไปสู่การยุบพรรคการเมืองได้ เนื่องจากกรรมการบริหารพรรคการเมืองมีส่วนรู้เห็นเป็นใจ ฉะนั้นเรื่องนี้เดิมพันมันสูง พยานเราถูกโทรข่มขู่หลายครั้งจนไม่กล้าอยู่ในจังหวัดบอกว่าจะได้รับอันตราย อย่ามายุ่งเรื่องนี้ อย่างไรเรายังมีพยานที่พร้อมให้ปากคำต่อ กกต. อยู่ แต่ กกต. ต้องคุ้มครอง” นิพิฏฐ์

นิพิฏฐ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ต้องการให้ กกต. เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ และให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ก่อนวันที่ 9 พ.ค. 2562 เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคการเมืองที่ผู้ถึงนั้น ใช่พรรคที่เป็นผู้ชนะในเขต 2 จังหวัดพัทลุงหรือไม่ นิพิฏฐ์ตอบว่า ใช่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้าที่นิพิฏฐ์ จะเดินทางมายื่นเรื่องต่อ กกต. เขาได้จัดการแถลงข่าวที่สำนักงานพรรคประชาธิปัตย์ โดยในการแถลงข่าว นิพิฏฐ์ กล่าวตอนหนึ่งด้วยว่า  รู้มาในทางลับว่า มีการเจรจาต่อรองกัน โดยเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงกับผู้มีอำนาจปัจจุบันให้ตัดตอนโทษการยุบพรรคออกไป เพราะพรรคการเมืองที่ว่านี้จะเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หากมีการสั่งยุบพรรคจะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล และอยากสื่อไปถึงนักกฎหมาย นักวิชาการ ขอให้ดูเรื่องนี้เป็นกรณีศึกษา ว่าจะถึงยุบพรรคหรือไม่ เพราะพยานหลักฐานแน่นหนา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net