ชิงนายกฯ พปชร. เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ อนาคตใหม่เสนอธนาธร [คลิป]

5 มิ.ย. 2562 เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ส่วน ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคอนาคตใหม่ เสนอชื่อ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นนายกรัฐมนตรี

จากนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย และพรรคอนาคตใหม่ได้มีการอภิปรายขอให้มีการบังคับใช้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 159 และมาตรา 272 โดยขอให้การเสนอชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้นกระทำโดยที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น ไม่ใช่ที่ประชุมร่วมของรัฐสภา พร้อมทั้งขอให้ประธานรัฐสภาวินิจฉัยเพิ่มเติม 2 เรื่อง คือ ให้มีการรับรองชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอย่างเปิดเผย โดยให้มีการออกชื่อผู้รับรอง และขอให้ผู้ถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้นได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อสภาผู้แทนราษฎร

อย่างไรก็ตาม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาทิ วีระกร คำประกอบ ส.ส.ระบบแบ่งเขต จังหวัดนครสวรรค์ เขต 2 และบุญสิงห์ วรินทร์รักษ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ได้อภิปรายว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผู้ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้แสดงวิสัยทัศน์ในช่องทางอื่นๆ แล้ว และต่อการให้ประเทศเดินหน้าต่อไป โดยต้องการให้มีลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้ โดยไม่จำเป็นต้องแสดงวิสัยทัศน์

ต่อมา จิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.ระบบแบ่งเขต กรุงเทพมหานาคร เขต 27 พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายต่อว่า กรณีการอภิปรายกันเรื่องให้แคนดิเดทนายกฯ เข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ในสภา จนประธานต้องการให้ลงมติเพื่อตัดสิน ทางพรรคอนาคตใหม่ซึ่งเป็นผู้เสนอให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ เห็นว่าการลงมติต้องเสียเวลาขานชื่อถึง 2-3 ชั่วโมง และผลการโหวตก็คาดเดาได้อยู่แล้ว จึงตัดสินใจถอนญัตติ เพื่อให้การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเดินหน้าต่อไปได้ และธนาธร จึงรุ่งเรืองจะแถลงข่าวแสดงวิสัยทัศน์ ณ จุดแถลงข่าวที่รัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท