Skip to main content
sharethis

ใต้โต๊ะนักข่าว EP.15 คุยกับวาสนา วงศ์สุรวัฒน์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่าด้วยสถานการณ์ประท้วงในฮ่องกง ความสัมพันธ์ฮ่องกง-จีน พร้อมย้อนกลับมามองประเทศไทย

พร้อมเปรียบเทียบปัจจัยระหว่างไทยกับฮ่องกงที่มีทั้งเหมือนและต่าง โดยเห็นว่าไทยยังมีความหวังกว่าฮ่องกง เพราะขนาดเผด็จการจีนฉลาดและสลับซับซ้อน ยังต้องปรับตัวพัฒนาเศรษฐกิจตลอดเวลาเพื่อเอาตัวรอด รัฐบาลไทยกลับไม่เก่งเท่า แถมยิ่งอยู่ลำบากเมื่อเผชิญวิกฤติความชอบธรรมในสภาวะที่วาทกรรม 'รักษาความสงบ' ขายไม่ออกอีกต่อไป คนรุ่นใหม่ไทยมีจุดร่วมกับฮ่องกงอยู่ตรงที่คุณภาพชีวิตตกต่ำลงเพราะรวยกระจุกจนกระจาย เราอาจเอาอย่างโมเดลฮ่องกงได้ในแง่การประท้วงไร้แกนนำ แต่ก็ไม่อยากให้ทิ้งวิธีการต่อสู้ในสภาหรือความเป็นไปได้อื่นๆ

รับฟังใต้โต๊ะนักข่าวย้อนหลังทาง Podbean และ YouTube

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net