Skip to main content
sharethis

กว่า 400 คนรวมตัวต้านความรุนแรง หลังเหตุระเบิดตลาดนัดบ่อทอง บ้านบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ขอกลุ่มผู้เห็นต่างหยุดนำพื้นที่สาธารณะ เช่น ตลาด สถานที่ราชการต่างๆ มาเป็นพื้นที่ก่อเหตุความไม่สงบ ขณะที่ กสม. ออกแถลงการณ์ประณาม

28 พ.ค.2562 จากกรณีเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณตลาดนัดบ่อทอง บ้านบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อเวลา 16.15 น. ของวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนออกมาจับจ่ายซื้อหาอาหารเพื่อเตรียมละศีลอด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย ทราบชื่อคือ อัยดิลฟิตลี ยะโก๊ะ เด็กชายอายุ 14 ปี และ สารีปะห์ อาเย๊าะแซ อายุ 35 ปี และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวน 23 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ 4 ราย และประชาชนอีกจำนวน 19 ราย นั้น

วันนี้ มติชนออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น. พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เดินทางมาที่บริเวณตลาดนัดบ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อแถลงข่าวและสรุปสถานการณ์รวมไปถึงความคืบหน้ากรณีคนร้ายลอบวางระเบิดดังกล่าว พร้อมกันนี้ได้ร่วมกิจกรรมรวมตัวของผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น ประชาชน และนักเรียน ซึ่งมีทั้งพี่น้องชาวไทยพุทธและอิสลามในพื้นที่ ต.บ่อทอง กว่า 400 คน ออกมาถือป้ายประณามต่อต้านและเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้นในทุกรูปแบบ หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดบริเวณตลาดนัดบ่อทองแห่งนี้ โดยมีตัวแทนของทุกภาคส่วนออกมากล่าวแสดงจุดยืนในการต่อต้านความรุนแรง พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มคนร้ายยุติการก่อเหตุที่อาจจะส่งผลต่อชีวิตและทรัพย์ของประชาชน

ขณะเดียวกัน ยังออกแถลงการณ์การรณรงค์รวมพลังต่อต้านความรุนแรง โดยมีรายละเอียด 3 ข้อ คือ 1. ขอให้กลุ่มผู้เห็นต่างทุกกลุ่มหยุดการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบในการสร้างความขัดแย้งในพื้นที่ 2. ขอให้กลุ่มผู้เห็นต่างทุกกลุ่มหยุดทำร้าย เข่นฆ่าผู้บริสุทธิ์ ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่ และ 3. ขอให้กลุ่มผู้เห็นต่างหยุดนำพื้นที่สาธารณะ เช่น ตลาด สถานที่ราชการต่างๆ มาเป็นพื้นที่ก่อเหตุความไม่สงบ

กสม. ออกแถลงการณ์ประณาม

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ ขอประณามการก่อเหตุลอบวางระเบิดดังกล่าว โดย ระบุว่า กสม. ในฐานะองค์กรซึ่งมีหน้าที่และอำนาจในการส่งเสริมการเคารพและปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ขอประณามการก่อเหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าว และขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิต โดยขอให้ทุกภาคส่วนได้คำนึงถึงการเคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์  สิทธิและเสรีภาพของบุคคล ดังนี้

1. ขอให้ทุกฝ่ายในสังคมร่วมกันประณามผู้ก่อเหตุการณ์ความรุนแรงยุติการกระทำที่ไร้มนุษยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้วัตถุระเบิดซึ่งส่งผลกระทบรุนแรงต่อเด็ก สตรี และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่โหดร้ายและขัดต่อหลักศีลธรรมของทุกศาสนา และนำไปสู่การสร้างพฤติกรรมความรุนแรง ความหวาดกลัว และความรู้สึกเกลียดชังระหว่างกันในพื้นที่

2. ขอสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสืบสวนเพื่อนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้ได้โดยเร็ว ตลอดจนให้ความช่วยเหลือและเยียวยาแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวอย่างเหมาะสมและทั่วถึง

3. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มมาตรการที่เหมาะสมและรัดกุมในช่วงเทศกาลสำคัญที่จะคุ้มครองความปลอดภัยแก่ประชาชนในพื้นที่สาธารณะ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็ก สตรี คนชรา ให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัยและเป็นปกติสุข ทั้งนี้ อาจสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีส่วนร่วมเฝ้าระวังเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้

4. ขอให้รัฐบาลควบคุมและกำกับดูแลให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานตามข้อ 2 และ 3 ปฏิบัติหน้าที่อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ กสม. พร้อมให้การสนับสนุนทุกภาคส่วนในการร่วมสร้างสังคมแห่งการเคารพสิทธิมนุษยชนและสังคมแห่งสันติสุขกลับสู่พื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net